Điểm tin thế giới sáng 18/7: Trung Quốc đình chỉ tham vấn với Mỹ, Anh lập lực lượng biên giới, Washington cải tổ Tòa án Tối cao

08:50 18/07/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 18/7.

Châu Á

YONHAP. Hàn Quốc liên lạc chặt chẽ với Washington sau khi tòa án Mỹ truy tố bà Sue Mi Terry, cựu nhân viên CIA, với cáo buộc có hành vi làm việc cho Chính phủ Hàn Quốc.

Bà Sue Mi Terry bị cáo buộc nhận ít nhất 37.000 USD tiền hối lộ. (Nguồn: The New York Times)
Theo cáo trạng, bà Sue Mi Terry được chiêu đãi bữa tối đắt đỏ và nhận quà tặng túi hàng hiệu, để đổi việc hoạt động cho Chính phủ Hàn Quốc. (Nguồn: The New York Times)

AP. Pakistan triệu một nhà ngoại giao cấp cao Afghanistan để phản đối mạnh mẽ vụ tấn công chết người của phiến quân khiến 8 binh sĩ thiệt mạng ở vùng Tây Bắc giáp biên giới Afghanistan.

AHRAM ONLINE. Các quốc gia Arab vùng Vịnh lên án vụ xả súng tại một nhà thờ Hồi giáo Shiite ở Oman, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

THX. Trung Quốc đình chỉ các cuộc tham vấn với Washington về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân, với lý do Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc).

GLOBAL TIMES. Ít nhất 6 người thiệt mạng trong vụ cháy trung tâm thương mại xảy ra tại thành phố Tự Cống (Zigong), tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan), miền Tây Nam Trung Quốc.

KYODO. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cáo buộc các công cụ tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của các công ty Google và Microsoft có khả năng vi phạm bản quyền.

TASNIM. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ (UNGA) ông Dennis Francis đánh giá cao vai trò quan trọng của Iran trong việc đảm bảo an ninh và ổn định khu vực.

THX. Lào và Luxembourg ký bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực luật pháp quốc tế, thực thi pháp luật và luật nhân quyền quốc tế.

Châu Âu

REUTERS. Nghị viện châu Âu (EP) chỉ trích mạnh mẽ Thủ tướng Hungary Viktor Orban vì đã gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Orban bị các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) khiển trách vì chuyến thăm bất ngờ trong tháng này tới Nga và Trung Quốc mà không có sự ủng hộ của EU. (Nguồn: Reuters)

SPUTNIK. Ủy ban Biên giới quốc gia Belarus thông báo nước này sẽ áp dụng chế độ miễn thị thực 90 ngày cho công dân 35 nước châu Âu kể từ ngày 19/7.

NEWSDAY. Thủ tướng CH Czech Petr Fiala thông báo nước này quyết định lựa chọn công ty KHNP của Hàn Quốc trong dự án xây dựng 2 tổ máy mới tại nhà máy điện hạt nhân Dukovany.

THE GUARDIAN. Anh xác nhận kế hoạch thành lập một lực lượng an ninh biên giới có "quyền lực chống khủng bố" để hạn chế "tội phạm nhập cư có tổ chức".

AFP. Chính phủ Công đảng Anh cam kết sẽ khởi động lại quan hệ với châu Âu, nhằm chấm dứt mối quan hệ rạn nứt kéo dài nhiều năm hậu Brexit dưới thời chính quyền đảng Bảo thủ trước đây.

DW. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Berlin không thể tiếp tục hợp tác quân sự với Niger vì thiếu niềm tin trong quan hệ với chính quyền quân sự của quốc gia Tây Phi này.

ARMY RECOGNITION. Bộ Kinh tế Đức cho phép công ty quốc phòng Donaustahl của nước này sản xuất và xuất khẩu máy bay không người lái MAUS.

FORTUNE. Cơ quan cạnh tranh Italy (AGCM) tuyên bố bắt đầu cuộc điều tra các tập đoàn thời trang xa xỉ Armani và Dior về cáo buộc bóc lột công nhân trong chuỗi cung ứng của họ.

Châu Mỹ

CNN. Thượng nghị sĩ Bob Menendez, cựu Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ, bị tuyên có tội về tất cả 16 tội danh.

ABC. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc các đề xuất cải tổ Tòa án Tối cao, bao gồm đề xuất về giới hạn nhiệm kỳ và bộ quy tắc đạo đức mới cho cơ quan này.

REUTERS. Bộ Quốc phòng Colombia thông báo Chính phủ nước này đã quyết định chấm dứt lệnh ngừng bắn với hầu hết các đơn vị thuộc nhóm vũ trang Estado Mayor Central (EMC).

EMC có khoảng gần 4.000 thành viên, hoạt động tại 23 trong tổng số 32 tỉnh của Colombia. (Nguồn: EMC)

AP. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador kêu gọi Mỹ thắt chặt việc kiểm soát vũ khí sau vụ ám sát hụt ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

BBC. Cơ quan chức năng Haiti thông báo 2 trường hợp tử vong và 10 người phải nhập viện sau khi ăn thịt bò mắc bệnh than.

Châu Phi

ABC NEWS. Kenya cử thêm 200 sĩ quan cảnh sát tới Haiti, tham gia vào phái bộ do LHQ hậu thuẫn nhằm cố gắng dập tắt bạo lực băng đảng ở nước này.

Đây là nhóm đầu tiên trong số 1000 sĩ quan mà Kenya cam kết sẽ triển khai đến Haiti theo nghị quyết do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua tháng 10/2023. (Nguồn: The Washington Post)

Hồi tháng 6, Kenya đã cử khoảng 400 sĩ quan tới thủ đô Port-au-Prince của Haiti. (Nguồn: The Washington Post)

INTERPOL. Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) bắt giữ 300 người, thu giữ 3 triệu USD và phong tỏa 720 tài khoản ngân hàng trong một chiến dịch toàn cầu nhằm vào các nhóm tội phạm có tổ chức từ Tây Phi.

BARRON’S. Lực lượng chức năng Nam Phi tuần tra khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông để tìm kiếm 44 container mất tích sau khi bị rơi khỏi một con tàu thuộc sở hữu của Pháp.

AFRICA NEWS. Nhà chức trách Kenya cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và một số người khác bị thương khi một mỏ vàng khai thác trái phép bị sập ở miền Bắc nước này.

SAPS. Tòa án khu vực Kempton Park, Nam Phi kết án hai công dân nước này 15 năm tù sau khi bị bắt vì vận chuyển 27 sừng tê giác.

Châu Đại Dương

RNZ. Australia tuyên bố sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines cách đây 10 năm.

THE GUARDIAN. Cảnh sát Australia bắt giữ một nghi phạm và đang truy tìm một đối tượng khác liên quan tới vụ đâm dao xảy ra tại thủ phủ Perth, bang Tây Australia.

Có thể bạn quan tâm
Một đồng minh thân cận của Nga khởi động diễn tập quân sự

Một đồng minh thân cận của Nga khởi động diễn tập quân sự

03:00 22/06/2023

Ngày 21/6, Belarus cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã bắt đầu tiến hành “cuộc diễn tập huy động” thường niên kéo dài 10 ngày.

Ngoại giao văn hóa: Nhân rộng niềm vui, lan tỏa hình tượng

Ngoại giao văn hóa: Nhân rộng niềm vui, lan tỏa hình tượng

10:50 03/09/2023

Bám sát Kế hoạch hành động của Bộ Ngoại giao triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, kết quả bước đầu của năm 2023 đang mang lại hy vọng cho sự khởi sắc mới của công tác ngoại giao văn hóa trong thời gian tới.

Con đường Ukraina gia nhập EU còn khó hơn vào NATO

Con đường Ukraina gia nhập EU còn khó hơn vào NATO

11:40 01/08/2023

Trở thành thành viên EU có thể là nhiệm vụ thậm chí còn khó khăn hơn đối với Ukraina so với việc gia nhập NATO.

Cách ông Trump chọn phó tướng 'như show truyền hình thực tế'

Cách ông Trump chọn phó tướng 'như show truyền hình thực tế'

05:40 18/07/2024

Ông Trump cùng nhóm cố vấn sàng lọc khoảng 20 người trước khi chọn Vance làm ứng viên cấp phó, trong quy trình được ví như 'show truyền hình thực tế'.

Pakistan sẽ trục xất công dân Afghanistan bất hợp pháp từ tháng tới

Pakistan sẽ trục xất công dân Afghanistan bất hợp pháp từ tháng tới

07:50 27/10/2023

Ngày 26/10, Chính phủ Pakistan chính thức phê chuẩn việc thành lập một số trung tâm để trục xuất người Afghanistan 'sống bất hợp pháp' ở nước này, bắt đầu từ ngày 1/11.

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

08:00 19/04/2024

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.

Tin thế giới 10/5: Ukraine 'bắt tay' Đức; Moscow sắp cắt nốt ràng buộc với NATO? 'Món quà bất đắc dĩ' của Mỹ cho Nga-Trung

Tin thế giới 10/5: Ukraine 'bắt tay' Đức; Moscow sắp cắt nốt ràng buộc với NATO? 'Món quà bất đắc dĩ' của Mỹ cho Nga-Trung

01:00 11/05/2023

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, khả năng NATO có văn phòng đại diện châu Á, khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Nga nêu lý do tập kích dồn dập Ukraine trong tuần qua

Nga nêu lý do tập kích dồn dập Ukraine trong tuần qua

12:40 23/03/2024

Nga thông báo đã tiến hành gần 50 đòn tập kích nhằm vào các mục tiêu tại Ukraine để trả đũa những vụ pháo kích, xâm nhập các tỉnh biên giới.

Hoảng loạn bao trùm Rafah khi Israel chuẩn bị tấn công

Hoảng loạn bao trùm Rafah khi Israel chuẩn bị tấn công

19:40 08/05/2024

Chưa kịp vui mừng khi Hamas thông báo chấp nhận đề xuất ngừng bắn, người dân Rafah chuyển sang hoảng loạn vì Israel tiếp tục không kích vào thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra