Ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi phá rừng dịp cuối năm

15:50 29/01/2024
Một vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ

Những ngày áp Tết Giáp Thìn 2024 là thời điểm các đối tượng thường hay lợi dụng để khai thác, vận chuyển trái phép các loại lâm sản. Để quản lý, bảo vệ rừng đạt kết quả cao, lực lượng Kiểm lâm các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Phá rừng lấn chiếm đất

Theo Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, từ trung tuần tháng 12.2023 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 30 vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng và vận chuyển lâm sản trái phép. Các lực lượng chức năng đã khởi tố 2 vụ án hình sự, 1 vụ về tội hủy hoại rừng xảy ra tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, 1 vụ khai thác gỗ trái pháp luật xảy ra tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Bá Thước.

Ông Lại Thế Chiến - Phó Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa - cho biết, thời điểm giáp Tết rất dễ xảy ra các hoạt động vi phạm luật bảo vệ rừng, vì vậy công tác kiểm tra, kiểm soát ngày càng phải chặt chẽ hơn. Hơn nữa, tại Thanh Hóa, vùng trọng điểm giáp ranh giữa các tỉnh, các huyện và khu vực biên giới với nước bạn Lào là nơi dễ xảy ra các vụ vi phạm về khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép.

Vì vậy, việc tập trung giám sát, kiểm tra luôn được lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị, địa phương chú trọng, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, nhằm mục tiêu giữ vững an ninh rừng trên địa bàn tỉnh.

Tháng 12.2023, lợi dụng việc chính quyền huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình triển khai dự án xây dựng nghĩa trang xã An Ninh. Sau đó, một doanh nghiệp đã trúng thầu và đưa máy móc vào thi công.

Trong diện tích đất được cấp để thực hiện dự án có một phần rừng thông khoảng 40 năm tuổi nên đơn vị thực hiện dự án đã phải giải tỏa phần rừng thông này. Tuy nhiên sau đó nhiều người dân địa phương đã lợi dụng mang cưa máy vào cưa luôn số thông ở vùng đất giáp ranh với khu vực thực hiện dự án.

Ước tính số thông đại thụ bị đốn hạ ở vùng giáp ranh lên đến hàng trăm cây. Mỗi cây đều có đường kính gốc khoảng 40cm và đều đang cho khai thác nhựa. Mục đích của những người dân này là để lấn chiếm đất trồng keo, tràm.

Theo Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long, tài sản bị thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tương tự, tại Quảng Trị, việc phá rừng phòng hộ nhằm lấn chiếm đất canh tác liên tục xảy ra, âm ỉ nhiều năm. Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông, vào thời điểm cuối năm 2023, đơn vị này đã xác định gần 20 hộ dân ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa bức tử rừng thông ở tiểu khu 761S để xâm chiếm đất.

Theo đó, hàng chục cây thông khoảng 40 năm tuổi được trồng trên đất rừng phòng hộ đã bị các đối tượng ken đẽo, bức tử đến chết. Khi thông chết, các cây ăn quả, cây nông nghiệp được trồng chen vào để lấn chiếm đất. Sự việc đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Đặc biệt nghiêm trọng, những ngày qua, dư luận Thừa Thiên - Huế liên tục nóng về việc phá rừng phòng hộ hồ Quao để bán gỗ. Theo nhiều người dân, việc này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng lực lượng chức năng chỉ mới phát hiện vào ngày 31.12.2023.

Cuộc chiến trường kỳ với lâm tặc

Ông Lê Ngọc Tuấn - Chi cục trưởng Chi Cục Kiểm Lâm Thừa Thiên - Huế thông tin, hiện đơn vị đang phối hợp với các bên liên quan để xử lý vụ việc phá rừng tại hồ Quao.

"Sau khi làm việc với số người bị bắt quả tang, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng điều ra vụ việc trên" - ông Tuấn nói.

Ngay trong tháng 12.2023, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025 phát hành công văn yêu cầu các địa phương kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật.

Tại Thanh Hóa, xác định thời điểm cuối năm các đối tượng thường lợi dụng đêm tối để hoạt động, gây khó khăn cho lực lượng kiểm lâm. Do vậy, các đơn vị Kiểm lâm đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý chặt về hộ khẩu, thực hiện thống kê, xác định các đối tượng, cơ sở sản xuất, chế biến gỗ để kiểm soát ngay từ khi khai thác và nhập gỗ. Thanh Hóa có tổng diện tích hơn 647 nghìn hécta rừng, trong đó rừng tự nhiên chiếm 392 nghìn hécta.

Để bảo vệ rừng và kịp thời ngăn chặn các vụ vi phạm, lực lượng Kiểm lâm phối hợp với cán bộ bảo vệ rừng chuyên trách ở các Ban quản lý rừng phòng hộ bố trí trực 24/24 giờ ở các trạm gác, liên tục tuần tra, canh gác.

Trên dọc tuyến biên giới khu vực Bắc Trung Bộ, cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng cũng phối hợp, tham gia công tác bảo vệ rừng.

Có thể bạn quan tâm
Dân truy đuổi tài xế ô tô tông chết hai người rồi bỏ chạy

Dân truy đuổi tài xế ô tô tông chết hai người rồi bỏ chạy

20:00 02/05/2023

Nam tài xế 67 tuổi lái ô tô con phóng nhanh, tông trúng hai người đang đi bộ trên tuyến quốc lộ 10 đoạn thuộc xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng làm cả hai chết tại chỗ.

Hai nạn nhân trong vụ phóng hỏa nhầm ở Đồng Nai đã tử vong

Hai nạn nhân trong vụ phóng hỏa nhầm ở Đồng Nai đã tử vong

10:00 16/05/2023

Mâu thuẫn với bạn gái, Bạch Ngọc Minh mang xăng đến đốt phòng trọ, nhưng đối tượng đã đốt nhầm phòng trọ gia đình ông A. . Vụ cháy đã làm 2 người tử vong.

Bắt tàu cá chở khoảng 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Bắt tàu cá chở khoảng 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

15:30 31/07/2023

Một chiếc tàu cá chở khoảng 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc từ vùng biển Campuchia chạy về hướng đảo Phú Quốc (Kiên Giang) thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Mưa đá trắng xóa dội xuống Hà Giang, hơn 1.200 ngôi nhà bị hỏng mái

Mưa đá trắng xóa dội xuống Hà Giang, hơn 1.200 ngôi nhà bị hỏng mái

15:40 29/03/2024

Video: Nhà cửa, hoa màu tan hoang sau trận mưa đá ở Hà Giang chiều tối 28/3 Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, trận mưa đá kéo dài chiều tối 28/3 khiến 1.291 ngôi nhà tại các xã Bạch Đích, Phú Lũng, Thắng Mố, Sủng Cháng, Sủng Thài, Hữu Vinh (huyện Yên Minh) và một số xã tại huyện Mèo Vạc bị hư hỏng mái. Dông, lốc kèm theo mưa lớn cũng làm tốc mái Trường THCS Xín Cái (Vèo Vạc) và trên 20 ngôi nhà...

Bộ Công an bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn

Bộ Công an bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn

11:30 28/04/2023

Hồ Đình Thái Hoà - Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi 'Giả mạo trong công tác'.

Theo chân các chiến sĩ biên phòng tuần tra biên giới biển

Theo chân các chiến sĩ biên phòng tuần tra biên giới biển

19:00 03/03/2023

Những ngày đầu tháng 3, phóng viên Tuổi Trẻ theo chân các chiến sĩ thuộc lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau và tỉnh Kiên Giang tuần tra biên giới biển - nơi tận cùng phía Nam Tổ quốc.

Chủ nhân vướng lao lý vì sư tử được dạo phố trên siêu xe

Chủ nhân vướng lao lý vì sư tử được dạo phố trên siêu xe

16:00 27/01/2024

Sau clip quay cảnh chiếc siêu xe mui trần dạo quanh đường phố Pattaya, ở ghế sau là chú sư tử nhỏ, chủ xe lập tức bị cảnh sát tìm đến 'hỏi chuyện'.

Bắt 3 đối tượng liên quan vụ mua bán, tàng trữ hơn 1 kg ma túy

Bắt 3 đối tượng liên quan vụ mua bán, tàng trữ hơn 1 kg ma túy

17:10 18/03/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Qua khám xét, cơ quan chức năng phát hiện có đối tượng tàng trữ khoảng 1kg ma túy dạng đá .

Phố đi bộ ở Hòa Bình chật kín người trong ngày khai trương

Phố đi bộ ở Hòa Bình chật kín người trong ngày khai trương

09:20 27/10/2023

Tối 26/10, hàng vạn người dân, du khách từ khắp nơi đổ về tuyến phố đi bộ đầu tiên tại Hòa Bình trong ngày khai trương. Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh dòng người chen chân nhau tham dự ngày lễ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra