Nga thay đổi chiến thuật ở miền đông Ukraine, đe dọa chiếm hết Donetsk

17:10 30/07/2024

Quân đội Nga liên tục gặt hái nhiều thành quả ở khu vực phía đông tỉnh Donetsk, ngày càng áp sát thành phố Pokrovsk.

Một binh sĩ Ukraine bắn lựu pháo về phía quân đội Nga ở khu vực Donetsk, phía đông Ukraine - Ảnh: NEW YORK TIMES

Báo New York Times đưa tin quân đội Nga hiện chỉ còn cách thành phố Pokrovsk, thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine và cũng là một trong những thành trì quan trọng của tỉnh này, khoảng 16km.

Theo giới quan sát, nếu quân đội Nga kiểm soát ba thành phố Toretsk, Pokrovsk và Kostiantynivk, toàn bộ khu vực tỉnh Donetsk sẽ rơi vào nguy hiểm.

Các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine nói Donetsk là một trong những mục tiêu hàng đầu của quân đội Nga.

Nga dần thay đổi chiến thuật

Các nhà phân tích quân sự cho biết những thành quả mà quân đội Nga thu được một cách nhanh chóng phản ánh khả năng cải thiện vị trí trên chiến trường của Matxcơva, cũng như hiệu quả từ việc khai thác các lỗ hổng trong tuyến phòng thủ của Ukraine.

Theo New York Times, tuyến phòng thủ của Kiev vốn suy yếu do thiếu hụt binh lực cộng những cuộc tấn công liên tục từ phía Nga trên mặt trận dài 600km.

Các chuyên gia phân tích trong những tháng gần đây, lực lượng Nga ngày càng tập trung vào việc xác định những điểm yếu của quân đội Ukraine, sau đó tung đòn đột phá với binh sĩ lất át và xe bọc thép trên chiến trường.

  • Nga, Ukraine đã thực sự sẵn sàng đàm phán?ĐỌC NGAY

Một ví dụ điển hình là việc Matxcơva lập tức dồn quân về phía ngôi làng Prohres, phía đông Donetsk hồi tuần trước, sau khi họ phát hiện quân đội Ukraine đang rút lui trong hỗn loạn. Chính việc vội vàng rút lui của Kiev đã tạo cơ hội cho Matxcơva tiến lên giành quyền kiểm soát.

Bên cạnh đó, báo Washington Post dẫn các báo cáo của quân đội Ukraine nhận định Matxcơva dường như cũng đang sử dụng chiến lược tận dụng số lượng binh sĩ “khủng” để bao vây các khu vực của Ukraine từ nhiều phía, sau đó tiến đến giành hoàn toàn quyền kiểm soát.

Một số binh sĩ Ukraine cho rằng lực lượng Nga ở gần Toretsk dường như đang sử dụng chiến thuật giống với chiến thuật mà Matxcơva từng dùng khi tấn công và giành quyền kiểm soát thành phố “chiến lược” Avdiivka hồi tháng 2.

Tại Avdiivka, Matxcơva bao vây lực lượng Kiev từ ba phía, đồng thời làm cạn kiệt quân lực của Ukraine bằng cách thả liên tục bom lượn từ trên không.

Tuy nhiên, bà Hird, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nhận định Nga khó có thể giành quyền kiểm soát toàn bộ Donetsk bằng vũ lực dù đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong thời gian gần đây.

“Mặc khác, một cuộc xung đột chậm rãi, dai dẳng, tiêu hao lực lượng của đối phương là điều có lợi cho Matxcơva. Bởi trải qua quãng thời gian đó, tinh thần của quân đội Ukraine dần suy yếu và sự ủng hộ của phương Tây dành cho Kiev cũng bị hao mòn”, bà Hird phân tích thêm.

Ukraine đương đầu với quá nhiều thách thức

Một số chỉ huy của quân đội Ukraine cho biết số lượng máy bay không người lái (drone) gia tăng là một trong những thách thức trên chiến trường. Bên cạnh đó, Nga đã tăng cường đáng kể khả năng gây nhiễu sóng điện tử để đạp đổ lợi thế trước đây của Ukraine - sử dụng các drone dưới góc nhìn thứ nhất (FPV).

Khi sử dụng các drone FPV, người điều khiển drone sẽ quan sát theo góc nhìn thứ nhất - góc nhìn khi ngồi trong buồng lái tạo cảm giác như khi họ đang thực sự tác chiến.

“Chúng tôi từng chiếm ưu thế hơn nhưng bây giờ thì không còn như vậy”, ông Mikhail nói.

Ngoài ra, theo New York Times, quân đội Ukraine đang đối mặt với những thách thức về hệ thống quản lý yếu kém trong những tháng gần đây. Điều này khiến quân đội bị mắc kẹt trong các cuộc rút lui đầy hỗn loạn khi Matxcơva tấn công, hoặc những đợt luân chuyển binh sĩ hỗn loạn. Từ đó tạo ra lỗ hổng giúp Nga nhanh chóng giành quyền kiểm soát thêm nhiều vùng mới.

Tương tự bà Hird, ông Bielieskov - nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc gia Ukraine, cho biết những tiến bộ gần đây của Nga vẫn chưa thực sự tạo ra bước đột phá lớn, mở ra cơ hội cho Matxcơva kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk.

Thế nhưng, việc này đang đe dọa vành đai phòng thủ cuối cùng của Ukraine tại Donetsk.

“Tình hình rất nguy cấp khi tốc độ tiến công của đối phương cực kỳ đáng lo ngại”, ông Yuri Butusov, phóng viên quân sự Ukraine nói với tờ New York Times.

Có thể bạn quan tâm
Hai đoàn tàu va chạm ở Cao nguyên Scotland, một số người bị thương

Hai đoàn tàu va chạm ở Cao nguyên Scotland, một số người bị thương

11:10 30/09/2023

Cảnh sát địa phương cho hay vụ chạm tàu xảy ra khoảng 19h ngày 29/9 theo giờ địa phương (1h sáng 30/9 theo giờ Việt Nam) tại Nhà Ga Aviemore, cách Thủ đô London của Vương quốc Anh 965km về phía Bắc.

Tin thế giới 25/7: Nga hạ UAV Ukraine ở Biển Đen, Trung Quốc bầu Ngoại trưởng mới

Tin thế giới 25/7: Nga hạ UAV Ukraine ở Biển Đen, Trung Quốc bầu Ngoại trưởng mới

21:40 25/07/2023

Quốc hội Thái Lan hoãn bầu thủ tướng, Tổng thống Philippines thăm Malaysia, Italy có thể rút khỏi BRI… là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

Mỹ ‘nhờ cậy’ Trung Quốc một điều liên quan Triều Tiên

Mỹ ‘nhờ cậy’ Trung Quốc một điều liên quan Triều Tiên

11:50 03/10/2023

Ngày 2/10, Mỹ kêu gọi Trung Quốc dùng sức ảnh hưởng để khuyến khích Triều Tiên thực hiện các bước đi giảm căng thẳng và trở lại bàn đàm phán ngoại giao.

Ông Netanyahu: Israel sẵn sàng đứng một mình

Ông Netanyahu: Israel sẵn sàng đứng một mình

07:20 10/05/2024

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẵn sàng đơn độc trong cuộc chiến ở Gaza, sau khi Mỹ cảnh báo dừng chuyển vũ khí nếu Tel Aviv tiến đánh Rafah.

Mỹ 'duy trì cảnh giác cao' trước nguy cơ Iran tập kích Israel

Mỹ 'duy trì cảnh giác cao' trước nguy cơ Iran tập kích Israel

07:50 06/04/2024

Quan chức Mỹ nói Washington đang tăng cường cảnh giác, chuẩn bị ứng phó khả năng Tehran tấn công trả đũa Israel ngay trong tuần sau.

Xung đột Nga-Ukraine: VSU tổn thất lớn ở Rabotino, Kiev lo mùa Đông khó khăn

Xung đột Nga-Ukraine: VSU tổn thất lớn ở Rabotino, Kiev lo mùa Đông khó khăn

09:00 22/09/2023

Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky nêu ‘vấn đề hàng đầu’, Mỹ gửi thêm viện trợ…là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Cơn sốt 'Xuân vận' ở Trung Quốc khởi động ngày đầu tiên với 189 triệu lượt di chuyển

Cơn sốt 'Xuân vận' ở Trung Quốc khởi động ngày đầu tiên với 189 triệu lượt di chuyển

07:50 28/01/2024

'Xuân vận' là đợt cao điểm đi lại hàng năm trong dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đã bắt đầu kéo dài tới 40 ngày và được coi là cuộc di cư hàng năm lớn nhất trên thế giới.

Trung Quốc sắp tổ chức diễn đàn quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3

Trung Quốc sắp tổ chức diễn đàn quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3

19:00 31/08/2023

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 31/8 thông báo Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường (BRI) lần thứ 3 tại Bắc Kinh vào tháng 10 tới nhân dịp kỷ niệm 10 năm Sáng kiến ra đời.

Nga nói hợp tác đầy đủ mức độ chưa từng có với Trung Quốc; ký thỏa thuận xây dựng lò phản ứng hạt nhân cùng Ấn Độ

Nga nói hợp tác đầy đủ mức độ chưa từng có với Trung Quốc; ký thỏa thuận xây dựng lò phản ứng hạt nhân cùng Ấn Độ

15:50 09/02/2024

Ngày 9/2, TASS đưa tin, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov đánh giá, các hoạt động liên lạc chặt chẽ giữa lãnh đạo hai nước phản ánh mối quan hệ và đối tác chiến lược ở mức độ cao nhất giữa Moscow và Bắc Kinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra