Bà là Hoàng hậu hạnh phúc nhất, được chồng sủng ái suốt 45 năm

08:30 19/03/2023

Trong suốt hàng nghìn năm phong kiến Trung Hoa, có rất nhiều nữ nhân ghi dấu ấn trên sách sử với vai trò là Hoàng hậu của một đất nước. Tuy nhiên, có vị Hoàng hậu đặc biệt đến mức người đời sau luôn phải nhắc đến với một thái độ đáng kinh ngạc.

Trong lịch sử, có một vị Hoàng hậu rất hạnh phúc, được Hoàng đế sủng ái suốt 45 năm, sau khi bà qua đời, Hoàng đế đã đi theo bà.

Hoàng hậu này chính là Văn Hiến hoàng hậu, là vị Hoàng hậu duy nhất dưới thời Tùy Văn Đế Dương Kiên, vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Tùy trong lịch sử Trung Quốc.

Độc Cô hoàng hậu hay Văn Hiến hoàng hậu là vị Hoàng hậu duy nhất dưới thời Tùy Văn Đế Dương Kiên (Ảnh minh họa)

Văn Hiến Hoàng hậu vốn xuất thân danh giá, là con gái của Độc Cô Tín, một vị khai quốc công thần của Bắc Chu. Bà cũng là người được học hành đến nơi đến chốn.

Văn Hiến Hoàng hậu từ nhỏ đã rất thông minh, lại còn rất xinh đẹp. Vì quý mến chàng trai tên Dương Kiên, con trai trưởng của Dương Trung Đại tướng quân, Độc Cô Tín quyết gả con gái rượu Độc Cô Già La cho anh ta. Sau này, khi Dương Kiên lên ngôi nhờ được lòng dân, ông đã lập Văn Hiến làm Hoàng hậu.

Văn Hiến Hoàng hậu cho rằng việc lập thiếp, sinh con chính là mầm họa cho gia đình và xã tắc sau này. Theo bà, khi có năm thê bảy thiếp, sẽ không thể tránh khỏi những mối bất hòa phát sinh. Hơn nữa, việc này cũng khiến các quan đại thần tốn nhiều công sức cũng như tiền bạc vào việc tề gia. Như vậy sao có thể còn thời gian để chuyên tâm vào việc quốc gia đại sự.

(Ảnh minh họa)

Chính bởi những lý lẽ đó mà bà kịch liệt phản đối chuyện đàn ông năm thê bảy thiếp, kể cả với Hoàng đế. Sau khi được sắc phong Hoàng hậu, bà đã yêu cầu vua Văn Đế không được quá ham mê sắc dục, thuyết phục các quan đại thần và dân chúng thấy cái hại của chế độ đa thê.

Theo sử sách, Dương Kiên từng hứa rằng chỉ yêu một mình Độc Cô Già La và chỉ mình bà được phép sinh con cho ông. Kể từ khi lên ngôi Hoàng hậu, Văn Hiến hoàng hậu cai quản hậu cung. Mối quan hệ giữa hai người cũng ngày càng trở nên thân mật và không thể tách rời.

Khi Hoàng đế lên triều, Văn Hiến hoàng hậu sẽ chờ ở phía sau và tay trong tay trở về cung. Văn Hiến hoàng hậu tuy là phụ nữ nhưng lại có tầm nhìn xa trông rộng, đôi lúc còn giúp chồng xử lý công việc chính sự. Nhưng thật đáng tiếc là Văn Hiến Hoàng Hậu đã qua đời ở tuổi 62, chấm dứt mối lương duyên kéo dài 45 năm với Hoàng đế Tùy Văn Đế Dương Kiên.

Kể từ ngày vợ mất, Hoàng đế rất buồn bã, không còn muốn tham gia điều hành việc chính sự. Cũng sau khi Văn Hiến hoàng hậu qua đời, Tùy Văn Đế Dương Kiên mới tuyển nhiều phi tần, mỹ nữ hầu hạ. Tuy nhiên, do sa đà vào tửu sắc nên Tùy Văn Đế Dương Kiên trở nên kiệt sức. Cuối cùng chỉ hai năm sau đó ông đã qua đời. Trước khi băng hà, Tùy Văn Đế Dương Kiên trăn trối: "Nếu Hoàng hậu còn sống thì ta không đến nông nỗi này!".

Có thể bạn quan tâm
Sĩ quan trẻ Việt Nam - Campuchia không ngừng củng cố, tăng cường lòng tin chiến lược

Sĩ quan trẻ Việt Nam - Campuchia không ngừng củng cố, tăng cường lòng tin chiến lược

06:30 15/09/2023

Đó là đề nghị của Đại tá Trần Viết Năng - Trưởng ban Thanh niên Quân đội, tại chương trình hội đàm giữa hai đoàn sĩ quan trẻ Việt Nam và Campuchia, diễn ra chiều 14/9, tại TPHCM. Chương trình nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước, hai Quân đội.

Anh chân thành, trung thực, lạc quan và kiên trì

Anh chân thành, trung thực, lạc quan và kiên trì

05:20 06/07/2024

Anh là người có tính cách hướng thiện, ít nói nhưng sống nghiêm túc và trách nhiệm.

Kỳ vọng doanh nhân trẻ dấn thân, đóng góp

Kỳ vọng doanh nhân trẻ dấn thân, đóng góp

12:10 13/12/2023

Chiều 12-12, Đại hội Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) nhiệm kỳ XII (2023 - 2026) diễn ra với 200 đại biểu tham dự.

Ba nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu 'chấn thương phần mềm'

Ba nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu 'chấn thương phần mềm'

15:40 09/09/2024

Ba nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được đưa vào Trung tâm Y tế Tam Nông cấp cứu, chẩn đoán chấn thương phần mềm, nhiều người vẫn mất tích.

Độc đáo cách người Nùng ở vùng cao Tuyên Quang nhuộm vải

Độc đáo cách người Nùng ở vùng cao Tuyên Quang nhuộm vải

14:00 19/02/2023

Đồng bào Nùng sinh sống tại một số thôn của xã đặc biệt khó khăn Hùng Lợi (Yên Sơn) từ nhiều đời nay vẫn giữ được truyền thống nhuộm vải...

Lần đầu tiên trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định

Lần đầu tiên trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định

22:50 23/09/2024

30 cán bộ hội phụ nữ chuyên trách đặc biệt xuất sắc sẽ được trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất, trong đó có phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP Hồ Chí Minh Lâm Thị Ngọc Hoa.

Mối nguy khi sinh con 'thuận tự nhiên'

Mối nguy khi sinh con 'thuận tự nhiên'

09:20 15/06/2024

Người mẹ sinh con 'thuận tự nhiên' không có đội ngũ y tế xử trí kịp thời tai biến sản khoa có nguy cơ băng huyết nặng, trẻ dễ bị suy hô hấp, nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng.

Đảo du lịch nổi tiếng đổ sập sau động đất ở Đài Loan

Đảo du lịch nổi tiếng đổ sập sau động đất ở Đài Loan

12:00 03/04/2024

Phần đầu của đảo Rùa ngoài khơi biển Nghi Lan bị đổ sập một phần sau trận động đất 7,4 độ richter xảy ra sáng nay.

16 tác phẩm được trao giải tại Festival nhiếp ảnh trẻ 2023

16 tác phẩm được trao giải tại Festival nhiếp ảnh trẻ 2023

07:20 26/08/2023

Lễ khai mạc và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 diễn ra chiều 25.8.2023 tại Trung tâm Thông tin Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng -...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới