Nga, phương Tây khẩu chiến tại phiên họp Liên Hiệp Quốc

11:30 25/04/2023

Tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc do Nga chủ trì, Ngoại trưởng Lavrov nói "thiểu số phương Tây" không được phép "lên tiếng thay cho toàn thể nhân loại".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ ngày 24-4 - Ảnh: REUTERS

Ngày 24-4, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức phiên thảo luận mở cấp bộ trưởng với chủ đề "Chủ nghĩa đa phương hiệu quả thông qua bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc".

Phiên họp do Ngoại trưởng Nga (nước chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng 4-2023) Sergei Lavrov chủ trì với sự tham dự và phát biểu của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và đại diện hơn 50 nước thành viên.

Theo Hãng tin Reuters, ông Guterres đánh giá nguy cơ xung đột giữa các cường quốc toàn cầu đang ở "mức cao nhất lịch sử".

Ông Guterres - ngồi cạnh ông Lavrov - đã chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine vì đã gây ra sự tàn phá to lớn ở Ukraine, đồng thời góp phần vào sự xáo trộn kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo thế giới đang ở ngưỡng "có thể còn nguy hiểm hơn" so với thời Chiến tranh lạnh. "Tình hình trở nên tồi tệ hơn, với sự mất niềm tin vào chủ nghĩa đa phương" - ông Lavrov nói.

Nhà lãnh đạo ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Hãy nói thẳng và nói thật. Không ai cho phép thiểu số phương Tây lên tiếng thay cho toàn thể nhân loại".

Ông Lavrov cho rằng phương Tây đang thúc đẩy một "trật tự dựa trên luật lệ", trong đó không ai nhìn thấy được các luật lệ và ngăn cản việc tiếp cận các công nghệ và dịch vụ tài chính để trừng phạt những nước mà phương Tây có mâu thuẫn.

Phương Tây đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế lên Nga để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine.

  • Mỹ không cấp visa cho phóng viên Nga tác nghiệp tại Liên Hiệp QuốcĐỌC NGAY

Trong khi đó, các nước phương Tây gồm Mỹ, Pháp và Anh đã chỉ trích Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield đã gọi Nga là "nước triệu tập họp đạo đức giả" và cáo buộc gay gắt: "Nga đã tấn công nước láng giềng Ukraine và đánh vào ngay tâm điểm của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Cuộc chiến bất hợp pháp, vô cớ và không cần thiết này đi ngược lại nguyên tắc thiêng liêng nhất của chúng ta".

Bà Thomas-Greenfield cũng cáo buộc Nga vi phạm luật pháp quốc tế khi giam giữ người Mỹ, đồng thời kêu gọi trả tự do cho nhà báo Evan Gershkovich của báo Wall Street Journal (Mỹ) và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan.

Còn Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Barbara Woodward nói rằng hơn một năm sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Nga đã gây ra "sự đau khổ không thể tưởng tượng được cho quốc gia này khi giẫm lên Hiến chương Liên Hiệp Quốc".

Có thể bạn quan tâm
Trợ lý tổng tư lệnh Ukraine chết vì quà sinh nhật phát nổ

Trợ lý tổng tư lệnh Ukraine chết vì quà sinh nhật phát nổ

08:20 07/11/2023

Một trợ lý của tổng tư lệnh quân đội Ukraine đã thiệt mạng do quà sinh nhật của đồng nghiệp phát nổ.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Trảng Bom, Đồng Nai

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Trảng Bom, Đồng Nai

14:00 22/05/2024

Ngày 22/5, trả lời VTC News đại điện lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Vũ Thị Minh Châu - Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom. Lý do, bà Châu đã có vi phạm, khuyết điểm và thi hành kỷ luật theo quyết định của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai. UBND tỉnh Đồng Nai cũng phê bình bà Nguyễn Thị Thành (nguyên Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom), liên quan khuyết...

Người dân gửi số tiền tiết kiệm kỉ lục vào ngân hàng: 6,67 triệu tỉ đồng

Người dân gửi số tiền tiết kiệm kỉ lục vào ngân hàng: 6,67 triệu tỉ đồng

06:20 26/06/2024

Theo Ngân hàng Nhà nước, thống kê đến cuối tháng 3, tiền tiết kiệm của dân cư được gửi vào hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,676 triệu tỉ đồng, tăng 2,2% so với cuối năm ngoái.

Bình Phước: “Trâu điên” húc bị thương 5 người, phá hỏng nhiều tài sản

Bình Phước: “Trâu điên” húc bị thương 5 người, phá hỏng nhiều tài sản

19:30 15/07/2023

Sau khi sổng chuồng, con trâu này đã húc bị thương 5 người đi đường và húc hỏng hàng rào, cửa, xe máy của một số hộ dân trên địa bàn thị xã Bình Long.

Indonesia và tham vọng OECD

Indonesia và tham vọng OECD

10:20 25/02/2024

Nếu được chấp thuận, Indonesia sẽ là nước đầu tiên ở Đông Nam Á trở thành thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Cháy xưởng gỗ ở Đồng Tháp kèm theo nhiều tiếng nổ lớn

Cháy xưởng gỗ ở Đồng Tháp kèm theo nhiều tiếng nổ lớn

00:20 28/05/2024

Khoảng 21h30, xảy ra vụ cháy xưởng gỗ đường Tôn Đức Thắng, phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Lực lượng chức năng đang tích cực chữa cháy.

Nổ lò hơi, một người chết

Nổ lò hơi, một người chết

13:20 05/08/2024

Lò hơi ở nhà máy tại huyện Đồng Phú phát nổ khi bảo trì, một người chết, nhiều công nhân hoảng loạn, sáng 5/8.

Hoang tàn khu đất 'vàng' 2-4-6 Hai Bà Trưng

Hoang tàn khu đất 'vàng' 2-4-6 Hai Bà Trưng

17:30 23/05/2023

Khu đất 'vàng' 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM có diện tích 6.080m2 bỏ hoang nhiều năm, cây cối mọc um tùm rất lãng phí.

Tuyệt đối không để cản trở thi công dự án nhà máy điện 1,4 tỉ USD ở Đồng Nai

Tuyệt đối không để cản trở thi công dự án nhà máy điện 1,4 tỉ USD ở Đồng Nai

09:50 17/05/2024

Đồng Nai - Ngày 15.5, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác thi công xây dựng dự án nhà máy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới