Nga, Ukraine bắn hạ máy bay không người lái của nhau trên biển Đen

09:50 02/04/2024
Theo Reuters, Nga và Ukraine tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của nhau trên biển Đen ngày 1/4. Sự việc cho thấy cả hai bên dường như đang ngày càng chú ý vào việc phát triển và sử dụng UAV trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm của họ.

Bộ Quốc phòng Nga viết trên nền tảng mạng xã hội Telegram rằng các đơn vị phòng không của họ đã chặn 6 UAV của Ukraine "đang cố gắng thực hiện một cuộc tấn công khủng bố".

Thống đốc vùng biên giới Belgorod của Nga, ông Vyachelsav Gladkov, báo cáo các đơn vị phòng thủ đã bắn hạ 19 mục tiêu trên không và cuộc pháo kích của Ukraine vào khu vực đã khiến 10 người bị thương.

UAV Forpost của Nga ước tính có giá trị lên tới 8 triệu USD. (Ảnh: Zvezda)

Trong khi đó, Người phát ngôn của Không quân Ukraine, ông Illya Yevlash, nói với truyền hình quốc gia rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ một UAV Forpost của Nga, được ông mô tả là một trong những loại máy bay tinh vi và tốn kém nhất trong kho vũ khí của Moskva.

"Chúng tôi không thường xuyên bắn hạ được mục tiêu như vậy, nhưng chúng tôi đã làm được. Đó là một chiếc UAV Forpost đắt tiền", ông Yevlash nói, ước tính giá trị của nó lên đến 8 triệu USD.

Các ấn phẩm quân sự mô tả Forpost là phiên bản UAV trinh sát của Nga được Israel sử dụng trong nhiều thập kỷ và có khả năng thực hiện hoạt động giám sát ở độ cao 5 km liên tục trong 16 giờ.

Bà Natalia Humeniuk, người phát ngôn của nhóm quân phía nam Ukraine, cho biết Nga đang sử dụng những chiếc UAV Forpost thường xuyên hơn sau khi các đơn vị phòng không Ukraine thành công bắn hạ ít nhất 2 máy bay cảnh báo sớm A-50.

"Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã quan sát thấy hơn 200 máy bay không người lái trinh sát hoạt động trong khu vực trách nhiệm của chúng tôi, từ Odesa đến Zaporizhzhia", bà Humeniuk nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine. "Số lượng hôm nay ít hơn một chút. Rõ ràng họ cần phải thay đổi sau khi mất những chiếc A-50".

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sản xuất máy bay không người lái trong nước, sau khi tuyên bố mục tiêu sản xuất một triệu chiếc trong năm 2024.

“Chiến tranh đòi hỏi tổ hợp công nghiệp quốc phòng của chúng ta phải sản xuất càng nhiều càng tốt và kịp thời theo nhu cầu để giành chiến thắng”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình.

"Rõ ràng UAV trong cuộc chiến này sẽ là một trong những yếu tố quyết định cho chiến thắng và nó phải là của Ukraine, máy bay không người lái Ukraine, chiến thắng của Ukraine", ông Zelensky nhấn mạnh. "Chúng tôi cần nhiều UAV hơn và hiệu quả hơn".

Có thể bạn quan tâm
Trường Sĩ quan Chính trị công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Trường Sĩ quan Chính trị công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

02:00 29/07/2024

Trường Sĩ quan Chính trị vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển với đối tượng đăng ký xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT.

Sạt lở đất ở Hà Giang làm 3 người thương vong

Sạt lở đất ở Hà Giang làm 3 người thương vong

12:00 05/08/2024

Mưa lớn kéo dài trên địa bàn xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) khiến xảy ra 2 vụ sạt lở đất, đá vào nhà dân. Hậu quả, 1 người chết, 2 người bị thương.

Khởi tố, bắt giam nguyên Phó Chủ tịch huyện ở Cần Thơ

Khởi tố, bắt giam nguyên Phó Chủ tịch huyện ở Cần Thơ

00:20 30/12/2023

Ngày 29/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ thông tin, đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Ngọc Hải (66 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Vĩnh Thạnh) để điều tra về hành vi 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cũng khởi tố và bắt tạm giam đối với Trần Thanh Liêm (48 tuổi, nguyên...

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc 9X lừa đảo gần 26 tỷ đồng

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc 9X lừa đảo gần 26 tỷ đồng

15:50 30/09/2023

Ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Tân (32 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-ĐTXD Linh Yến Phi, ở phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận 6 đơn tố giác tội phạm liên quan đến Nguyễn Minh Tân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với...

Bị tịch thu điện thoại, thiếu niên nổi điên bắn cả gia đình

Bị tịch thu điện thoại, thiếu niên nổi điên bắn cả gia đình

11:40 22/05/2024

Thảm kịch xảy ra ở khu Vila Jaguara, thành phố São Paulo, Brazil. Sỹ quan cảnh sát Isac Tavares Santos (57 tuổi) nghe tiếng động trong nhà bếp và đi kiểm tra thì bị con trai bắn chết trước khi ông kịp phản ứng. Vào ngày xảy ra vụ việc, cậu con trai 16 tuổi của Santos vẫn đến trường như bình thường. Sau khi về nhà, thiếu niên này đợi mẹ là Solange Aparecida Gomes (50 tuổi) trở về nhà rồi bắn khi bà đi vào từ cửa phía trước. Không rõ cô em gái...

Trường THPT công lập nhiều năm có điểm chuẩn thi vào lớp 10 ở top đầu

Trường THPT công lập nhiều năm có điểm chuẩn thi vào lớp 10 ở top đầu

04:20 08/07/2024

Trường THPT Yên Hoà (Cầu Giấy) nhiều năm có điểm chuẩn ở top 10 trường có điểm đầu vào lớp 10 cao nhất.

Nghi bỏ lọt tội phạm vụ cháy xưởng chăn ga khiến 3 mẹ con tử vong

Nghi bỏ lọt tội phạm vụ cháy xưởng chăn ga khiến 3 mẹ con tử vong

14:30 05/12/2023

Tòa phúc thẩm cho rằng thiệt hại vụ cháy chưa được đánh giá đúng; trách nhiệm của người thợ hàn chưa được xem xét nên cần hủy án sơ thẩm để điều tra lại, tránh bỏ lọt tội phạm.

Cán bộ, đảng viên tại Myanmar học Bác Hồ về tinh thần vượt khó

Cán bộ, đảng viên tại Myanmar học Bác Hồ về tinh thần vượt khó

16:00 21/05/2023

Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ cùng cán bộ, đảng viên Đại sứ quán và các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar đã dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức lớn lao của Người.

Thủ tướng Bangladesh từ chức, chạy ra nước ngoài

Thủ tướng Bangladesh từ chức, chạy ra nước ngoài

17:50 05/08/2024

Quân đội Bangladesh xác nhận Thủ tướng Sheikh Hasina đã từ chức và lực lượng này sẽ sớm cùng tổng thống tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới