Nghị sĩ Cộng hòa ví chiến sự Gaza với việc Mỹ ném bom hạt nhân Nhật Bản

15:20 13/05/2024

Thượng nghị sĩ Graham cho rằng Israel đáp trả Hamas ở Gaza giống việc Mỹ ném bom hạt nhân Nhật Bản, hai nước đều phải làm vậy do "đối mặt nguy cơ bị hủy diệt".

"Khi đất nước chúng tôi đối mặt sự hủy diệt sau trận Trân Châu Cảng, phải chiến đấu với phát xít Đức và phát xít Nhật, chúng tôi đã quyết định kết thúc chiến tranh bằng vụ ném bom hạt nhân xuống Hiroshima và Nagasaki. Đó là quyết định đúng đắn", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hôm 12/5 cho hay.

Nhật Bản tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào căn cứ hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng, Hawaii, ngày 7/12/1941 khiến hơn 2.000 người thiệt mạng. Mỹ khi đó là quốc gia trung lập và vụ tấn công đã khiến Mỹ tham gia Thế chiến II.

Hiroshima là thành phố đầu tiên của Nhật Bản bị Mỹ ném bom nguyên tử vào ngày 6/8/1945, khiến khoảng 80.000 người thiệt mạng. Ba ngày sau đó, Mỹ tiếp tục ném bom thành phố Nagasaki, khiến khoảng 40.000 người thiệt mạng. Nhật tuyên bố đầu hàng quân Đồng minh vào ngày 15/8/1945.

Ông Graham, người ủng hộ nhiệt thành Israel, từng nhiều lần sử dụng cách so sánh này khi lên án việc Tổng thống Joe Biden dọa ngừng cung cấp một số loại vũ khí cho Israel nếu nước này tiến quân vào Rafah, thành phố ở nam Gaza có hơn một triệu dân thường đang ẩn náu.

Mỹ tuần trước xác nhận ngừng chuyển giao lô vũ khí gồm 1.800 quả bom 2.000 lb (907 kg) và 1.700 quả bom 500 lb (226 kg) cho Israel, nhằm gia tăng sức ép để Tel Aviv không tấn công Rafah.

"Hãy cung cấp cho Israel những quả bom họ cần để kết thúc chiến sự. Họ không thể thua", ông Graham nhấn mạnh.

Khi được hỏi tại sao đồng tình với việc tổng thống Ronald Reagan từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel trong cuộc chiến ở Lebanon những năm 1980, nhưng phản đối chính quyền Tổng thống Joe Biden có động thái tương tự ở thời điểm hiện tại, ông Graham một lần nữa đề cập Thế chiến II.

"Tại sao Mỹ có thể thả hai quả bom hạt nhân xuống Hiroshima và Nagasaki để chấm dứt cuộc chiến tranh đe dọa sự tồn vong của đất nước? Tại sao chúng ta được làm việc đó? Tôi nghĩ Mỹ được phép làm vậy, nên Israel hãy làm bất cứ điều gì các bạn cần để nhà nước của các bạn được tồn tại", ông cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó khẳng định Mỹ không thể và sẽ không ủng hộ Israel tấn công Rafah, do hiện không có kế hoạch đáng tin cậy để đưa dân thường thoát khỏi nguy hiểm và hỗ trợ họ. Washington lo ngại về tác động của các loại bom, vũ khí do Mỹ sản xuất mà Israel có thể sử dụng trong các khu vực đông dân cư ở Rafah và đang thảo luận với Tel Aviv.

Trong khi đó, ông Graham lập luận Hamas phải chịu trách nhiệm về thương vong dân thường trong cuộc xung đột.

"Tôi nghĩ không thể giảm thiểu thương vong dân thường ở Gaza chừng nào Hamas còn sử dụng người dân làm lá chắn sống. Tôi chưa từng thấy những nỗ lực trắng trợn như vậy trong lịch sử các cuộc chiến", ông nói.

Israel nhiều lần cáo buộc Hamas sử dụng dân thường làm lá chắn ở Gaza, nhưng lực lượng này bác bỏ. Cơ quan y tế ở Gaza cho biết hơn 35.000 người ở Gaza, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng từ khi chiến sự bùng phát năm ngoái.

Huyền Lê (Theo NBC, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát Australia bắn hạ thiếu niên đâm dao

Cảnh sát Australia bắn hạ thiếu niên đâm dao

15:00 05/05/2024

Cảnh sát bang Tây Australia nổ súng hạ một thiếu niên 16 tuổi 'bị cực đoan hóa' đã đâm dao khiến một người bị thương nặng.

'Một ngày ở Việt Nam' tại thành phố Vove, Pháp

'Một ngày ở Việt Nam' tại thành phố Vove, Pháp

06:20 16/10/2023

Ngày 14/10, Hội Hữu nghị Pháp-Việt vùng Eure-et-Loir đã tổ chức triển lãm “Một ngày ở Việt Nam” tại Vove - thành phố thuộc vùng Eure-et-Loir.

Mỹ phá huỷ các cơ sở và phương tiện không người lái của nhóm Houthi trên Biển Đỏ

Mỹ phá huỷ các cơ sở và phương tiện không người lái của nhóm Houthi trên Biển Đỏ

13:20 16/06/2024

Theo hãng tin AP, quân đội Mỹ, ngày 15/6, đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào các cơ sở radar do lực lượng Houthi tại Yemen vận hành.

Ông Tập gửi thư cho 'lão bằng hữu' ở Mỹ

Ông Tập gửi thư cho 'lão bằng hữu' ở Mỹ

23:20 10/01/2024

Chủ tịch Trung Quốc gửi thư cho người bạn Sarah Lande ở Mỹ, nói rằng thành tựu trong quan hệ hai nước chủ yếu nhờ nỗ lực của nhân dân.

Mỹ phá hủy tên lửa của Houthi

Mỹ phá hủy tên lửa của Houthi

23:30 08/02/2024

Quân đội Mỹ thông báo tập kích các hệ thống tên lửa của Houthi ở Yemen khi nhóm vũ trang chuẩn bị tấn công tàu trên Biển Đỏ.

Công chức Trung Quốc 'thắt lưng buộc bụng'

Công chức Trung Quốc 'thắt lưng buộc bụng'

19:50 28/04/2024

Giới công chức Trung Quốc đang chạy đua hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm từ chính quyền trung ương, khi nguồn thu nhiều địa phương giảm sút.

Nga nói những kẻ tấn công nhà hát ở Moskva có liên hệ với Ukraine

Nga nói những kẻ tấn công nhà hát ở Moskva có liên hệ với Ukraine

06:20 29/03/2024

Nga cáo buộc các nghi phạm trong vụ tấn công nhà hát ở Moskva có 'liên hệ với những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine'.

Những biến số có thể xoay chiều cuộc đua vào Nhà Trắng

Những biến số có thể xoay chiều cuộc đua vào Nhà Trắng

04:30 20/05/2024

Phiên tòa ở New York, xung đột trên thế giới và kinh tế Mỹ là những biến số có thể tác động lớn đến cuộc đua vào Nhà Trắng, khi hai ứng viên đang có chênh lệch sít sao trong khảo sát.

Ông Erdogan nói Mỹ, Canada có thể giúp Thụy Điển sớm vào NATO

Ông Erdogan nói Mỹ, Canada có thể giúp Thụy Điển sớm vào NATO

06:20 20/12/2023

Ông Erdogan nói những diễn biến tích cực trong thương vụ F-16 với Mỹ và Canada dỡ cấm vận vũ khí có thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ sớm duyệt Thụy Điển vào NATO.

Co loi xay ra
Co loi xay ra