Nạn vượt đèn đỏ, đèn vàng: Một người sai, nhiều người theo, bao giờ hết kẹt xe?

08:50 25/01/2024

Vấn nạn vượt đèn đỏ, đèn vàng khóa giao lộ không phải mới, nhưng bao năm qua cái sai không giảm mà còn nhiều người bắt chước theo.

Giao thông hỗn loạn ở nút giao Nguyễn Thị Minh Khai - Cao Thắng - Cống Quỳnh (TP.HCM) khi ô tô vượt đèn vàng (ảnh chụp vào chiều 22-1) - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Thấy đèn vàng bật vẫn tranh thủ nhấn ga, thấy đèn đỏ đã sáng lên vẫn thản nhiên băng qua giao lộ, mặc kệ dòng người xe hai đầu đang có đèn xanh phải chôn chân với tâm trạng bất bình. Thói quen xấu này rất dễ thấy mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần một vài người đi trước phóng qua, nhiều người khác nối đuôi bất tuân luật lệ.

Nào phải chỉ vượt đèn đỏ và đèn vàng đứng chờ tại giao lộ cũng cố lấn sang làn đường ngược chiều. Xe đi đúng làn đường phải vất vả tránh và dĩ nhiên hậu quả thường là ùn tắc.

Vấn nạn "chặn" giao lộ không phải mới xuất hiện nhưng bao năm qua cái sai không giảm mà còn nhiều người bắt chước theo. Đã có trường hợp người đi xe máy chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông, giảm tốc độ dừng lại khi thấy đèn vàng bật sáng lại bị người đi sau phóng nhanh húc vào đuôi xe. Rồi cãi vã, xô xát, mất thời gian hơn cả mấy mươi giây cùng chờ đèn xanh.

  • Xe vượt đèn vàng, khóa đường gây kẹt cứng: Xử thế nào?

Đặc biệt nghiêm trọng là những vụ ô tô "lùa" xe hai bánh tại giao lộ. Ráng đạp ga cho xe qua khỏi ngã tư lúc đèn đỏ đã sáng, khiến nhiều người vô tội bị chết oan trong lúc đứng chờ đèn xanh.

Hệ thống camera quan sát giờ đây đã có độ bao phủ rộng khắp nhưng không ai chờ bị phạt. Mỗi người tự điều chỉnh hành vi, bao giờ cũng ít tốn kém vật chất và thời gian hơn các biện pháp chế tài.

Cũng rất cần những động thái "không thỏa hiệp" của người đi đường. Đã có nhiều ô tô chạy ngược chiều trên đường phố, đối diện với những tài xế đi đúng luật kiên quyết không nhường đường nên phải "cài số lùi". Một bước "lùi" của người kém ý thức, song lại là bước tiến đáng khích lệ, với nỗ lực "trị" thói hư tật xấu trên đường, từ những người biết tự trọng và tuân thủ luật pháp.

Trong văn hóa giao thông, không hề có chuyện buộc người khác phải đứng chờ để mình ung dung vượt đèn đỏ. Yếu tố quyết định nằm ở nhận thức và tinh thần thượng tôn pháp luật của cộng đồng trong lúc lái xe.

Có thể bạn quan tâm
Tết sum vầy cùng thanh niên công nhân nhà trọ

Tết sum vầy cùng thanh niên công nhân nhà trọ

23:20 04/02/2024

Ngày 4/2, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” cùng thanh niên công nhân các câu lạc bộ nhà trọ tại thị xã Việt Yên.

Ly hôn, chuyển hết tài sản cho vợ để quỵt nợ, gã khôn lỏi nhận quả đắng

Ly hôn, chuyển hết tài sản cho vợ để quỵt nợ, gã khôn lỏi nhận quả đắng

09:50 14/08/2023

Một người đàn ông ở Trung Quốc đã chuyển hết tài sản của mình cho vợ và sau đó ly hôn để tránh phải trả 200 nghìn nhân dân tệ (hơn 600 triệu đồng) mà anh ta nợ hàng xóm, bồi thường thiệt hại vụ tai nạn tông xe. Một tòa án địa phương ở Thượng Hải đã mở lại vụ xử ly hôn và phán quyết người đàn ông họ Châu này phải trả số tiền bồi thường kia cho hàng xóm họ Trần. Sự việc bắt đầu khi Châu vô tình đâm ô tô vào anh Trần khi đang lái xe trong khu dân...

Lúa sạch khó đầu ra

Lúa sạch khó đầu ra

10:10 25/08/2023

Hai năm gần đây, tại nhiều địa phương phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên, nông dân “tự phát” phát triển phong trào canh tác nông sản hữu cơ...

Chờ ngày hầu toà vì gây rối trật tự, thiếu niên tiếp tục mang kiếm ‘diễu phố’

Chờ ngày hầu toà vì gây rối trật tự, thiếu niên tiếp tục mang kiếm ‘diễu phố’

11:00 03/12/2023

Mặc dù đang trong thời gian chờ xét xử liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng, nhưng L.B.T (16 tuổi, Hà Nội) vẫn cùng nhóm bạn tụ tập mang theo kiếm “diễu phố” và bị cảnh sát 141 bắt giữ.

Tín đồ Hồi giáo trên thế giới đón lễ Ramadan

Tín đồ Hồi giáo trên thế giới đón lễ Ramadan

00:30 26/03/2023

Trong tháng lễ Ramadan, các tín đồ Hồi giáo thường tập trung cầu nguyện tại các đền thờ. Họ sẽ nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn và ăn tối bên người thân.

Luật sư: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng phạm tội do 'cả nể, muốn lập công'

Luật sư: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng phạm tội do 'cả nể, muốn lập công'

19:30 26/12/2023

Luật sư nói bị cáo Hoàng Văn Hưng do 'cả nể, không thể từ chối' người giới thiệu là cựu phó giám đốc Công an Hà Nội nên đã gặp người 'chạy án' trong vụ chuyến bay giải cứu.

Hai bờ sông Sài Gòn trung tâm TPHCM có thêm các bến thuỷ nội địa

Hai bờ sông Sài Gòn trung tâm TPHCM có thêm các bến thuỷ nội địa

11:30 11/06/2024

Ngoài bến Bạch Đằng hiện có, thành phố sẽ xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối các cầu bến, xây dựng các hạng mục phụ trợ như bãi giữ xe 2 bánh, điểm dừng cho xe ô tô đón trả khách, xây dựng nhà vệ sinh, cải tạo hệ thống kè hiện hữu.

Phát thi thể một người đàn ông dưới mương nước

Phát thi thể một người đàn ông dưới mương nước

13:30 13/05/2023

QUẢNG BÌNH - Người dân tá hỏa khi phát hiện một người đàn ông đã tử vong tại thôn Phú Xuân (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch).

Cô gái xứ Thanh có biệt danh 'kẻ săn giải' tốt nghiệp thủ khoa ĐH Luật Hà Nội

Cô gái xứ Thanh có biệt danh 'kẻ săn giải' tốt nghiệp thủ khoa ĐH Luật Hà Nội

11:00 31/10/2023

Tình yêu với ngành Luật của Hoàng Minh Nguyệt (SN 2001 - Thanh Hoá) được nhen nhóm từ những bài nghị luận xã hội ở bậc phổ thông. Chính việc phân tích, bàn luận các vấn đề xã hội khiến Nguyệt hứng thú với nghiên cứu và giải quyết các vấn đề bằng những lập luận có căn cứ sắc bén. Năm 2019, khi bạn bè đang phân vân chọn trường, chọn nghề thì Nguyệt nhắm đến mục tiêu duy nhất thi đỗ vào trường Đại học Luật Hà Nội. Với tình yêu cùng sự quyết tâm, nữ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra