Nga hé lộ lịch trình xây dựng trạm vũ trụ mới

17:10 24/07/2024

Module đầu tiên của Trạm Dịch vụ Quỹ đạo Nga (ROSS), quay quanh Trái Đất ở độ cao khoảng 400 km, dự kiến phóng lên quỹ đạo năm 2027.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos hé lộ thêm chi tiết về nhiệm vụ xây dựng trạm vũ trụ mới mang tên Trạm Dịch vụ Quỹ đạo Nga (ROSS), Space hôm 23/7 đưa tin. Module đầu tiên của trạm hình chữ X này là phòng năng lượng và nghiên cứu, dự kiến phóng lên quỹ đạo gần cực Trái Đất vào năm 2027. Đến năm 2030, nó sẽ ghép nối xong với 4 module chính, hai module khác phục vụ "mục đích đặc biệt" dự kiến được gắn thêm vào năm 2033. Roscosmos sẽ đưa những phi hành gia đầu tiên lên trạm vào năm 2028. Tuy nhiên, trạm cũng có thể hoạt động mà không cần phi hành đoàn.

Trạm ROSS sẽ quay quanh Trái Đất ở độ cao tương tự Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), cách Trái Đất khoảng 400 km, trong quỹ đạo gần cực, đồng bộ Mặt Trời. Quỹ đạo này đặc biệt hữu ích khi quan sát toàn bộ bề mặt hành tinh, theo Roscosmos. Chi phí cho trạm ước tính khoảng 7 tỷ USD.

Lịch trình xây dựng ROSS cũng phụ thuộc vào sự thành công của tên lửa đẩy hạng nặng thế hệ tiếp theo Angara A5. Tên lửa này đã có ba chuyến bay thử nghiệm lên quỹ đạo thành công kể từ năm 2014 và một chuyến bay thất bại một phần vào năm 2021.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp xây dựng ROSS, nhưng phần lớn công việc sẽ do con người thực hiện, theo Vladimir Kozhevnikov, nhà thiết kế chính cho ROSS. "Trí tuệ nhân tạo là một công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Chúng tôi sẽ sử dụng nó để hỗ trợ, nhưng về cơ bản, tất nhiên chúng tôi vẫn sử dụng bộ não của mình", Kozhevnikov nói.

Một nhà thiết kế chính khác, Vladimir Solovyov từ công ty tên lửa vũ trụ Energia, cho biết ROSS sẽ có những mục tiêu "khác thường". "Chúng tôi sẽ đặt ra những mục tiêu hoàn toàn mới, hoàn toàn khác thường với các tàu vũ trụ của Nga và nước khác, ví dụ như cung cấp chỉ dẫn cho một đội vệ tinh trực tiếp từ trạm", Solovyov nói. Đội vệ tinh này sẽ bay gần trạm vũ trụ.

Nga là thành viên chính của ISS kể từ khi trạm vũ trụ này phóng lên không gian cùng với NASA, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA). Trạm ISS dự kiến nghỉ hưu vào khoảng năm 2030, nhưng Nga có thể rút khỏi trạm sớm hơn vài năm. Với trạm vũ trụ mới, Nga đang cân nhắc hợp tác với Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và một số quốc gia châu Phi khác.

Thu Thảo (Theo Space)

Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ đứng giữ chỗ đỗ xe, quyết không cho ô tô đánh lái vào

Người phụ nữ đứng giữ chỗ đỗ xe, quyết không cho ô tô đánh lái vào

10:30 29/10/2023

Một phụ nữ bị chỉ trích vì đã cố tình đứng chiếm giữ chỗ đỗ xe, bất chấp việc bị bấm còi inh ỏi nhắc nhở.

Trang trại bạch tuộc đầu tiên trên thế giới gây tranh cãi

Trang trại bạch tuộc đầu tiên trên thế giới gây tranh cãi

06:50 16/02/2024

Công ty Nueva Pescanova đang đối mặt sự phản đối từ nhiều tổ chức động vật với kế hoạch xây dựng trang trại sản xuất 3.000 tấn bạch tuộc mỗi năm.

Mỹ tiết lộ hình ảnh máy bay do thám mới nhất

Mỹ tiết lộ hình ảnh máy bay do thám mới nhất

05:20 09/07/2024

Không quân Mỹ vừa công bố một số hình ảnh chính thức máy bay không người lái ULTRA được sử dụng cho mục đích trinh thám.

Thúc đẩy tìm kiếm các loài quý hiếm ở Việt Nam

Thúc đẩy tìm kiếm các loài quý hiếm ở Việt Nam

07:40 23/05/2024

TP - Nhân ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) cho biết, đang triển khai dự án Giải cứu Sao la khỏi bờ tuyệt chủng.

Những người phụ nữ cai trị thế giới

Những người phụ nữ cai trị thế giới

18:30 01/01/2024

Rất ít phụ nữ từng lên nắm quyền trong các vương quốc và đế chế của thế giới cổ đại. Nhưng những người phụ nữ này đã lần đầu tiên tiếp cận quyền lực của mình thông qua cha, chồng, anh em và con trai, sau đó lên nắm quyền. Đôi khi trong nhiều thập kỷ, bằng sự kết hợp giữa tham vọng, trí thông minh, hiểu biết chính trị, chiến lược và trong một số trường hợp, phụ nữ nỗ lực giành quyền lực một cách tàn nhẫn. “Trong nhiều trường hợp, chính những cuộc...

NSND Trọng Trinh tận hưởng 'mùa nồm' nhờ máy hút ẩm Kosmen

NSND Trọng Trinh tận hưởng 'mùa nồm' nhờ máy hút ẩm Kosmen

00:30 30/01/2024

Sinh sống và làm việc tại thủ đô Hà Nội, không có lúc nào mà NSND Trọng Trinh thôi không đau đầu về tình trạng “nồm ẩm” trong nhà. Do đặc thù công việc là thường xuyên đi quay nên nam nghệ sĩ cũng không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà, chính vì vậy mà nhà cửa lúc nào cũng trong tình trạng lớp nhớp; đồ điện tử như tivi, máy tính, máy ảnh,... hay bị đọng nước, chập mạch gây hư hỏng; nền nhà bị đổ mồ hôi, trần nhà, chân tường xuất hiện những vết...

Tình huống cực ảo diệu: Học sinh phi xe máy lên tận nóc nhà

Tình huống cực ảo diệu: Học sinh phi xe máy lên tận nóc nhà

06:10 19/03/2024

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các em học sinh đi xe máy đã lâm vào tình cảnh rất trớ trêu.

New Zealand thưởng hàng trăm USD cho người diệt mèo hoang

New Zealand thưởng hàng trăm USD cho người diệt mèo hoang

21:51 04/07/2024

Một thợ săn được thưởng 608 USD nhờ giết được con mèo lớn nhất, nặng 6,7 kg và các nhà tổ chức cuộc thi tiêu diệt mèo hoang thông báo sẽ mở rộng quy mô sự kiến trong năm tới.

Hàng trăm drone thử nghiệm tạo hình trên bầu trời Điện Biên Phủ

Hàng trăm drone thử nghiệm tạo hình trên bầu trời Điện Biên Phủ

06:20 05/05/2024

Tối 4/5, bầu trời phía trên tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ hàng trăm drone phát sáng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra