Nga tạm dừng xuất khẩu gạo đến cuối năm để hỗ trợ thị trường nội địa

06:10 30/07/2023

Chính phủ Nga tạm thời cấm xuất khẩu gạo thô và gạo đã qua chế biến cho đến ngày 31/12/2023 và quyết định này được đưa ra để duy trì sự ổn định trên thị trường nội địa.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ngày 29/7, Nga đã thông báo tạm dừng xuất khẩu gạo cho đến cuối năm nay để hỗ trợ thị trường nội địa.

Trang Telegram của Chính phủ Nga nêu rõ: “Chính phủ đã tạm thời cấm xuất khẩu gạo thô và gạo đã qua chế biến. Hạn chế sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31/12/2023 và quyết định được đưa ra để duy trì sự ổn định trên thị trường nội địa."

Nước Nga vốn nổi tiếng với lúa mỳ nhưng gạo vẫn được trồng, chủ yếu ở các vùng phía Tây Nam nước này, gần biên giới với Azerbaijan, Gruzia và Kazakhstan.

Ngoài ra, có một phần sản lượng nhỏ ở miền Đông nước Nga dọc biên giới với Trung Quốc và Triều Tiên. Khoảng 73% sản lượng gạo của Nga được trồng ở vùng Krasnodar.

Cùng ngày, Tổng thống Philippines, ông Ferdinand Marcos Jr. cho biết nước này cần tăng cường các kho dự trữ gạo và ông có thể sẽ tìm kiếm thỏa thuận cung ứng với Ấn Độ, do lo ngại tác động tiềm ẩn của hiện tượng thời tiết El Nino đến mùa vụ và các nhà cung cấp khác.

Phát biểu với các quan chức tại tỉnh Cagayan (miền Bắc) trong chuyến thị sát để đánh giá hậu quả của bão

Doksuri, Tổng thống Marcos cho biết: “Tôi đang nghĩ về nguồn cung gạo quốc gia. Các nước Đông Nam Á đều đang chuẩn bị ứng phó với El Nino."

Philippines, một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, thường mua gạo từ Việt Nam. Tuy nhiên, Tổng thống Marcos cho biết nguồn cung có thể hạn chế vì nhiều người mua khác cũng đang tìm đến đây. Vì vậy, ông đang cân nhắc việc tìm thỏa thuận cung ứng gạo với Ấn Độ.

Hiện người phát ngôn Bộ Lương thực Ấn Độ chưa bình luận gì về thông tin này.

Tuần trước, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo để giảm giá trong nước, vốn đang ở mức cao vì mưa lớn gây ảnh hưởng nặng nề đến mùa vụ. Tuy nhiên, New Delhi để ngỏ khả năng ký các thỏa thuận giữa các chính phủ, cho biết sẽ cân nhắc đáp ứng các đề nghị của các quốc gia đang cần mua gạo.

Hoạt động nhập khẩu gạo của Philippines được giao cho các công ty tư nhân. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước về thu mua gạo từ nông dân địa phương để phục vụ dự trữ gạo quốc gia có thể nhập một lượng gạo theo đề xuất của Tổng thống trong tình huống khẩn cấp./.

Có thể bạn quan tâm
Lính Biên phòng giúp đồng bào thoát nghèo

Lính Biên phòng giúp đồng bào thoát nghèo

08:10 06/09/2023

TP - Với việc gieo trồng thử nghiệm thành công giống lúa, ngô nếp mới ngắn ngày cho năng suất cao và nuôi đà điểu châu Phi, những người lính Đồn Biên phòng Hướng Phùng (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) đang góp phần cải thiện cuộc sống của đồng bào.

Thêm 2 dự án thành phần đường dây 'cứu điện' cho miền Bắc được duyệt

Thêm 2 dự án thành phần đường dây 'cứu điện' cho miền Bắc được duyệt

09:20 03/12/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký các quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư 2 dự án truyền tải điện đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. Đây là hai dự án thành phần thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Theo đó, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) được giao đầu tư 2 dự án. Trong đó, dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu chiều dài khoảng 225,5km với...

250.000 đồng một kg ếch òn Ninh Thuận

250.000 đồng một kg ếch òn Ninh Thuận

11:30 16/06/2024

Ếch òn, đặc sản Ninh Thuận, được săn lùng dù giá 250.000 đồng một kg, cao gấp 2-3 lần năm ngoái và đắt hơn loại ếch thường.

Hủy kết quả đấu giá dự án ở Đông Anh do cán bộ tư vấn, thẩm định vi phạm quy định

Hủy kết quả đấu giá dự án ở Đông Anh do cán bộ tư vấn, thẩm định vi phạm quy định

16:30 22/01/2024

Liên quan tới vụ án vi phạm quy định hoạt động bán đấu giá tài sản tại huyện Đông Anh, ngày 17.1, ba công ty gồm: Công ty Bắc Từ...

Siêu thị ngập tràn khuyến mãi dịp 8-3

Siêu thị ngập tràn khuyến mãi dịp 8-3

06:20 06/03/2024

Từ nay đến hết ngày 13-3, hơn 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op đồng loạt triển khai chương giảm giá hàng ngàn mặt hàng đặc trưng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của chị em phụ nữ nhân dịp Ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

Kiên Giang gỡ khó cho phát triển nhà ở xã hội

Kiên Giang gỡ khó cho phát triển nhà ở xã hội

09:20 23/06/2024

UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành công văn về giải pháp trọng tâm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững thời gian tới trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tập trung hướng dẫn các địa phương về các quy định thuộc lĩnh vực mình để giải quyết vướng mắc, không trả lời né tránh…

Cao tốc Hòa Liên-Túy Loan nguy cơ ‘vỡ trận’ mặt bằng

Cao tốc Hòa Liên-Túy Loan nguy cơ ‘vỡ trận’ mặt bằng

16:20 02/04/2024

Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan thuộc địa phận Đà Nẵng triển khai từ tháng 8/2023 nhưng đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư-Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh không thể thi công theo dự tính vì không có mặt bằng. Bàn giao mặt bằng quá chậm Đến nay Đà Nẵng mới chỉ bàn giao cho chủ đầu tư khoảng 3km/11,5km mặt bằng toàn bộ dự án. Ghi nhận của PV, toàn tuyến mới chỉ có một vài điểm đang được chủ đầu tư thi công gồm đoạn gần nút giao Hòa Liên và...

Vi phạm tại các dự án điện tái tạo: Chưa được giao đất, dự án đã vận hành

Vi phạm tại các dự án điện tái tạo: Chưa được giao đất, dự án đã vận hành

08:50 19/09/2023

Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời khởi công xây dựng và đưa vào vận hành nhưng chưa được cấp đất hoặc hoàn thiện các thủ tục liên quan việc đầu tư, xây dựng.

Dấu hiệu điều động thiết bị trái quy định của Công ty Bách Long tại Bắc Giang

Dấu hiệu điều động thiết bị trái quy định của Công ty Bách Long tại Bắc Giang

11:00 10/08/2023

Mặc dù không được phép huy động thiết bị qua lại giữa các dự án cùng thời điểm triển khai, tuy nhiên, Công ty Cổ phần Bách Long vẫn điều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra