Hai bờ sông Hồng sạt lở liên miên ở Phú Thọ

14:40 21/12/2023

Phú Thọ - Những tháng qua, hai bên bờ tả, hữu sông Hồng đoạn qua tỉnh Phú Thọ thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, đe dọa tới tài sản và tính mạng của nhiều người dân, khiến nhà nước phải tiêu tốn hàng trăm tỉ đồng để xử lý, khắc phục.

Sông Hồng (sông Thao) là một trong 3 con sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh Phú Thọ. Những tháng qua, mực nước sông Hồng đã có một thời gian ngắn dâng cao trên mức báo động II (đầu tháng 8.2023), nhưng chủ yếu là cạn, nhất là những tháng hè năm 2023, mực nước con sông này cạn trơ đáy. Ảnh: Tô Công.
Cùng với đó, vì nước sông Hồng cạn nhưng chảy xiết, dòng chảy sông gần đây trở nên thất thường do các bãi bồi và cồn cát lớn xuất hiện ngày càng nhiều, khiến nhiều chân bờ, vở ven sông bị xói dần, sạt lở liên tục.
Như tin đã đưa, cuối tháng 11 vừa qua, hàng trăm mét bờ tả sông Hồng đoạn đê Hợp Hải thuộc địa phận xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng của 7 hộ dân khu Bồng Lạng, các hộ dân buộc phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Ảnh: Tô Công.
Sau đó, được sự đồng ý và hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tỉnh Phú Thọ đã đầu tư 20 tỉ đồng để xây dựng tuyến kè khẩn cấp tại vị trí này, việc xây dựng được triển khai ngay từ đầu tháng 12. Ảnh: Tô Công.
Cũng là bờ tả sông Hồng, trước đó chỉ vài tháng tại xã Thanh Minh và phường Âu Cơ của thị xã Phú Thọ, sạt lở với chiều dài gần 2.000m bờ sông đã làm cuốn trôi trên 20ha đất bãi trồng hoa màu của người dân, đe dọa trực tiếp đến an toàn của 18 hộ dân, ảnh hưởng đến trên 300 hộ dân. Ảnh: Tô Công.
Trước tình hình trên, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Đồng thời, giao Sở NN&PTNT quản lý, thực hiện dự án kè xử lý khẩn cấp với kinh phí ước tính khoảng 100 tỉ đồng. Đến nay, tuyến kè đã thành hình. Ảnh: Tô Công.
Còn tại bờ hữu, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ cũng đã phải đầu tư gần 80 tỉ đồng kè khẩn cấp bờ sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, khi đợt mưa lũ tháng 6.2023 đã gây ra tình trạng sạt lở, đe dọa tới hàng trăm hecta hoa màu cùng khoảng 500 hộ dân sinh sống ngoài đê. Ảnh: Tô Công.
Hiện, nhà thầu thi công đang chở đến đây hàng trăm khối đá hộc lớn mỗi ngày để thi công tuyến kè có chiều dài lên tới gần 3,8km này. Ảnh: Tô Công.
Cũng là tình trạng sạt lở tại bờ hữu sông Hồng, cách đây chỉ hơn 1 tuần trước, hàng trăm mét chiều dài bờ sông đoạn qua địa bàn xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê đã đổ sập, nhiều đất đai, hoa màu của người dân bị hủy hoại, trôi đi theo dòng nước xiết. Ảnh: Tô Công.
Với vị trí này, theo thông từ UBND huyện Cẩm Khê, sau khi xảy ra sự cố sạt lở, đơn vị đã có báo cáo tình hình tới UBND tỉnh Phú Thọ. Tiếp đó, Sở NN&PTNT tỉnh đã đến hiện trường để kiểm tra thực tế, đồng thời báo cáo lại UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính Phủ hỗ trợ kinh phí để khắc phục sự cố này. Ảnh: Tô Công.
Có thể bạn quan tâm
Hải Dương yêu cầu làm rõ trách nhiệm liên quan Khu dân cư Đại An II

Hải Dương yêu cầu làm rõ trách nhiệm liên quan Khu dân cư Đại An II

19:50 24/06/2023

Làm rõ trách nhiệm liên quan khu dân cư Đại An II Tại cuộc họp tháng 6 (lần 5) năm 2023, UBND tỉnh Hải Dương đã xem xét kết quả tham mưu UBND tỉnh phương án lựa chọn Nhà đầu tư Dự án Khu dân cư Đại An II theo nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 1773 ngày 26/5/2023 của UBND tỉnh này. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu UBND thành phố Hải Dương chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Công ty cổ phần Đại An rà soát ranh giới, xác...

Xét xử bị cáo trốn truy nã quốc tế, đến Nha Trang đánh bạc

Xét xử bị cáo trốn truy nã quốc tế, đến Nha Trang đánh bạc

15:00 05/06/2024

Sáng 5-6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 18 bị cáo trong vụ án xảy ra tại sòng bạc được “bảo kê” là câu lạc bộ poker 'Joker Club' ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

TP.HCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trước COVID-19

TP.HCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trước COVID-19

12:00 20/04/2023

Ngày 20/4, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, số ca mắc COVID-19 tại TP có dấu hiệu tăng, miễn dịch cộng đồng giảm, xuất hiện các biến thể phụ của Omicron, do đó “chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” chính thức được kích hoạt. UBND TP.HCM chỉ đạo ngành y tế và các quận, huyện, TP Thủ Đức, triển khai ngay các giải pháp: UBND xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, bao gồm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ...

Một phụ nữ bị đâm chết giữa đường ở Hà Nội

Một phụ nữ bị đâm chết giữa đường ở Hà Nội

12:30 13/05/2024

Rạng sáng ngày 13/5, một đối tượng nam giới dùng dao đâm nhiều nhát vào người phụ nữ dẫn đến tử vong, tại khu vực đường ra hồ Đồng Đò (Sóc Sơn, Hà Nội).

Phát hiện quả bom từ thời chiến tranh nặng 340 kg tại Yên Bái

Phát hiện quả bom từ thời chiến tranh nặng 340 kg tại Yên Bái

16:20 26/06/2023

Trước đó, khoảng 17h20 ngày 25/6, anh Trịnh Công Bình (SN 1972, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) trong quá trình múc đất hạ taluy tránh sạt lở mùa mưa bão cho một gia đình ở cùng thôn đã bất ngờ phát hiện một quả bom. Ngay khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường lập biên bản, báo cáo cơ quan chức năng, đồng thời hướng dẫn người dân tại khu vực này tạm thời di chuyển đến nơi an toàn. Tại hiện...

Bổ nhiệm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng

Bổ nhiệm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng

16:40 01/08/2023

Ông Nguyễn Văn Gia, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc sở này.

Bị kiểm tra nồng độ cồn, nam thanh niên lên facebook xúc phạm công an

Bị kiểm tra nồng độ cồn, nam thanh niên lên facebook xúc phạm công an

17:20 11/05/2024

Bị công an kiểm tra nồng độ cồn, nam thanh niên không chấp hành yêu cầu rồi đăng lên facebook để xúc phạm lực lượng chức năng.

Những lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

Những lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

15:10 04/05/2024

Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.

Kiên Giang sớm lên phương án phòng, chống thiên tai

Kiên Giang sớm lên phương án phòng, chống thiên tai

18:00 10/08/2023

Trước những dự báo đến cuối năm, tình hình mưa bão, thiên tai sẽ còn phức tạp, khó lường, tỉnh Kiên Giang lên phương án và triển khai đến các...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới