Ngày mai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận hầu tòa tại Hà Nội

15:00 09/05/2023

TPO - Ông Nguyễn Ngọc Hai (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) bị cáo buộc có sai phạm khi ban hành quyết định điều chỉnh giá đất của tỉnh, trong đó có khu vực 3 lô đất được giao cho Công ty Tân Việt Phát, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Ngày mai (10/5), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Hầu tòa cùng tội nêu trên có các bị cáo: Hồ Lâm, nguyên Giám đốc và Lê Nguyễn Thanh Danh, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận; Ngô Hiếu Toàn, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận; Đặng Hoài Nhân, nguyên Giám đốc cùng Nguyễn Thị Thu Phong, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Phong (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) hầu tòa với cáo buộc “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày do Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm Chủ tọa.

Tiền Phong Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai. 1

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Hai dù biết rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 (thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B phường Phú Hài, TP Phan Thiết) cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017, song lại áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật.

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với ông Nguyễn Ngọc Hai là các cựu lãnh đạo, cán bộ UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở TN&MT và Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận.

Các bị cáo đều biết quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 108 Luật Đất đai nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát nhưng không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất.

Cáo trạng xác định, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 45 tỷ đồng; cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Hai là người chịu trách nhiệm với vai trò chính, ông Lương Văn Hải và các bị cáo khác có vai trò đồng phạm.

Trong vụ án này, Viện KSND tối cao cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo khiến Công ty Tân Việt Phát được hưởng lợi số tiền chênh lệch hơn 45 tỷ đồng mà lẽ ra theo quy định pháp luật, Công ty Tân Việt Phát phải nộp cho Nhà nước để được giao đất, cho thuê 3 lô đất số 18, 19, 20.

Công ty Tân Việt Phát được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và phải có nghĩa vụ hoàn trả số tiền được hưởng lợi bất hợp pháp nói trên.

Đối với ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Công ty Tân Việt Phát, quá trình điều tra không đủ căn cứ để khẳng định có sự cấu kết, thông đồng với các đối tượng liên quan để được giao, cho thuê đối với 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát nên không có cơ sở để xử lý đối với ông Phương và các cá nhân khác tại Công ty Tân Việt Phát...

Có thể bạn quan tâm
Cán bộ Ban chỉ đạo 389 quốc gia bị chủ doanh nghiệp tống tiền 10 tỷ đồng

Cán bộ Ban chỉ đạo 389 quốc gia bị chủ doanh nghiệp tống tiền 10 tỷ đồng

23:20 14/04/2024

Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu bị Duy Đức Tuấn, chủ tịch công ty bất động sản, ép đưa 10 tỷ đồng nếu không sẽ gửi tố cáo để 'bay chức'.

Lại sạt lở liên tiếp tại Hậu Giang

Lại sạt lở liên tiếp tại Hậu Giang

12:00 24/05/2023

Sáng 24/5, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Hậu Giang cho hay, vào lúc 3h cùng ngày đã xảy ra sạt lở tại kênh Xẻo Chồi, ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Sinh viên cắm chốt ở ‘rốn’ ngập, sửa xe miễn phí cho người dân

Sinh viên cắm chốt ở ‘rốn’ ngập, sửa xe miễn phí cho người dân

17:00 16/10/2023

Hàng chục sinh viên mang theo cờ lê, mỏ lết, dầu nhớt… vào 'rốn' ngập của Đà Nẵng để sửa xe máy miễn phí cho người dân.

Kết luận thanh tra các gói thầu sau clip 'luật chơi' của phó chủ tịch huyện ở Cà Mau

Kết luận thanh tra các gói thầu sau clip 'luật chơi' của phó chủ tịch huyện ở Cà Mau

10:10 19/09/2023

Sau khi xuất hiện đoạn clip một Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân nghi “mặc cả' tỷ lệ lại quả thi công công trình với nhà thầu, tỉnh Cà Mau đã thanh tra toàn bộ các dự án có gói thầu tư vấn giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Phú Tân. Mới đây, Thanh tra tỉnh đã ban hành kết luận cuộc thanh tra nêu trên và có 7 cán bộ bị kiểm điểm.

Kon Tum: Hỗ trợ giáo viên 2 triệu đồng, sau đó thu lại 1,5 triệu

Kon Tum: Hỗ trợ giáo viên 2 triệu đồng, sau đó thu lại 1,5 triệu

16:10 27/10/2023

Trước đó, vào tháng 6/2023, phụ huynh Trường tiểu học Lê Hồng Phong làm đơn tố cáo nhà trường lạm thu, có nhiều sai phạm trong công tác quản lý. UBND H.Đăk Tô đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh những phản ánh, tố cáo của phụ huynh học sinh. Qua làm việc, thanh tra huyện này đã phát hiện nhiều sai phạm tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong. Kiến ThứcTrường tiểu học Lê Hồng Phong (xã Kon Đào, H.Đăk Tô)1 Kết quả thanh tra xác định, năm 2023,...

Xôn xao clip chủ tiệm tóc cầm xà beng đuổi, dọa đánh cán bộ phường

Xôn xao clip chủ tiệm tóc cầm xà beng đuổi, dọa đánh cán bộ phường

16:50 03/08/2023

Bị nhắc nhở về việc tự ý đào, đắp, san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ, chủ tiệm tóc ở quận Phú Nhuận (TPHCM) không hợp tác và có hành vi chửi bới, cầm xà beng đuổi, dọa đánh cán bộ trật tự đô thị (TTĐT).

Đề xuất trình tự, thủ tục xử lý khẩn cấp sự cố đê điều

Đề xuất trình tự, thủ tục xử lý khẩn cấp sự cố đê điều

08:20 10/08/2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Thông tư hướng dẫn công tác duy tu bảo dưỡng đê điều và xử lý khẩn cấp sự cố...

“Tuýt còi” vụ bùn nạo vét lên được đổ thẳng xuống ao hồ

“Tuýt còi” vụ bùn nạo vét lên được đổ thẳng xuống ao hồ

12:10 15/04/2024

Đại diện Phòng Tài Nguyên và Môi trường TP Huế cùng các bên liên quan khẳng định, bùn thải được nạo vét lên từ công trình khơi thông hói (kênh)...

Công an phát hiện Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh Bắc dùng bằng đại học giả

Công an phát hiện Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh Bắc dùng bằng đại học giả

16:20 21/03/2024

Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ, tài liệu đến Công an tỉnh Bắc Ninh để điều tra, xử lý theo thẩm quyền vụ việc bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh Bắc sử dụng bằng giả của Học viện Tài chính.

Co loi xay ra
Co loi xay ra