Độc đáo lễ xôi - gà nhập đình cho đàn ông 50 tuổi ở Bắc Ninh

15:00 25/02/2023
Độc đáo lễ xôi - gà nhập đình cho đàn ông 50 tuổi ở Bắc Ninh - 1

Mỗi dịp đầu xuân, người dân xã An Bình (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) lại tổ chức “Dâng lễ xôi - gà” tại đình Phú Lộc, thôn Nghi Khúc để nhập đình cho các cụ từ 49 lên 50 tuổi. Đây là một phong tục đặc sắc vùng Quan họ.

Theo chia sẻ của những người có thâm niên tại địa phương xã An Bình, gà cúng dâng vào đình phải được lựa chọn kỹ càng, gà trống có trọng lượng từ 4 - 5kg, mào đỏ, móng sắc nhọn... Để đáp ứng những tiêu chí khắt khe đó, người dân trong làng thường chọn những giống gà Hồ, gà Đông tảo, gà lai Pháp… để nuôi trước ngày dâng lễ 2 - 3 năm. Khâu làm gà, tạo thế phải có sự khéo léo, tinh tế của người dân Nghi Khúc. Khi dâng lễ đến đình, gà phải được trang trí đẹp mắt với các thế bay, quỳ, đứng, ngồi, gà ngậm hoa…
Bên cạnh gà, xôi được người dân dâng lên Lạc Thị Tam Đại vương phải được làm cẩn thận, gạo nấu xôi phải là gạo nếp cái hoa vàng dẻo thơm, đáp ứng 18 - 20kg một mâm xôi, khi bày lên mâm xôi phải có bề mặt mịn, không có vết nứt và có màu trắng tinh.
Sau khi tế lễ tại đình, lễ xôi - gà sẽ được mang ra sân đình dự thi. Năm nay, (ngày 23/2) trong thôn Nghi Khúc có 18 lễ dự thi tương ứng với 18 cụ dâng lễ vào đình. Trong đó, 4 lễ gà và 4 lễ xôi đáp ứng tiêu chí thế đứng đẹp, da căng bóng vàng tươi, cổ vươn cao thể hiện sự kiêu hãnh, cánh xoè hai bên tạo thế bay lên… sẽ được chọn. Cuộc thi tạo không khí náo nức, phấn khởi trong bà con trong thôn.
Phong tục lễ xôi - gà thể hiện sự tài hoa, tâm huyết của nhân dân thôn Nghi Khúc, đồng thời là nét văn hóa đặc sắc từ xa xưa của nhân dân thôn Nghi Khúc.
Chủ nhân của các mâm lễ xôi - gà đẹp nhất được trao quà và tôn vinh tại đình.
Có thể bạn quan tâm
Mỗi bước lớn mạnh của ASEAN đều có dấu ấn Việt Nam

Mỗi bước lớn mạnh của ASEAN đều có dấu ấn Việt Nam

18:10 10/08/2023

Với phương châm nhất quán 'chủ động, tích cực và có trách nhiệm', Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng vào hoạt động cũng như sự lớn mạnh của ASEAN.

Gia đình 6 người ở Điện Biên bị nước lũ cuốn trôi, 2 con nhỏ tử vong

Gia đình 6 người ở Điện Biên bị nước lũ cuốn trôi, 2 con nhỏ tử vong

16:50 05/07/2023

Điện Biên - 6 người trong một gia đình đi xe máy qua suối cạn, mưa lớn nước lũ cuốn trôi cả 6 người, trong đó 2 cháu nhỏ đã...

Công Minh có 66 dự án tại Bạc Liêu

Công Minh có 66 dự án tại Bạc Liêu

00:10 26/07/2024

UBND tỉnh Bạc Liêu đã có báo cáo chính thức đến Bộ Công an, cho biết tỉnh này có đến 66 dự án với tổng đầu tư lên đến trên...

Tình kháng chiến hay câu chuyện về một chiến sỹ tình báo

Tình kháng chiến hay câu chuyện về một chiến sỹ tình báo

06:20 24/09/2023

TP - Những ngày tản cư về trọ nhà tôi ở làng Việt Yên cuối năm 1949 còn gọi là Làng Lon là quãng thời gian khó của vợ chồng bác giáo Tiến.

Chủ tiệm vàng kể lại 6 giây đối mặt với kẻ cướp

Chủ tiệm vàng kể lại 6 giây đối mặt với kẻ cướp

13:30 18/04/2024

Sau gần nửa ngày xảy ra vụ cướp tiệm vàng trong đêm 17/4, bà Lê Thị Thu H., chủ tiệm vàng Kim Sơn Hiền (50 Nguyễn Thiếp, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) chưa hết bàng hoàng mỗi khi nhớ lại. Bà H. kể lại, khoảng 20h50 ngày 17/4, hai vợ chồng bà đang nằm nghỉ trong nhà, chị Lê Ngọc T. (con gái bà H.) ngồi ở phòng khách làm việc. Thời điểm trên, bất ngờ nghe nhiều tiếng động chát chúa phía quầy bán vàng, bật dậy xem thì phát hiện người đàn ông đang...

Hàng trăm thí sinh ở vùng cao Thanh Hóa được ở trọ miễn phí

Hàng trăm thí sinh ở vùng cao Thanh Hóa được ở trọ miễn phí

19:00 26/06/2024

Tại các huyện vùng cao Thanh Hóa, do địa bàn rộng, đi lại khó khăn nên ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quan tâm đến chuẩn bị chỗ ở miễn phí cho thí sinh có nhà riêng ở xa điểm thi. Nhiều nhà dân gần điểm thi đã cho thí sinh ở trọ miễn phí.

Cao tốc ngập úng, đường QL1A tắc cứng chiều cuối tuần

Cao tốc ngập úng, đường QL1A tắc cứng chiều cuối tuần

19:50 14/09/2024

Từ 17 giờ chiều nay (14/9), đoạn đường Quán Gánh (khu vực thuộc địa phận xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) giao thông tắc cứng, kéo dài hàng km. Nguyên nhân được cho là do cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có đoạn vẫn đang ngập nước nên nhiều phương tiện đã chọn lộ trình trên cung đường này.

Lừa đảo giả danh bảo hiểm xã hội

Lừa đảo giả danh bảo hiểm xã hội

08:40 24/05/2024

Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM vừa lên tiếng khẳng định không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

11:00 27/02/2024

Bé T. chơi trước nhà, hàng xóm có đốt pháo hoa. Sau đó bé T. nhặt một viên pháo đại trên sân, pháo phát nổ làm tổn thương bàn tay trái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới