Nga trang bị lựu đạn khói mới có khả năng đánh lừa các vũ khí chính xác

18:40 21/09/2023
Nga đã triển khai lựu đạn khói RDG-U mới nhất, có khả năng nguỵ trang để bảo vệ quân đội và cơ sở hạ tầng trước các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình có độ chính xác cao của Ukraine.

Hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn một nguồn tin thông báo “việc cung cấp lựu đạn khói cầm tay RDG-U cho lực lượng vũ trang Nga đã bắt đầu”. Tuy nhiên, thông tin về lịch trình chuyển giao và triển khai loại vũ khí này chưa được tiết lộ.

Theo công bố của công ty sản xuất vũ khí Rostec vào tháng 2/2023, lựu đạn khói cầm tay RDG-U sẽ giúp cho binh sĩ và thiết bị quân sự ngụy trang trước sự tấn công của tên lửa dẫn đường bằng tia hồng ngoại và vũ khí chính xác sử dụng hệ thống nhắm mục tiêu hình ảnh nhiệt.

Ông Anton Semenyako, quyền Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Chính xác Trung ương Nga tuyên bố rằng, RDG-U sẽ cho phép máy bay chiến đấu tạo ra một màn khói mà không cần sử dụng các thiết bị chuyên dụng về bức xạ, hóa học.

Theo thông tin của Rostec, lựu đạn phát huy tác dụng trong khoảng nhiệt độ từ âm 50 đến 55 độ. RDG-U có chiều dài 200 mm, trọng lượng 700 gram và đường kính vỏ 54mm. Tuy nhiên, nó không có chất nổ nên không gây sát thương nghiêm trọng, chỉ tiện lợi cho mục đích phòng thủ. Vỏ của lựu đạn được làm bằng vật liệu có độ bền cao, đảm bảo an toàn khi sử dụng, dễ bảo quản và vận chuyển.

Lựu đạn khói RDG-U giúp tăng thời gian ngụy trang do được cung cấp khí dung liên tục từ các viên phát khói, tăng mật độ màn khói do sự lan rộng nhanh chóng của nhiều nguyên tố pyro đang cháy. Đồng thời, RDG-U có khả năng che giấu ngắn hạn khỏi khả năng phát hiện hồng ngoại của vũ khí có độ chính xác cao.

Kế hoạch sử dụng lựu đạn khói RDG-U diễn ra vào thời điểm Nga đang phải đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, pháo binh và tên lửa của Ukraine. Ukraine đã sử dụng một số tên lửa và đạn dẫn đường chính xác tiên tiến do NATO cung cấp, để tấn công vào các mục tiêu quân sự ở tiền tuyến cũng như vào sâu trong lãnh thổ của Nga.

Trong thời gian gần đây, Ukraine thường xuyên sử dụng UAV để nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự của Nga, khiến các lực lượng Nga tổn thất nhiều trang thiết bị. Ngày 30/8, một cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine vào sân bay quân sự Pskov, cách biên giới Ukraine khoảng 700 km, đã làm hư hại ít nhất 4 máy bay vận tải quân sự của Nga.

Ngày 13/9, tờ báo Anh Sky News đưa tin Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh trong một cuộc tấn công lớn nhằm vào sở chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga ở bán đảo Crimea. Các cuộc tấn công tương tự cũng được tiến hành đồng thời trên nhiều địa điểm ở miền Tây và miền Trung nước Nga.

Theo Eurasian Times, lựu đạn khói RDG-U sẽ cho phép quân đội Nga tự bảo vệ mình, bằng cách khiến vũ khí của Ukraine gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm mục tiêu do khói và khả năng ngụy trang che giấu.

Trong khi đang nỗ lực bảo vệ các khu vực của mình, quân đội Nga cũng tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Ukraine. Điều này khiến NATO phải tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine để đối phó với các cuộc tấn công này.

Trong chuyến thăm Kiev vào đầu tháng 9 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố gói viện trợ mới cho Ukraine với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ an ninh dân sự và năng lực phòng không cho Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, khoảng 175 triệu USD trong tổng số tiền này sẽ được chuyển dưới dạng vũ khí từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc và 100 triệu USD khác sẽ được cung cấp dưới dạng viện trợ để Ukraine có thể mua thêm vũ khí và thiết bị.

Có thể bạn quan tâm
Tăng 70.000 học sinh trong năm tới, Hà Nội giải quyết bài toán quá tải thế nào?

Tăng 70.000 học sinh trong năm tới, Hà Nội giải quyết bài toán quá tải thế nào?

06:50 13/01/2024

Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng mạnh. Dự kiến số lượng học sinh vào lớp 1 tăng khoảng 7.000, học sinh vào lớp 6 - khoảng 58.000 và vào lớp 10 - khoảng 5.000 em so với năm ngoái. Nhu cầu về chỗ học và áp lực tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của thành phố Hà Nội vì thế sẽ tăng cao. Trong khi đó, hiện tỷ lệ trung bình khoảng 40,7 học sinh/lớp, sĩ số vượt quá quy định. Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong...

Một nữ sinh bị 10 bạn học đánh 'hội đồng'

Một nữ sinh bị 10 bạn học đánh 'hội đồng'

17:00 27/03/2023

Một nữ sinh Trường THCS trên địa bàn thị xã Phước Long bị nhóm bạn học đánh hội đồng.

Ngộ độc bánh su kem ở tiệc trung thu: Chưa quản lý tốt thực phẩm từ thiện

Ngộ độc bánh su kem ở tiệc trung thu: Chưa quản lý tốt thực phẩm từ thiện

06:10 06/10/2023

Chiều 5/10, TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội. Liên quan đến vụ bé gái tử vong do ngộ độc sau khi ăn bánh Trung thu, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM (QLATTP) cho biết: Hiện các lực lượng của Ban QLATTP, cơ quan y tế đã thanh tra toàn diện cửa hàng cung cấp lượng bánh su kem dùng tại bữa tiệc trung thu và cả cơ sở sản xuất của thương hiệu này. Trong đó, các nguồn...

Nhóm 'quái xế' lạng lách nhiều lần ở chốt CSGT, có cả nữ

Nhóm 'quái xế' lạng lách nhiều lần ở chốt CSGT, có cả nữ

20:40 18/10/2023

Công an huyện Kim Bôi, Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố 2 'quái xế' lạng lách, gây rối nhiều lần ở chốt làm việc của CSGT, trong đó có 1 người là nữ.

Lên Facebook giả vờ tán tỉnh rồi lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

Lên Facebook giả vờ tán tỉnh rồi lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

18:20 01/08/2023

Các đối tượng dùng thủ đoạn lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm 'con mồi' rồi tiếp cận, tán tỉnh yêu đương. Khi tạo được lòng tin, các đối tượng móc nối với nhau để lừa bán người qua biên giới.

Nhiều người bỏ xe vi phạm chứ không nộp phạt: Giải pháp nào?

Nhiều người bỏ xe vi phạm chứ không nộp phạt: Giải pháp nào?

14:30 17/03/2023

Trước việc ngày càng nhiều người bỏ xe vi phạm không đến nộp phạt, có ý kiến đề xuất cho phép cảnh sát giao thông rút gọn thủ tục, thời gian xử lý để có thể mang xe vi phạm bán đấu giá, sung công quỹ nhanh hơn.

Triều Tiên bất ngờ phản hồi vụ lính Mỹ vượt biên

Triều Tiên bất ngờ phản hồi vụ lính Mỹ vượt biên

09:20 02/08/2023

Ngày 1/8, Triều Tiên gửi câu trả lời rất ngắn gọn tới Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc về việc một lính Mỹ vượt qua biên giới vào Triều Tiên ngày 18/7 và ngay lập tức bị bắt giữ, Lầu Năm Góc cho biết.

Độc đáo lễ xôi - gà nhập đình cho đàn ông 50 tuổi ở Bắc Ninh

Độc đáo lễ xôi - gà nhập đình cho đàn ông 50 tuổi ở Bắc Ninh

15:00 25/02/2023

Mỗi dịp đầu xuân, người dân xã An Bình (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) lại tổ chức “Dâng lễ xôi - gà” tại đình Phú Lộc, thôn Nghi Khúc để nhập đình cho các cụ từ 49 lên 50 tuổi. Đây là một phong tục đặc sắc vùng Quan họ.

Giám đốc BV Bạch Mai: Số hoá đơn thuốc sẽ hết lo 'chữ bác sĩ xấu, không đọc nổi'

Giám đốc BV Bạch Mai: Số hoá đơn thuốc sẽ hết lo 'chữ bác sĩ xấu, không đọc nổi'

08:20 13/07/2024

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thực hiện quy định của Bộ Y tế về định dạng dữ liệu phục vụ việc quản lý, giám định thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, đến nay đơn vị là một trong những bệnh viện trên toàn quốc hoàn thành chuyển đổi 99% dữ liệu đầu ra. Nếu như trước đây bệnh viện triển khai hàng chục phần mềm khác nhau, không đồng bộ thì đến nay đều được chuẩn hóa. Kết quả, bệnh viện thực hiện hiệu quả trong công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới