Nga nói ‘chính phủ ngầm’ Mỹ che giấu tình trạng sức khỏe của ông Biden

14:40 13/07/2024

Nga cáo buộc “chính phủ ngầm” của Mỹ phối hợp truyền thông che giấu tình trạng sức khỏe của Tổng thống Joe Biden trong nhiều năm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh: REUTERS

"Chính phủ ngầm", hay "nhà nước ngầm" là thuyết âm mưu về việc một nhóm người quyền lực bí mật chi phối, thao túng chính sách của một quốc gia. Cáo buộc về "chính phủ ngầm" của Mỹ nêu trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra trong cuộc họp báo ngày 12-7.

Theo Reuters, bà Zakharova cho rằng "chính phủ ngầm ở Mỹ", các quan chức và truyền thông Mỹ đã che đậy tình trạng sức khỏe thực sự của Tổng thống Biden trong nhiều năm.

Hiện nay ông Biden đang chịu áp lực lớn từ chính nội bộ Đảng Dân chủ, khi nhiều ý kiến nói rằng ông không còn đủ minh mẫn để làm tổng thống, và cũng khó có thể đánh bại đối thủ Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

Lâu nay không hiếm trường hợp ông Biden phát biểu lỗi và gây nhầm lẫn. Tuy nhiên trạng thái tinh thần của nhà lãnh đạo 81 tuổi này đặc biệt bị chú ý sau màn tranh luận với ông Trump vừa qua.

Theo bà Zakharova, phản ứng từ phía công chúng lẫn các cố vấn hàng đầu của ông Biden trước màn tranh luận trên đồng nghĩa Mỹ "không thể tiếp tục giả vờ".

"Các câu hỏi bật ra liệu có phải cũng là ông Biden ký toàn bộ tờ séc ấy (viện trợ cho Ukraine) không? Có phải cũng cùng là một ông Biden ấy vốn không biết liệu ông ta đang nói về quốc gia nào, và rồi ông ấy lại là người ký séc hàng tỉ đô? Dĩ nhiên ông ấy có thể được đưa cho bất kỳ tờ giấy nào để ký", bà Zakharova nói về "chính phủ ngầm".

  • Tổng thống Biden gọi nhầm lãnh đạo Ukraine là 'Tổng thống Putin'ĐỌC NGAY

Lập luận của phát ngôn viên Nga có ý đề cập tới những lần nhầm lẫn mới nhất của ông Biden trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa qua. Tổng thống Mỹ đã gọi nhầm tên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thành... "Tổng thống Putin", và nhầm Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thành đối thủ Trump.

Phát biểu nhầm của ông Biden cũng là đề tài châm biếm trong chính giới Nga, nước đang có mối quan hệ bị đánh giá tệ nhất với Mỹ trong vài chục năm gần đây.

Trong khi đó, vấn đề tinh thần của ông Biden dĩ nhiên cũng bị đảng đối thủ Cộng hòa khai thác.

Trên mạng xã hội X hôm 12-7, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, một đảng viên Cộng hòa, cũng viết tương tự cáo buộc của bà Zakharova: "Suốt ba năm rưỡi qua, phe Dân chủ đã che đậy sự suy giảm nhận thức của ông Biden. Họ cố ý đánh lừa người Mỹ".

Có thể bạn quan tâm
Dòng người tấp nập trên đường Hồ Chí Minh đổ về Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết

Dòng người tấp nập trên đường Hồ Chí Minh đổ về Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết

09:00 15/02/2024

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, nhiều người dân đã lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại Hà Nội khiến lượng phương tiện trên đường Hồ Chí Minh tăng cao.

Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc

Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc

17:30 24/04/2023

Sau 12 năm thành lập, Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười đã trở thành tổ chức đi đầu trong cộng đồng người Việt tại Đức trong việc quảng bá truyền thống văn hóa dân tộc tới bạn bè Đức và quốc tế.

Tin tức thế giới 15-7: Nga dốc toàn lực ở Ukraine; Mỹ hứa dùng 'nắm đấm thép' với Triều Tiên

Tin tức thế giới 15-7: Nga dốc toàn lực ở Ukraine; Mỹ hứa dùng 'nắm đấm thép' với Triều Tiên

08:00 15/07/2023

Nắng nóng thiêu đốt ở miền nam châu Âu; Lạm phát Mỹ hạ nhiệt; Quốc hội Thái bỏ phiếu bầu lại Thủ tướng.

Thận trọng với xét tuyển sớm

Thận trọng với xét tuyển sớm

09:40 24/01/2024

TP - Khoảng 6 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhưng hiện nhiều trường đại học tại TPHCM đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển sớm bằng phương thức học bạ. Dù phương thức này không mới nhưng nhiều chuyên gia vẫn khuyên thí sinh cần cẩn trọng để tránh trượt oan vì chủ quan trúng tuyển sớm.

Bí ẩn chưa có lời giải về luồng sáng trên bầu trời Morocco trước động đất

Bí ẩn chưa có lời giải về luồng sáng trên bầu trời Morocco trước động đất

18:20 12/09/2023

Người dân gần Marrakech, Morocco đã chia sẻ video ghi lại hình ảnh những luồng sáng trên bầu trời trước khi xảy ra trận động đất mạnh 6,8 độ richter...

Xử lý 192 đảng viên, cán bộ vi phạm nồng độ cồn

Xử lý 192 đảng viên, cán bộ vi phạm nồng độ cồn

20:10 11/10/2023

Chiều 11/10, đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, từ 30/8 đến 5/10, qua kiểm tra người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại 45 tỉnh, thành phố, lực lượng chức năng phát hiện hơn 5.200 trường hợp vi phạm. Trong đó có 5.053 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 44 trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, 24 người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 10 trường vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa, 157 trường...

Quân đội Mỹ diễn tập triển khai quân trong thời chiến tại Hàn Quốc

Quân đội Mỹ diễn tập triển khai quân trong thời chiến tại Hàn Quốc

18:30 24/08/2023

Sư đoàn bộ binh số 2/Sư đoàn hỗn hợp Mỹ-Hàn Quốc đã đăng video trên hệ thống thông tin của Lầu Năm Góc cho thấy hoạt động trên diễn ra ngày 17/8 vừa qua.

Vụ thảm sát nhà hát Nga diễn ra thế nào

Vụ thảm sát nhà hát Nga diễn ra thế nào

18:40 23/03/2024

4 tay súng xông vào nhà hát Crocus, xả súng vào mọi chỗ, tưới xăng đốt khiến ít nhất 93 người thiệt mạng và khoảng 140 người bị thương.

Triều Tiên xác nhận vụ phóng vệ tinh do thám đã thất bại

Triều Tiên xác nhận vụ phóng vệ tinh do thám đã thất bại

11:30 24/08/2023

Triều Tiên tuyên bố họ đã phóng vệ tinh do thám Malligyong-1, được gắn trên loại tên lửa mới có tên là Chollima-1, nhưng đã xảy ra lỗi trong giai đoạn phóng thứ 3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra