Ngày Thất tịch nên và không nên làm gì?

07:20 10/08/2024
Thất tịch (7/7 Âm lịch hằng năm) là một trong những ngày lễ quan trọng trong văn hóa Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thông qua câu chuyện Ngưu lang - Chức nữ, người xưa muốn truyền tải những giá trị tốt đẹp về lòng chung thủy và tình cảm sâu sắc giữa con người.Thông qua câu chuyện Ngưu lang - Chức nữ, người xưa muốn truyền tải những giá trị tốt đẹp về tình vợ chồng chung thủy, sự gắn kết gia đình...

Làm gì trong ngày Thất tịch?

Dưới đây là các hoạt động trong ngày lễ Thất tịch:

Ăn chè đậu đỏ

Tục ăn chè và các món khác từ đậu đỏ ngày 7/7 Âm lịch xuất phát từ giới trẻ Trung Quốc những năm gần đây và lan sang những quốc gia khác có ngày lễ Thất tịch. Đậu đỏ có ý nghĩa cầu mong đường nhân duyên thuận lợi, người độc thân "thoát ế", người đã có đôi thì bên nhau trọn kiếp.

Các bạn trẻ độc thân thường rủ nhau ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch. (Ảnh: Uyên Sho)

Bày tỏ tình cảm

Ngày Thất tịch là thời điểm tuyệt vời để tỏ tình hoặc dành thời gian thể hiện sự quan tâm, tình cảm yêu thương với người mình yêu. Một lời chúc ngọt ngào, một bữa tối lãng mạn hay việc dành thời gian bên nhau đều là những cách tuyệt vời để kỷ niệm ngày này.

Làm thiệp, gửi tặng quà

Ngày Thất tịch là dịp để bạn thể hiện tình cảm bằng cách tự tay làm những tấm thiệp hoặc mua quà tặng người mình yêu. Những món quà nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm chân thành chắc chắn sẽ làm người nhận cảm động.

Cầu duyên

Theo tín ngưỡng dân gian, việc đến các đền chùa và cầu nguyện trong ngày Thất tịch sẽ mang lại may mắn cho tình duyên và hôn nhân. Các cặp yêu nhau thường tới các ngôi chùa nổi tiếng để cầu nguyện cho tình yêu vĩnh cửu và hạnh phúc.

Nhiều bạn trẻ đi lễ chùa ngày Thất tịch. (Ảnh: Đắc Huy)

Những kiêng kỵ trong ngày Thất tịch

Người Việt Nam xưa thường kiêng làm đám cưới, đám hỏi hay dạm ngõ trong ngày Thất tịch vì ngày này gắn với câu chuyện buồn về tình yêu, hôn nhân, bởi dù yêu thương thắm thiết, cuộc hôn nhân của Ngưu lang Chức nữ vẫn đầy nước mắt. Ông Ngâu bà Ngâu xa nhau biền biệt, quanh năm nhớ thương, "rửa mặt bằng nước mắt", mỗi năm chỉ có một ngày hội ngộ nhưng cũng ôm nhau khóc như mưa, chắc các cặp uyên ương không bao giờ muốn "lây vía" này của họ.

Khởi công xây, sửa nhà cũng là điều mọi người tránh làm trong ngày Thất tịch, vì với những người có gia đình, nhà nghĩa là tổ ấm của vợ chồng con cái, việc khởi công xây nhà, trong khi gia đình ông Ngâu bà Ngâu lại tan đàn xẻ nghé quanh năm.

Về phương diện thực tế, việc xây sửa nhà trong thời gian này không được thuận lợi vì thời tiết mưa ngâu rả rích.

Có thể bạn quan tâm
Cán bộ thôn là trùm ma tuý liên tỉnh

Cán bộ thôn là trùm ma tuý liên tỉnh

16:20 14/06/2023

Ngày 14/6, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh vừa phối hợp các lực lượng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý liên tỉnh. Trước đó, cơ quan điều tra nhận định, đây là đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh gồm: Sơn La – Phú Thọ - Tuyên Quang – Lào Cai – Yên Bái, với sự tham gia của nhiều người, phương thức hoạt động tinh vi, mạng lưới phức tạp. Sau thời gian điều...

Để xảy ra cháy rừng nghiêm trọng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Để xảy ra cháy rừng nghiêm trọng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

10:40 12/04/2024

UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu người đứng đầu đơn vị cần triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong quá trình thực hiện không quyết liệt, xảy ra cháy rừng nghiêm trọng sẽ chịu trách nhiệm.

Long An: Liên hoan các Đội Tuyên truyền Măng non về Luật Trẻ em

Long An: Liên hoan các Đội Tuyên truyền Măng non về Luật Trẻ em

07:30 29/05/2023

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Long An nhấn mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.

Tạm dừng sáp nhập trường sau khi phụ huynh phản đối

Tạm dừng sáp nhập trường sau khi phụ huynh phản đối

12:50 01/04/2024

Sáng 1-4, UBND huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa thông báo tạm dừng sáp nhập trường tiểu học ở địa phương, đồng thời yêu cầu phụ huynh cho con em đến trường đầy đủ.

Bản tin 8H: Quyết định nhân sự của Bộ Quốc phòng

Bản tin 8H: Quyết định nhân sự của Bộ Quốc phòng

08:30 09/04/2024

Theo các quyết định của Bộ Quốc phòng, Đại tá Phan Quốc Việt bàn giao chức vụ Sư đoàn trưởng Sư đoàn 302 cho Đại tá Nguyễn Ngọc Kiên.

Ý tưởng quy hoạch sân bay Chu Lai: Quảng Nam 'sẽ lưu ý' góp ý của Đà Nẵng

Ý tưởng quy hoạch sân bay Chu Lai: Quảng Nam 'sẽ lưu ý' góp ý của Đà Nẵng

07:00 14/04/2023

TP - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định, “Quảng Nam sẽ tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và các địa phương liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tỉnh trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo qui định, trong đó sẽ rất lưu ý đến các nội dung góp ý của thành phố Đà Nẵng”.

Lâm Đồng: Khởi tố 5 cán bộ đăng kiểm nhận bồi dưỡng, bỏ qua lỗi

Lâm Đồng: Khởi tố 5 cán bộ đăng kiểm nhận bồi dưỡng, bỏ qua lỗi

19:30 06/04/2023

Trước khi bị bắt tạm giam, những cán bộ tại Lâm Đồng đã nhận tiền bồi dưỡng từ các khách hàng để bỏ qua các lỗi vi phạm trong kiểm...

Điện Biên đưa cầu tạm trên Quốc lộ 4H vào khai thác, sử dụng

Điện Biên đưa cầu tạm trên Quốc lộ 4H vào khai thác, sử dụng

16:50 11/09/2023

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên Đỗ Văn Chung cho biết việc cầu tạm được hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm góp phần quan trọng giảm bớt khó khăn cho nhân dân huyện biên giới Mường Nhé.

Điều tra vụ 3 người tử vong nghi do bị phóng hỏa

Điều tra vụ 3 người tử vong nghi do bị phóng hỏa

21:20 21/11/2023

TPHCM - Đến tối 21.11, công an Quận 8 (TPHCM) vẫn đang điều tra vụ phóng hỏa xảy ra trên địa bàn phường 15, Quận 8 khiến 3 người tử...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới