Nghề làm 'vợ tạm' của du khách nuôi sống nhiều cô gái nghèo Indonesia

13:45 04/10/2024
Puncak, vùng đất nằm ở phía Tây Indonesia, là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều vị khách đến từ Trung Đông. Tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kota Bunga, nhiều khách du lịch nam được giới thiệu với phụ nữ địa phương để kết hôn tạm thời.

Khi cả hai bên đồng ý, họ sẽ tổ chức một buổi lễ cưới nhanh chóng, thân mật, sau đó người đàn ông trả cho cô gái tiền sính lễ như một khoản đền bù. Người vợ làm việc nhà và đáp ứng nhu cầu sinh lý của chồng. Khi nam du khách kết thúc chuyến đi và rời khỏi đất nước, cuộc hôn nhân sẽ chấm dứt.

Theo Los Angeles Times, những thỏa thuận tạm thời như vậy được gọi là "hôn nhân vui vẻ". Dịch vụ này đã trở thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh ở Puncak, thúc đẩy du lịch và nền kinh tế địa phương. Thời gian đầu, các cô gái được giới thiệu với khách du lịch thông qua thành viên gia đình hoặc người quen. Hiện tại, họ được các công ty môi giới quản lý.

Budi Priana, một doanh nhân nhỏ người Indonesia, từng làm đầu bếp ở Ả Rập Xê Út, cho biết anh nghe nói đến "hôn nhân theo hợp đồng" lần đầu tiên cách đây ba thập kỷ, khi những vị khách du lịch Trung Đông mà anh dẫn đoàn nhờ tìm giúp "vợ tạm". Priana đã kiếm thêm tiền bằng cách kết nối khách du lịch với các cô dâu tiềm năng, bên cạnh việc lái xe, phiên dịch, điều hành quán cà phê và bán thịt viên đông lạnh.

Cahaya, người phụ nữ trở thành "vợ tạm" kể từ khi mới 17 tuổi, nói với tờ Los Angeles Times rằng, cô đã kết hôn hơn 15 lần và tất cả các ông chồng đều là khách du lịch Trung Đông.

Người chồng tạm đầu tiên của cô Cahaya là một du khách ngoài 50 tuổi đến từ Ả Rập Xê Út. Ông này đã trả 850 USD (khoảng 21 triệu đồng) tiền thách cưới. Tuy nhiên sau khi chi cho bên môi giới và người tổ chức hôn lễ, cô chỉ nhận về một nửa khoản tiền đó. Năm ngày sau đám cưới, người đàn ông trở về nước và họ đã ly hôn.

Cahaya tiết lộ, cô có thể kiếm được khoảng 300 - 500 USD (7,4 - 12 triệu đồng) cho mỗi cuộc hôn nhân. Số tiền này cô dùng để trả tiền thuê nhà và chăm sóc ông bà bị ốm.

Cahaya rất xấu hổ về công việc mình đang làm. Giải thích lý do vắng nhà lâu ngày, cô luôn nói với bạn bè và người thân rằng mình làm giúp việc và phải chuyển nhiều địa điểm khác nhau.

"Tôi thực sự muốn giúp đỡ mẹ và gia đình về mặt tài chính. Họ không biết gì về chuyện này cả", cô nói.

Một phụ nữ khác tên Nisa cho biết, cô đã kết hôn ít nhất 20 lần và đã cố gắng xoay xở để từ bỏ công việc này. Sau đó, cô gặp một người đàn ông Indonesia làm việc tại văn phòng nhập cư, cưới anh này cách đây 4 năm và có 2 con trai. Nisa nói rằng cô sẽ không bao giờ quay lại cuộc sống hôn nhân tạm thời như trước đây.

Du khách nam phải trả cho người phụ nữ một khoản tiền sính lễ xem như thù lao hôn nhân tạm thời. (Ảnh: Shutterstock)

Yayan Sopyan, giáo sư dạy Luật gia đình Hồi giáo tại Đại học Nhà nước Hồi giáo Syarif Hidayatullah (Jakarta) cho biết, nhiều thị trấn ở Indonesia không có triển vọng phát triển kinh tế nên đã phổ biến dịch vụ hôn nhân tạm thời. “Chúng tôi thấy rằng hoạt động này đang mở rộng và du lịch theo hình thức này đang đáp ứng nhu cầu kinh tế", ông nói.

Những thỏa thuận hôn nhân như vậy được gọi là "nikah mut'ah" hay “hôn nhân vui vẻ” và được cho là một phần của văn hóa Hồi giáo Shia. Tuy nhiên, hầu hết các học giả, bao gồm nhiều người theo đạo Hồi dòng Shia, tuyên bố rằng tập tục này hoàn toàn không chấp nhận được.

Hôn nhân khoái lạc cũng không được luật pháp Indonesia công nhận vì nó trái ngược với mục đích cơ bản của hôn nhân là tạo nên mối quan hệ gia đình ổn định và lâu dài. Việc vi phạm luật hôn nhân của Indonesia có thể dẫn đến phạt tiền, phạt tù, gây hậu quả về mặt xã hội hoặc tôn giáo.

Có thể bạn quan tâm
Phạt 19 năm tù người đàn ông 29 tuổi đánh chết học viên cai nghiện

Phạt 19 năm tù người đàn ông 29 tuổi đánh chết học viên cai nghiện

17:30 10/11/2023

Ngày 10.11, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án Giết người đối với bị cáo Tạ Quang Hồng (29 tuổi,...

Chủ tịch nước phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Italy

Chủ tịch nước phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Italy

08:10 06/02/2024

Việc phê chuẩn Hiệp định góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước nói riêng, giữa Việt Nam và Italy nói chung.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thăm, viếng nạn nhân vụ gãy nhánh cây xanh công viên Tao Đàn

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thăm, viếng nạn nhân vụ gãy nhánh cây xanh công viên Tao Đàn

23:10 09/08/2024

'Qua sự cố sẽ tăng cường thanh kiểm tra hệ thống cây xanh, có thể trang bị các phương tiện rà được bệnh bên trong thân cây, hạn chế thấp nhất tai nạn cho người dân trên địa bàn TP”.

NÓNG: Iran công bố vũ khí ám sát thủ lĩnh Hamas, không phải bom cài trong phòng

NÓNG: Iran công bố vũ khí ám sát thủ lĩnh Hamas, không phải bom cài trong phòng

19:30 03/08/2024

Ngày 3-8, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran nói Israel đã ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bằng 'đạn tầm ngắn' được phóng từ bên ngoài nơi ở của ông tại Tehran.

Xe khách va chạm xe tải, tài xế thiệt mạng

Xe khách va chạm xe tải, tài xế thiệt mạng

09:50 21/04/2024

Ngày 21/4, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, tại địa phương vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe tải khiến một người tử vong. Vụ tai nạn xảy ra lúc 23h30 tối 20/4 trên đường Hồ Chí Minh, tại km 1375, thuộc thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe khách BKS: 82LD-000.06, do tài xế Huỳnh Ngọc Tín (51 tuổi, trú tỉnh Bình định) điều khiển lưu thông theo hướng Đà Nẵng...

Các khuyến nghị để Bắc Ninh trở thành thành phố công nghiệp công nghệ cao

Các khuyến nghị để Bắc Ninh trở thành thành phố công nghiệp công nghệ cao

05:50 16/06/2023

Các chuyên gia đã đưa ra các khuyến nghị cho Bắc Ninh để hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp công nghệ cao, thông minh vào năm...

Bắt đối tượng cầm đầu băng nhóm bảo kê, tranh giành đất đai ở Phú Quốc

Bắt đối tượng cầm đầu băng nhóm bảo kê, tranh giành đất đai ở Phú Quốc

18:50 08/07/2023

Đối tượng Cường Kobe không chỉ dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn mà còn ra lệnh cho đàn em phá hủy tài sản của người khác, thực hiện hành vi phạm tội đối với những vụ việc khác.

Học sinh lớp 9 vào trường THPT chuyên nghe 'bí kíp' đậu lớp 10

Học sinh lớp 9 vào trường THPT chuyên nghe 'bí kíp' đậu lớp 10

07:40 17/12/2023

Trại hè Pandorams mùa thứ 9 với mong muốn giúp các em học sinh lớp 9 trang bị những kĩ năng, kiến thức cơ bản về kỳ thi chuyển cấp, trải nghiệm các hoạt động thực tế tại ngôi trường mong muốn học tập trong tương lai.

Nước rạch đỏ như máu, kiểm tra chưa phát hiện asen, chì

Nước rạch đỏ như máu, kiểm tra chưa phát hiện asen, chì

09:40 13/11/2023

Ngày 13-11, đại diện huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết sau khi tiếp nhận thông tin nước rạch có màu đỏ, các ngành chức năng huyện đã vào cuộc xác minh và đã có báo cáo ban đầu về sự việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới