Nạn nhân vụ sạt lở ở Hà Giang: 'Em đã nghĩ tới cái chết'

21:30 13/07/2024

Bị đất đá vùi lấp đến cổ, trên lưng là người đàn ông không còn dấu hiệu sự sống, Vừ Mí Sính, 21 tuổi nghĩ sẽ phải bỏ mạng ở Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Sính là một trong 4 nạn nhân bị thương sau vụ sạt lở ở xã Yên Định, huyện Bắc Mê lúc hơn 4h sáng nay. Nằm theo dõi ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang với vết sây sát khắp cơ thể, chàng trai dân tộc Mông vẫn chưa tin mình có thể sống sót.

Sính xuống Hà Nội làm thuê cho một xưởng đá lạnh từ đầu năm, đến 20h ngày 12/7 thì bắt xe giường nằm về thăm quê ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. 2h sáng nay, khi xe đến TP Hà Giang, Sính chờ khoảng một tiếng rưỡi để sang ôtô 16 chỗ của nhà xe Hòa Bình, tiếp tục chặng đường 135 km về nhà.

Trời mưa lớn, ôtô 16 chỗ chật kín khách, bon bon chạy trên quốc lộ 34 nhằm thẳng hướng Mèo Vạc. Không ai được cảnh báo hay có thông tin về sạt lở đất, dù quốc lộ 34 đi qua vùng đồi núi, một bên là núi cao, một bên là sông, suối. Sính ngồi ở hàng thứ ba từ trên xuống, thiêm thiếp ngủ.

Ôtô chạy được hơn chục km, Sính nghe tiếng kêu "khực khực" rồi dừng hẳn. Gặp trúng bãi bùn trên quốc lộ, đoạn qua thôn Tạ Mò, xã Yên Định, bánh xe quay tít. Tài xế yêu cầu những thanh niên khỏe mạnh trên xe xuống đẩy, Sính nằm trong số đó.

Một số người trên xe 7 chỗ phía trước và người đi xe máy đã cùng xuống hỗ trợ ôtô 16 chỗ vượt đám bùn lầy. Trong đêm tối, mưa rát mặt, Sính không rõ bao nhiêu người xuống đẩy xe, chỉ biết dù cố hết sức xe vẫn không thể di chuyển.

"Bánh xe bị đất vùi quá nửa, cứ quay tít mà không nhúc nhích", Sính kể. Sau khoảng ba phút, tài xế yêu cầu tất cả hành khách xuống cho nhẹ xe.

Hơn phút sau khi hành khách xuống xe, Sính nghe tiếng đất đá từ trên núi cao rào rào đổ xuống. Nhiều người tháo chạy, nhưng chỉ được vài bước thì bị đất chôn vùi. Sính bị đất nhão nhoẹt lấp tới cổ.

"Bị nén chặt, em không thở nổi", Sính kể, cố gắng rút cánh tay lên gạt bùn đất bám đầy mặt để thở. Sau lưng Sính còn một người đàn ông.

Hai phút sau đợt sạt lở đầu tiên, đất đá lại sạt tiếp khiến mọi nỗ lực cố thở của Sính bị dập tắt. Đất đá phủ kín mặt. "Em đã nghĩ tới cái chết", Sính nói.

Người đàn ông sau lưng ban đầu còn kêu cứu, sau đó im bặt. Không gian chỉ còn tiếng mưa, Sính không nghe thấy thêm tiếng cầu cứu nào nữa.

Sau khoảng 40 phút bị vùi lấp, khi lực lượng cứu hộ tới, Sính cố kêu hai tiếng "cứu với" rồi im bặt. Mất thêm 30 phút, chàng trai được đưa lên khỏi lớp bùn đất, chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Chạy đua với thời gian tìm kiếm nạn nhân

Cách hiện trường khoảng 15 km, chuông điện thoại của đại úy Lê Huy, trực ban Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh Hà Giang reo lên liên hồi lúc 4h15. Vừa nhấc máy, đầu dây bên kia hối hả thông báo về vụ sạt lở vùi lấp nhiều người tại huyện Bắc Mê.

Đại úy Huy vội báo cáo lãnh đạo đơn vị. Sau 10 phút, xe chỉ huy và xe chở 20 chiến sĩ lên đường, mất khoảng 20 phút thì tới hiện trường. Trong lúc tranh tối tranh sáng, mưa như trút nước, dội vào mắt họ là đống đất đá, cành cây to như quả đồi, chắn hết quốc lộ 34, cắt đứt tuyến đường nối Hà Giang với Cao Bằng.

"Đất đá sạt xuống lấp đầy cả khoảng vực sâu 15 m, nhiều vị trí nhô lên mặt quốc lộ hơn 2 m", đại úy Huy nói.

Cách xe 16 chỗ hơn 10 m là vị trí của hai nhóm nạn nhân. Thứ nhất là người đàn ông bị đất vùi nửa chân, thân người nằm chếch bên bờ vực. Thứ hai là hai nam thanh niên nằm chồng lên nhau. Người bên trên bị tảng đá lớn đè lên đã tử vong. Người bên dưới là Sính vẫn còn dấu hiệu sự sống.

Đội cứu hộ người dùng xẻng, người dùng tay bới đất. Sau khoảng 10 phút, hai nam thanh niên còn sống được đưa ra khỏi hiện trường.

Trời hửng sáng, lực lượng cứu hộ của tỉnh Hà Giang tới tiếp ứng, tổng cộng hơn 300 người, trong đó có hơn 100 dân quân, bộ đội từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Ba máy xúc san gạt ở những vị trí đất dày, trong khi các nhóm chiến sĩ dùng cuốc, xẻng và tay không tìm kiếm ở vị trí nghi có người.

Ông Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang, cho biết ngành y tế tỉnh đã kích hoạt hệ thống cứu cấp lưu động vào hiện trường để sơ, cấp cứu cho nạn nhân và vận chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn do trời mưa to, khối lượng đất, cây sạt xuống lớn, phủ trên diện tích rộng.

Trong buổi sáng, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm thêm được 6 nạn nhân, trong đó có hai mẹ con hai người bị vùi lấp trên mặt đường quốc lộ 34 và 4 người nằm rải rác dọc mép vực. Đến chiều, 5 nạn nhân khác được tìm thấy ở các vị trí sâu hơn.

Theo UBND tỉnh Hà Giang, sạt lở làm 11 người chết, trong đó 8 người trên xe khách 16 chỗ, 3 người trên xe 7 chỗ (lên hỗ trợ xe khách thoát khỏi bùn lầy), một người mất tích chưa xác định được danh tính. Họ quê ở Tuyên Quang, Cao Bằng, Lai Châu, Hòa Bình và Hà Giang, trẻ nhất mới 4 tuổi, già nhất 79 tuổi. 4 người bị thương được cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 9 người chạy thoát.

Nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm người mất tích và san gạt đất để giải phóng hiện trường, thông quốc lộ 34.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm
Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại Hà Nam liên tục tăng

Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại Hà Nam liên tục tăng

16:40 27/07/2023

Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên những năm gần đây liên tục tăng ở Hà Nam, do nhiều người cho rằng đã được sinh con thoải mái.

Sẽ dời bài vị, phù điêu vua Quang Trung ra khỏi miếu làng Dạ Lê Chánh

Sẽ dời bài vị, phù điêu vua Quang Trung ra khỏi miếu làng Dạ Lê Chánh

15:00 28/09/2023

Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ trì cuộc trao đổi giữa giới nghiên cứu và các bên liên quan về câu chuyện thờ 2 vua Quang Trung, Thái Đức triều Tây Sơn ở miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh (TP Huế).

Nữ sinh mặc Việt phục trong lễ tốt nghiệp, thầy cô trầm trồ 'Đẹp dữ vậy'

Nữ sinh mặc Việt phục trong lễ tốt nghiệp, thầy cô trầm trồ 'Đẹp dữ vậy'

06:40 28/06/2024

Mặc kèm vân kiên với trang phục tốt nghiệp, nữ sinh lớp 12 sống tại Đồng Nai nhận được ngàn like từ dân mạng khắp nơi vì rất đẹp mắt.

Hàn Quốc cho phép các trường y tự quyết chỉ tiêu tuyển sinh

Hàn Quốc cho phép các trường y tự quyết chỉ tiêu tuyển sinh

08:20 20/04/2024

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo nói sẽ cho phép các trường y tự quyết chỉ tiêu tuyển sinh vào năm tới, động thái làm tăng hy vọng sẽ chấm dứt căng thẳng y tế.

Giải thưởng Sách quốc gia không còn ‘xa lánh’ sách thương mại

Giải thưởng Sách quốc gia không còn ‘xa lánh’ sách thương mại

06:40 18/05/2024

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7 năm 2024 sẽ có thêm Giải thưởng Sách được bạn đọc yêu thích, giải thưởng tôn vinh những cuốn sách bán chạy và có chất lượng tốt, được bạn đọc yêu thích.

Nhà văn Trần Thùy Mai: Viết tiểu thuyết lịch sử là đưa nhân vật 'về với chính họ

Nhà văn Trần Thùy Mai: Viết tiểu thuyết lịch sử là đưa nhân vật 'về với chính họ

12:00 17/03/2023

Sau bộ sách Từ Dụ Thái Hậu gây được tiếng vang trên văn đàn, đầu năm 2023, nhà văn Trần Thùy Mai tiếp tục ghi dấu ấn ở địa hạt tiểu thuyết lịch sử khi cho ra mắt Công chúa Đồng Xuân và bộ tiểu thuyết nhanh chóng được tái bản.

Ít nhất 111 người chết do động đất ở Trung Quốc

Ít nhất 111 người chết do động đất ở Trung Quốc

09:20 19/12/2023

Trận động đất xảy ra đêm qua ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc mạnh 6,2 độ, khiến ít nhất 111 người thiệt mạng.

Nhiều hoạt động tri ân thiết thực của tuổi trẻ Quân đội

Nhiều hoạt động tri ân thiết thực của tuổi trẻ Quân đội

06:10 28/07/2023

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Ban Thanh niên Quân đội và tuổi trẻ toàn quân đã và đang tổ chức, tham gia nhiều nội dung có ý nghĩa thiết thực gắn với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023.

Nụ cười tình nguyện tại nước bạn Lào

Nụ cười tình nguyện tại nước bạn Lào

10:50 16/06/2023

85 chiến sĩ tình nguyện hè của TP.HCM đã bắt tay vào việc ngay khi đặt chân đến nước bạn Lào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra