Nên chọn hoa sen hay bông lúa là quốc hoa?

08:30 17/07/2024

Nhiều ý kiến ủng hộ việc chọn hoa sen làm quốc hoa. Tuy nhiên, cũng có không ít người gợi ý nên chọn hoa mai hoặc bông lúa.

Hoa sen nhận được nhiều ý kiến đề xuất chọn là quốc hoa - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Tuổi Trẻ đã ghi nhận ý kiến của bạn đọc, chuyên gia xung quanh việc này.

- Bạn đọc NGUYỄN VĂN MỸ (Lửa Việt Tours):

Tôi chọn bông lúa làm quốc hoa

Nên chọn hoa sen hay bông lúa là quốc hoa?- Ảnh 2.

Đầu năm 2011, báo chí và mạng xã hội Việt Nam sôi động việc "chọn quốc hoa".

Tôi còn nhớ dịp giáp Tết năm đó, các ý kiến bàn luận trên báo và trên mạng. Ai cũng cho mình có lý, muốn loài hoa mình yêu thích được chọn. Sau đó, chuyện này lắng xuống.

Mấy bữa nay, tại kỳ họp Quốc hội thứ 7, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị: "Cần cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoa sen là quốc hoa. Bởi năm 2011 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức bầu chọn quốc hoa, tỉ lệ chọn hoa sen đạt 81%".

Đại biểu Bùi Hoài Sơn - ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - đồng tình khi cho rằng: "Việt Nam hoàn toàn có thể chọn hoa sen làm quốc hoa vì nhiều lý do đặc biệt".

Theo ông, hoa sen từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thanh cao, tinh khiết và bền bỉ. Trong bùn lầy, hoa sen vẫn vươn lên, thể hiện tinh thần và đức tính cao cả của người Việt. Hoa sen xuất hiện nhiều trong văn học, thơ ca, các loại hình nghệ thuật khác của Việt Nam, được khắc họa trên các công trình kiến trúc cổ, chùa chiền, đồ dùng hằng ngày…

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Từ 2011, Chính phủ đã giao bộ xây dựng bộ nhận diện về quốc hoa. Hoa sen được đề xuất là quốc hoa. Tuy nhiên, khi trình các cấp lại vướng mắc ở chỗ ai là người có thẩm quyền công nhận, ai là người ký".

TIN LIÊN QUAN
  • Dân Trung Quốc muốn chọn mẫu đơn làm quốc hoa

  • Quốc hoa các nước ASEAN trên áo dài Việt đẹp lung linh

Để có được sự đồng thuận về quốc hoa, cần có những bước đi phù hợp và sẽ tốn kém. Quan trọng là chứng minh được hiệu quả sau khi có quốc hoa. Trên thế giới có hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có quốc hoa.

Theo tôi, có thì tốt, chưa có cũng không xấu. Nếu cần bình chọn, ưu tiên hàng đầu là quốc phục, cách chào, rồi mới tới quốc hoa.

Hoa cũng như người. Mỗi người là một bông trong vườn hoa cuộc đời. Con người có mặt này mặt khác, hoa cũng vậy. Có những loài hoa rất bình thường ở nước này nhưng là quốc hoa ở nước khác. Chẳng hạn dâm bụt là quốc hoa của Malaysia, hồ tiêu ở Liberia, lạc tiên ở Paraguay, cỏ ba lá ở Scotland, cỏ mắt xanh ở Bermuda…

Hoa sen là quốc hoa Ấn Độ, Ai Cập, Sri Lanka. Nếu được chọn, tôi chọn bông lúa làm quốc hoa. Lúa là một phần cuộc sống người Việt và nhiều dân tộc. Hạt gạo là nguyên liệu ẩm thực, chế biến thành hàng ngàn món ăn, bánh kẹo, thức uống và gắn liền nhiều lễ hội tâm linh, truyền thống Việt.

Hình ảnh bông lúa có trên quốc huy Việt Nam. Lúa có mặt từ đồi núi, nương rẫy đến ruộng sâu. Ai bảo bông lúa không có hương? Viết về cây lúa biết bao nhiêu cho vừa! Và quan trọng nhất, chưa nước nào chọn cây lúa làm quốc hoa dù cùng chung văn minh lúa nước. Coi chừng chần chừ, nước bạn chọn trước, lại tiếc vì mình chậm chân.

- Nhà văn NGUYỄN NGỌC TIẾN:

Nếu muốn chọn quốc hoa thì hoa sen là hợp lý nhất

Nên chọn hoa sen hay bông lúa là quốc hoa?- Ảnh 5.

Hoa sen không chỉ có ở Việt Nam mà còn có ở phía nam Trung Quốc, Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nếu muốn chọn quốc hoa của Việt Nam thì nên chọn hoa sen là hợp lý, khả dĩ nhất.

Cây sen gắn bó với người Việt từ xưa đến nay. Ca dao, tục ngữ của nước ta đã có rất nhiều câu gắn với hoa sen.

Cũng cần nói thêm mỗi vùng có một loài hoa, đặc trưng khác nhau nhưng nhìn tất cả các phương diện từ lịch sử, văn hóa thì hoa sen vẫn là biểu trưng hợp lý hơn cả. Hoa sen không chỉ phù hợp với xứ nóng - lạnh như ngoài Bắc mà còn phù hợp với cả xứ nóng quanh năm như trong Nam.

Một số ý kiến cũng đề xuất lấy bông lúa làm quốc hoa. Ở đây, đúng là cũng như sen, lúa cũng có ở nhiều nước tại châu Á. Nhưng cần hiểu hoa là khái niệm riêng, còn cây lúa ở đây là cây thực phẩm. Bông lúa nghĩa là hoa lúa nhưng chỉ tồn tại trong một giai đoạn ngắn và khi hết giai đoạn nở hoa nó sẽ chuyển biến sang giai đoạn khác là dạng thực phẩm ăn được.

Việc quan trọng ở đây là các cơ quan chức năng cần xem lại việc chưa công nhận được quốc hoa dù đã từng tổ chức bầu chọn là do đâu và hiện nay có cần thiết phải có quốc hoa nữa hay không.

Nếu thấy vẫn cần thiết và thấy có vấn đề về pháp lý nên chưa công nhận được thì cần đề xuất để xem xét sửa đổi, bổ sung để sớm thực hiện. Việc này sẽ giúp chúng ta có được bộ nhận diện tốt hơn về hình ảnh, văn hóa đất nước.

- Nhà sử học DƯƠNG TRUNG QUỐC:

Cần xem xét có cần quốc hoa nữa không?

Còn với cá nhân tôi đồng tình với việc nên chọn hoa sen là quốc hoa vì tính lịch sử, văn hóa, gắn bó với con người, tinh thần Việt Nam…

Trước đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức việc bầu chọn quốc hoa, kết quả được công bố là hoa sen đạt tỉ lệ chọn cao nhất. Tuy nhiên, việc công nhận quốc hoa còn vướng.

Các cơ quan chức năng cần xem xét có cần tiếp tục phải có quốc hoa cho Việt Nam hay không. Nếu xác định cần thì phải kiến nghị Chính phủ, Quốc hội giải quyết vướng mắc này.

Ngoài hoa sen, trước đây cũng đã có nhiều ý kiến chọn một số loài hoa khác làm quốc hoa. Sau quốc hoa sẽ còn nhiều thứ khác cũng sẽ mong muốn được chọn làm biểu tượng của quốc gia.

Như đã nói ở trên, nếu xác định cần thiết phải có quốc hoa thì các cơ quan chức năng cần tổ chức xây dựng đề án một cách bài bản, lấy ý kiến một cách dân chủ, công khai. Đặc biệt phải có cơ chế pháp lý rõ ràng, không thể đưa ra rồi không làm.

Có thể bạn quan tâm
Trường học thi công 'túc tắc', hàng ngàn học sinh khu tái định cư phải đi học ké

Trường học thi công 'túc tắc', hàng ngàn học sinh khu tái định cư phải đi học ké

15:10 11/07/2023

Hơn 2 năm thi công, các trường học trong khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn vẫn chưa xong, hàng ngàn học sinh vẫn đang phải đi học “ké” ở các trường học khác.

Tình hình sức khoẻ 94 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thức ăn ở Long An

Tình hình sức khoẻ 94 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thức ăn ở Long An

20:00 30/12/2023

94 công nhân ở huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) đã phải nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn… nghi bị ngộ độc thức ăn sau buổi ăn trưa tại công ty.

Phát hiện 8 nam, nữ tụ tập sử dụng ma tuý tại quán karaoke ở Hải Dương

Phát hiện 8 nam, nữ tụ tập sử dụng ma tuý tại quán karaoke ở Hải Dương

09:30 19/05/2023

Hải Dương - Sáng 19.5, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định khởi tố vụ...

Cận cảnh hơn 450 thân gỗ bị đốn hạ ở Gia Lai

Cận cảnh hơn 450 thân gỗ bị đốn hạ ở Gia Lai

07:00 19/12/2023

Ít nhất 4 vụ phá rừng xảy ra tại các lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur và xã Ia Mơ (đều thuộc huyện Chư Prông, Gia Lai) quản lý khiến hơn 450 thân gỗ bị đốn hạ.

Tận mục siêu sanh cổ gần 500 tỷ đại gia không chịu bán

Tận mục siêu sanh cổ gần 500 tỷ đại gia không chịu bán

08:50 11/07/2023

Mặc dù có khách nước ngoài trả tới 460 tỷ đồng nhưng chủ nhân tác phẩm sanh cổ 'Nham thạch bách niên' nhất quyết không bán vì đã xem cây như một thành viên trong gia đình.

Hệ thống đèn LED gần 15 tỉ đồng trên Kỳ đài Kinh thành Huế bị đập phá

Hệ thống đèn LED gần 15 tỉ đồng trên Kỳ đài Kinh thành Huế bị đập phá

12:10 03/09/2023

HUẾ - Sau vấn nạn viết vẽ bậy lên Kỳ đài Kinh thành Huế xảy ra cách đây vài tháng, vừa qua, trên di tích Kỳ đài xuất hiện thêm...

Bắt khẩn cấp 2 gã đàn ông xịt sơn, đập phá ô tô

Bắt khẩn cấp 2 gã đàn ông xịt sơn, đập phá ô tô

17:20 21/09/2023

Ngày 21/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Sinh Nhật (48 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và Nguyễn Quang Nam (28 tuổi, trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Sáng 17/9, chị Đ.T.L (29 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông) đến cơ quan công an trình báo, lúc 20h ngày 16/9, chị đậu xe Toyota Corolla Cross, BKS 43A-753.xx...

Sóc Trăng có 11 đề tài Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia

Sóc Trăng có 11 đề tài Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia

12:10 18/11/2023

Sáng ngày 18.11, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo khoa học “Khoa học và công nghệ Sóc Trăng 30 năm hình thành và phát triển (1993-2023)”.

Công an TP.HCM phạt 2 người đăng tin xuyên tạc vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk

Công an TP.HCM phạt 2 người đăng tin xuyên tạc vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk

09:20 17/06/2023

Ngày 17/6, thông tin từ Công an TP.HCM, đơn vị vừa xử phạt 2 chủ tài khoản Facebook có hành vi đăng tải nội dung sai sự thật liên quan vụ việc nhóm người tấn công trụ sở Ủy ban nhân dân xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP.HCM đã phối hợp đơn vị nghiệp vụ triệu tập các chủ tài khoản facebook có hành vi vi phạm, gồm: T.T.L.C. (SN 1973, ngụ huyện Hóc Môn) và T.H.L. (SN...

Co loi xay ra
Co loi xay ra