Nắng nóng ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất nông sản tại Điện Biên

05:20 23/05/2024

Đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4 vừa qua đã khiến cho hàng loạt cây nông sản, đặc sản tại Điện Biên bị ảnh hưởng nặng nề đến năng suất và chất lượng.

Do ảnh hưởng của đợt nắng nóng kéo dài và không có mưa đã khiến cho hầu hết các cây nông nghiệp tại Điện Biên bị ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Trong đó có nhiều loại cây đặc sản như chè, cà phê, hay mắc ca cũng bị ảnh hưởng từ 30 - 70% năng suất.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Nguyễn Mỹ Linh - Giám đốc Công ty TNHH Hương Linh (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên), đơn vị thu mua và chế biến sản lượng chè chủ yếu trên địa bàn huyện Tủa Chùa cho biết, sản lượng chè búp năm nay chỉ đạt khoảng gần 1/3 so với năm 2023.

Nếu như những năm trước, gần 4.000 cây chè Shan tuyết cổ thụ trên địa bàn cho thu hoạch khoảng 25-30 tấn chè búp tươi thì năm nay chỉ cho khoảng 7-8 tấn.

Huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên có gần 4.000 cây chè Shan tuyết cổ thụ, trong đó có 100 cây được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Ảnh: Mỹ Linh

"Trong khi chè khan hiếm, thương lái nước ngoài đã vào thu mua và đẩy giá chè búp tươi lên đến gần 200 nghìn/kg, trong khi những năm trước thì chỉ dao động từ 90-120 nghìn/kg" - bà Linh cho hay.

Do không thể cạnh tranh với thương lái nước ngoài nên hiện tại Công ty TNHH Hương Linh cũng không có sản phẩm để cung cấp cho những đối tác là khách hàng quen thuộc. Trong khi những năm trước, mỗi năm, công ty này cung cấp ra thị trường từ 2,5-3 tấn chè thương phẩm - tương đương với 15-18 tấn chè búp tươi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuân - Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cũng xác nhận, do nắng nóng kéo dài nên sản lượng chè vụ Xuân bị ảnh hưởng khá lớn, chỉ có một ít sản lượng người dân thu hái được thì thương lái nước ngoài đã mua hết.

Cây cà phê cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt nắng nóng kéo dài. Ảnh: Văn Thành Chương

"Sau mấy trận mưa từ đầu tháng 5 thì hiện nay, cây chè đã bắt đầu đơm búp, hi vọng đến khoảng tháng 8, tháng 9 vào vụ chè Thu sẽ có thêm sản lượng để duy trì nguồn sản xuất và cung cấp ra thị trường" - ông Tuân cho hay.

Tương tự như cây chè Shan tuyết, cây cà phê và cây mắc ca tại Điện Biên cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do nắng nóng và không có mưa trong một thời gian dài, đúng dịp cây cà phê ra hoa và cây mắc ca đậu quả nên đã ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng.

Ông Tạ Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện đang có khoảng 2.100ha diện tích cà phê Arabica, đó là cây thế mạnh chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, khi cây cà phê ra hoa 2-3 đợt đầu thì đều rụng hết do thiếu nước.

"Hiện nay, cà phê lại đang tiếp tục ra hoa thêm 1 đợt nữa và có dấu hiệu đậu quả, hi vọng sẽ với vát được chút năng suất cho người dân trồng cà phê" - ông Tạ Mạnh Cường cho hay.

Cây mắc ca bị ảnh hưởng khoảng trên 40% năng suất do nắng nóng. Ảnh: Thanh Bình

Tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cũng có một diện tích lớn trồng cây cà phê Arabica, tuy nhiên, do ở vị trí địa lý cao hơn nên cây cà phê tại đây ra hoa muộn hơn và không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt nắng nóng. Do vậy năng suất chỉ bị ảnh hưởng khoảng 20%.

Mặc dù cây cà phê không bị ảnh hưởng nhiều nhưng cây mắc ca tại huyện Tuần Giáo lại bị ảnh khá lớn, trong khi Tuần Giáo được coi là "thủ phủ" của cây mắc ca tại Điện Biên với diện tích khoảng 2.500ha.

Bà Phạm Thị Tuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết, khi cây mắc ca đậu quả thì gặp đợt nắng nóng kéo dài nên lượng quả bị rụng là khá lớn do thiếu nước. "Theo ước tính, năng suất cây mắc ca năm nay có thể bị thiệt hại khoảng trên 40%".

Có thể bạn quan tâm
Thời tiết hôm nay 9-6: Ngày cuối tuần Bắc Bộ mưa to, Nam Bộ mưa rào

Thời tiết hôm nay 9-6: Ngày cuối tuần Bắc Bộ mưa to, Nam Bộ mưa rào

06:20 09/06/2024

Hôm nay 9-6, thời tiết Bắc bộ tiếp tục có mưa to và dông, vài nơi mưa rất to. Nam Bộ và Tây Nguyên mưa rào đến mưa to.

Quảng Nam: Người dân sống chung với sạt lở

Quảng Nam: Người dân sống chung với sạt lở

11:30 31/03/2023

Hơn 2 tháng sống chung với sạt lở và sóng dữ, người dân vùng biển Cẩm An (Khối phố Thịnh Mỹ, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam ) vẫn phải...

Miền Bắc nắng nóng trở lại, miền Trung có nơi nóng trên 40 độ C

Miền Bắc nắng nóng trở lại, miền Trung có nơi nóng trên 40 độ C

03:50 17/06/2024

Dự báo từ ngày 17-6 các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội, Hòa Bình có thể nắng nóng lên tới 38 độ C, còn các tỉnh miền Trung có nơi nóng tới 40 độ C.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Khẩn trương khắc phục sạt lở núi ở An Giang

Miền Tây Chào Ngày Mới: Khẩn trương khắc phục sạt lở núi ở An Giang

07:30 24/08/2023

Đề xuất đầu tư khu công nghiệp 600ha ở Cần Thơ; Kiên Giang chuẩn bị xuất yến sào sang Trung Quốc; Thanh nhãn trúng mùa nhưng chưa được giá; Người...

Xe tạm giữ chồng chất, dầm mưa dãi nắng ở kho bãi lớn nhất của CSGT TP.HCM

Xe tạm giữ chồng chất, dầm mưa dãi nắng ở kho bãi lớn nhất của CSGT TP.HCM

21:30 23/03/2023

Hàng ngàn xe vi phạm phơi nắng mưa, trong đó có nhiều xe chất đống và bám đầy cỏ dại... tại kho tang tài vật vi phạm giao thông lớn nhất của Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM.

Ông Lê Minh Hoàng 'nhận lỗi' vụ nói cầu nguyện sau 4 ngày TP.HCM sẽ có mưa

Ông Lê Minh Hoàng 'nhận lỗi' vụ nói cầu nguyện sau 4 ngày TP.HCM sẽ có mưa

22:10 15/04/2024

Ông Lê Minh Hoàng, người tự xưng có khả năng cầu nguyện sau 4 ngày TP.HCM sẽ có mưa và cầu nguyện cho cây lúa ở Hà Nội bớt ngã đổ, đã xin lỗi vì thông tin sai sự thật.

Chính phủ chỉ đạo khẩn khắc phục hậu quả sạt lở tại đèo Bảo Lộc

Chính phủ chỉ đạo khẩn khắc phục hậu quả sạt lở tại đèo Bảo Lộc

12:10 31/07/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 691/CĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và chủ động ứng phó với mưa lớn các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Kiến ThứcKhu nhà hậu cần Trạm Cảnh sát Giao thông trên Đèo Bảo Lộc bị vùi lấp.1 Công điện gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Uỷ ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm...

Nóng Sài Gòn: Nắng nóng, TP Hồ Chí Minh phá vỡ kỉ lục về tiêu thụ điện

Nóng Sài Gòn: Nắng nóng, TP Hồ Chí Minh phá vỡ kỉ lục về tiêu thụ điện

05:00 08/05/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 7.5: Nắng nóng, TP Hồ Chí Minh phá vỡ kỉ lục về tiêu thụ điện; Mức giá nào phù hợp cho tuyến Metro số...

Giải bài toán chống ngập cho thành phố Thủ Đức

Giải bài toán chống ngập cho thành phố Thủ Đức

09:10 23/05/2024

Sau mưa lại thấy cảnh nước ngập lênh láng khắp nơi, cống bung, đường nứt. Đây không phải câu chuyện mới ở khu Đông TP.HCM. Với địa hình cao nhưng ngập vẫn xảy ra, do đâu?

Co loi xay ra
Co loi xay ra