Ngân hàng Singapore siết kiểm tra sau vụ rửa tiền hơn 2 tỉ USD

12:40 10/06/2024

Các ngân hàng đào tạo thêm cho nhân viên để nhận biết các dấu hiệu rửa tiền sau vụ bắt giữ nhóm tội phạm Trung Quốc "rửa" hơn 2 tỉ USD.

Tang vật là ô tô hạng sang Rolls-Royce bị thu giữ tại nơi ở của một nghi phạm trong vụ án rửa tiền tại Singapore - Ảnh: BLOOMBERG

Hãng tin Bloomberg ngày 10-6 dẫn nguồn thạo tin cho biết Citigroup Inc, DBS Group Holding Ltd và các ngân hàng tại Singapore đã vướng vào bê bối rửa tiền nói trên đang tăng cường kiểm tra các khách hàng giàu có, để tránh tiếp xúc với dòng tiền bất hợp pháp.

Các nhân viên ngân hàng tư nhân tại đảo quốc sư tử đang được đào tạo thêm, để giúp họ sớm phát hiện những mánh khóe mà tội phạm sử dụng nhằm che giấu lý lịch và nguồn tiền.

Đây là động thái tự nguyện của các tổ chức tài chính tại Singapore. Điều này cho thấy nỗ lực ngăn chặn lỗ hổng cho phép các nhóm tội phạm nước ngoài rửa tiền tại Singapore, sau bê bối rửa tiền hơn 3 tỉ SGD (khoảng 2,23 tỉ USD) bị phơi bày hồi tháng 8-2023.

Vào năm ngoái, Singapore đã bắt giữ một nhóm tội phạm từ Trung Quốc, với cáo buộc rửa hơn 2 tỉ USD tiền thu được từ cờ bạc trực tuyến thông qua ít nhất 16 tổ chức tài chính ở đảo quốc này.

10 cá nhân bị kết tội đã có liên kết với các tài khoản của 16 tổ chức tài chính hoạt động tại Singapore, nắm giữ hơn 370 triệu SGD tiền gửi và đầu tư. Các ngân hàng nắm giữ nhiều tài sản nhất bao gồm Credit Suisse, chi nhánh địa phương của Citigroup và United Overseas Bank Ltd.

  • Singapore kê biên thêm cả trăm bất động sản của băng đảng rửa tiền nước ngoàiĐỌC NGAY

Cả 10 bị cáo đều nhận tội, trong đó 9 người bị kết án từ 13 đến 16 tháng tù, người còn lại sẽ bị kết án vào hôm nay (10-6). 17 cá nhân khác đang bị điều tra và chưa bị bắt giữ.

Sau khi vụ rửa tiền bị phanh phui vào năm 2023, Chính phủ Singapore đã thành lập một ủy ban liên bộ để xem xét cơ chế chống rửa tiền và tăng cường phòng vệ trong các lĩnh vực bao gồm các tổ chức tài chính, các nhà giao dịch bất động sản và kim loại quý.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) gần đây đã hoàn thành việc kiểm tra tại chỗ đối với một số ngân hàng có liên quan đến vụ việc, phỏng vấn nhân viên để xác định những điểm yếu tiềm ẩn trong quá trình kiểm tra tuân thủ.

Theo tài liệu của tòa án, các ngân hàng liên quan đến vụ án không chỉ nhận tiền gửi, một số còn cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp mà bọn tội phạm thành lập tại địa phương hay giúp đỡ chúng đầu tư.

Các tổ chức cho vay có nhiều giao dịch nhất với tội phạm (thông qua tiền gửi, cho vay và các dịch vụ tài chính khác) có thể phải nộp phạt và chịu một số biện pháp trừng phạt khác, sau khi việc kiểm tra kết thúc.

Tại Citigroup, các nhân viên ngân hàng có một tháng để hoàn thành khóa đào tạo nhận biết dấu hiệu rửa tiền.

Theo tài liệu đào tạo, những dấu hiệu cảnh báo đề cập đến các khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng từ tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông của Trung Quốc, những người không nói tiếng Anh nhưng lại mang theo "hộ chiếu vàng" (có được thông qua đầu tư) từ Thổ Nhĩ Kỳ, Saint Kitts và Nevis, hoặc Vanuatu.

Ngoài ra các khoản chuyển tiền từ các công ty có trụ sở tại Hong Kong không có hoạt động trên Internet, được dán nhãn mơ hồ như "hoàn trả khoản vay" cho khách hàng của ngân hàng Mỹ, cũng là giao dịch đáng ngờ.

DBS cũng đang thắt chặt quy trình kiểm tra giao dịch lớn của khách hàng, cho biết các quy trình chống rửa tiền đang phát triển để "theo kịp" những thay đổi tinh vi trong cách thức hoạt động của bọn tội phạm.

Có thể bạn quan tâm
Ngày Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc 29/5

Ngày Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc 29/5

08:50 29/05/2024

Ngày 29/5 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc để ghi nhận những đóng góp to lớn của lực lượng này đối với hòa bình và an ninh thế giới.

Nhà trường đun nước nóng cho học sinh tắm trong những ngày rét cắt da

Nhà trường đun nước nóng cho học sinh tắm trong những ngày rét cắt da

09:10 28/01/2024

Thanh Hóa - Để giúp học sinh ở các huyện miền núi chống lại rét đậm, rét hại, những ngày qua, các nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp...

Khoảnh khắc vượt sóng to, tiếp cận tàu hàng cứu 11 thuyền viên an toàn

Khoảnh khắc vượt sóng to, tiếp cận tàu hàng cứu 11 thuyền viên an toàn

16:00 10/03/2023

Rạng sáng 10.3, tàu hàng Xuyên Á 126 gồm 11 thuyền viên gặp nạn ở vùng biển Bình Thuận và phát yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Tàu cao tốc...

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Có làm thay đổi cách tuyển sinh đại học?

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Có làm thay đổi cách tuyển sinh đại học?

07:00 30/11/2023

Chiều nay, (29/11), Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018. Trong đó, nhiều vấn đề 'nóng' được đặt ra với lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Nông dân khắp Romania biểu tình, phản đối nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

Nông dân khắp Romania biểu tình, phản đối nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

07:30 08/04/2023

Những người biểu tình sử dụng máy kéo và xe tải chặn giao thông và cửa khẩu biên giới ở nhiều nơi, đồng thời kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) can thiệp giải quyết vấn đề.

Nga và Triều Tiên mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ song phương

Nga và Triều Tiên mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ song phương

17:50 15/08/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 15/8 đã gửi điện mừng cho nhau nhân kỷ niệm 78 năm ngày giải phóng Triều Tiên khỏi ách chiếm đóng của phátxít Nhật Bản.

Bộ Tư lệnh Thủ đô lan tỏa tinh thần 'Hà Nội vì Trường Sa'

Bộ Tư lệnh Thủ đô lan tỏa tinh thần 'Hà Nội vì Trường Sa'

00:20 23/09/2023

Các buổi giao lưu tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, làm cho Trường Sa luôn gần gũi trong trái tim Hà Nội và Hà Nội chung nhịp đập với Trường Sa.

Kết quả sơ bộ bầu cử tại Thụy Sĩ: Đảng Nhân dân đang dẫn đầu

Kết quả sơ bộ bầu cử tại Thụy Sĩ: Đảng Nhân dân đang dẫn đầu

08:00 23/10/2023

Theo SwissInfo, Đảng Nhân dân Thụy Sĩ đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội ở nước này khi giành tổng cộng 61 ghế ở Hạ viện, tăng tám ghế so với cuộc bầu cử năm 2019.

Tin tức thế giới 7-6: Tàu ngầm Nga sắp đến Cuba; Ông Biden hứa không ân xá con trai

Tin tức thế giới 7-6: Tàu ngầm Nga sắp đến Cuba; Ông Biden hứa không ân xá con trai

08:00 07/06/2024

Mỹ kêu gọi Trung Quốc dự thượng đỉnh hòa bình Ukraine; SpaceX thử thành công tàu Starship, hạ cánh an toàn xuống Ấn Độ Dương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra