NATO nói thế giới trở nên nguy hiểm hơn nếu Nga ngừng tham gia Hiệp ước START Mới

06:30 22/02/2023

TPO - Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 21/2 cho biết việc Nga quyết định ngừng tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân song phương START Mới đã khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn. Ông kêu gọi Mátxcơva xem xét lại quyết định này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu ngày 21/2. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu ngày 21/2. Ảnh: Reuters

Ông Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo được tổ chức tại trụ sở NATO ở Brussels sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra lời cảnh báo đối với phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine và công bố quyết định ngừng tham gia Hiệp ước START Mới.

Hiệp ước giữa Mátxcơva và Washington, được ký năm 2010, giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân mà hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới có thể triển khai. Hiệp ước sẽ hết hạn vào năm 2026.

“Nhiều vũ khí hạt nhân hơn, nhưng buông lỏng kiểm soát vũ khí sẽ khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn", ông Stoltenberg nói.

Tham dự cuộc họp báo còn có Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và quan chức đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell.

Trả lời cáo buộc của Tổng thống Putin rằng phương Tây đang cố gắng phá hủy Nga, ông Stoltenberg nói rằng “chính Mátxcơva mới là phe gây hấn ở Ukraine” khi họ khai màn chiến dịch quân sự cách đây gần một năm.

“Ông Putin không được thắng. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho an ninh của chính chúng ta và toàn thế giới", ông Stoltenberg nói thêm.

"Tôi lấy làm tiếc về quyết định của Nga trong việc ngừng tham gia START Mới. Đây là một trong những thỏa thuận kiểm soát vũ khí lớn cuối cùng của chúng ta.”

Đồng quan điểm, ông Josep Borrell cho biết quyết định từ bỏ Hiệp ước START Mới của Điện Kremlin là “một bằng chứng khác cho thấy những gì Nga đang làm là phá hủy hệ thống an ninh được xây dựng vào cuối Chiến tranh Lạnh”.

Tại Athens (Hy Lạp), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết quyết định của Nga là vô trách nhiệm và Washington sẽ theo dõi cẩn thận mọi động thái của Mátxcơva.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang ngày 21/2, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh Nga không rút khỏi Hiệp ước START Mới mà chỉ tạm dừng tham gia.

Nhà lãnh đạo Nga cáo buộc phương Tây đồng lõa với những nỗ lực của Kiev nhằm tiến hành các cuộc tấn công vào những mục tiêu chiến lược của Nga.

"Đầu tháng 2, NATO yêu cầu quay trở lại Hiệp ước START Mới, bao gồm cả việc cho phép thanh sát các cơ sở. Đây là kịch bản vô lý. Chúng tôi biết rằng phương Tây đã giúp Kiev tấn công các cơ sở chiến lược ở Nga. Trong khi đó họ lại muốn thanh sát các cơ sở của chúng tôi?”, ông Putin đặt câu hỏi.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay tại Đồng Nai ngày 22/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Đồng Nai ngày 22/11/2023

16:00 21/11/2023

Lịch cúp điện Đồng Nai ngày 22/11/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 22/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Thống Nhất Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 22/11/2023 07h30-17h30 Ấp Phúc Nhạc 2- Xã Gia Tân 3 Điện lực Thống Nhất Thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng Trung, hạ áp 22/11/2023 10h00-14h00 Ấp Đức Long 1 - Xã Gia Tân 2 Điện lực Thống Nhất Thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng Trung, hạ áp...

Hai 'phe' chê khen quán ăn tận thu tiền giữ xe, trà đá, khăn giấy của thực khách

Hai 'phe' chê khen quán ăn tận thu tiền giữ xe, trà đá, khăn giấy của thực khách

02:10 18/06/2024

Rất nhiều bạn đọc tranh luận quanh chuyện khách trả tiền ăn uống nhưng lại phát sinh thêm tiền khăn ướt, trà đá, tiền gửi xe…

Phó chủ tịch xã nhận 8 triệu đồng để làm giấy khai sinh cho trẻ

Phó chủ tịch xã nhận 8 triệu đồng để làm giấy khai sinh cho trẻ

10:20 15/11/2023

Một phó chủ tịch xã ở Hà Tĩnh đã yêu cầu công dân muốn làm giấy khai sinh cho trẻ phải có giấy xét nghiệm chứng minh huyết thống với chi phí 8 triệu đồng.

Ung thư đại trực tràng có di truyền không?

Ung thư đại trực tràng có di truyền không?

19:30 22/04/2023

PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Hội Ung thư (Hà Nội) từng tiếp nhận điều trị cho gia đình 4 người mắc ung thư đại trực tràng. Bố cùng hai con trai phát hiện ung thư đại trực tràng đầu tiên, sau đó là người chú. “Cả 4 người này sau khi phát hiện đều được cắt bỏ toàn bộ đại trực tràng, sau điều trị tiên lượng tốt”, ông Nghị nói. Không chỉ gia đình 4 người trên mà trong suốt nhiều năm điều trị ung thư, bác sĩ...

Thi cắm hoa nghệ thuật, trưng bày mâm bánh truyền thống tại công đoàn cơ sở

Thi cắm hoa nghệ thuật, trưng bày mâm bánh truyền thống tại công đoàn cơ sở

09:50 19/10/2023

Bắc Giang - Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Hà Phong (huyện Hiệp Hòa) vừa tổ chức Hội thi cắm hoa nghệ thuật và trưng...

Hai học sinh lớp 3 ở Hà Tĩnh đuối nước thương tâm

Hai học sinh lớp 3 ở Hà Tĩnh đuối nước thương tâm

10:50 11/01/2024

Sáng 11/1, ông Lê Công Thuyến, Phó chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh (Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 em học sinh lớp 3 thiệt mạng. Nạn nhân được xác định là Lê Anh D. và Lê Duy N. (đều 9 tuổi, cùng ngụ tại tổ dân phố Đỗ Gỗ, phường Kỳ Thịnh; học sinh lớp 3, Trường tiểu học Kỳ Thịnh 2). Trước đó, chiều ngày 10/1, D. và N. rủ nhau đi chơi. Đến tối, gia đình không thấy cháu về nên mới đi...

Người đàn ông 74 tuổi tử vong khi đi đốt thực bì

Người đàn ông 74 tuổi tử vong khi đi đốt thực bì

18:50 18/08/2023

Quá trình khống chế đám cháy tại một khu vườn trồng keo tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), ngành chức năng phát hiện một người đàn ông đã tử vong.

Đắk Nông phát hiện nam thanh niên tử vong trước ngày đi chấp hành án

Đắk Nông phát hiện nam thanh niên tử vong trước ngày đi chấp hành án

15:30 04/04/2023

Nam thanh niên tử vong dưới chân cầu Sêrêpốk nối liền giữa hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk là đối tượng chuẩn bị đi chấp hành án bản án...

Bà Nguyễn Phương Hằng còn phải chấp hành án hơn 8 tháng

Bà Nguyễn Phương Hằng còn phải chấp hành án hơn 8 tháng

14:10 06/04/2024

Dù không kháng cáo bản án sơ thẩm, nhưng bà Nguyễn Phương Hằng vẫn được HĐXX phúc thẩm quyết định giảm cho 3 tháng tù, như vậy bà Hằng phải nhận mức án 2 năm 9 tháng tù. Đến nay, bà Hằng đã thi hành án được hơn 2 năm tù, và chỉ còn phải chấp hành án hơn 8 tháng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra