Nạn cướp đồng hồ xa xỉ

22:10 01/04/2024

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt khiến tội phạm liều lĩnh chuyển hướng nhắm tới những chiếc đồng hồ xa xỉ, số vụ phạm tội tăng ba lần.

Hồi tháng 2, Jordell Menzies, 27 tuổi, ở London, bị tuyên tù chung thân vì giết Emmanuel Odunlami, quản lý nghệ sĩ 32 tuổi, vào tháng 5/2022.

Jordell đâm vào tim Emmanuel để cướp chiếc đồng hồ Patek Philippe Nautilus nạm kim cương được cho là trị giá 125.000 bảng Anh.

Theo The Watch Register, cơ sở dữ liệu toàn cầu hỗ trợ phòng chống tội phạm trong thị trường đồng hồ xa xỉ, số lượng đồng hồ bị đánh cắp hoặc bị mất tăng gấp ba lần trong 12 tháng qua, giá trị thiệt hại là 1,5 tỷ bảng Anh. Riêng tại Anh, gần 50.000 chiếc đồng hồ bị đánh cắp trong 5 năm qua, với khoảng 13% số vụ trộm có kèm bạo lực.

Katya Hills, đại diện của The Watch Register, cho biết: "Tỷ lệ vụ cướp bạo lực trên đường phố đang gia tăng. Chủ sở hữu sợ đeo đồng hồ ở nơi công cộng".

Emmanuel vừa rời khỏi bữa tiệc sinh nhật của mình tại một nhà hàng ở Foster Lane, London, thì bị nhóm cướp để mắt đến. Trở lại xe sau 23h, anh cố gắng bỏ chạy khi thấy 4 tên áp sát, tuy nhiên vấp ngã và bị chúng tấn công. Cảnh sát nhanh chóng có mặt nhưng Emmanuel không qua khỏi.

Qua điều tra, một nhân viên bảo vệ tại nhà hàng đã móc nối với bọn cướp, quay phim Emmanuel và chiếc đồng hồ của anh bằng điện thoại di động. Camera giám sát cho thấy nhân viên này theo dõi vụ tấn công, đi đến nơi Emmanuel ngã gục nhưng không giúp đỡ.

Cảnh sát cho biết những "kẻ cướp Rolex" ngày càng ra tay tàn nhẫn. Aled Jones, ca sĩ kiêm người dẫn chương trình, bị cướp chiếc Rolex trị giá 17.000 bảng Anh khi đi dạo cùng con trai ở Chiswick, phía tây London, giữa ban ngày vào tháng 7/2023. Tên cướp 16 tuổi cầm dao truy đuổi Aled và đe dọa: "Hãy đi theo hướng khác nếu không tôi sẽ chặt đầu ông".

Tên cướp 16 tuổi bị phạt hai năm giam giữ và cải tạo, dù trước đó còn đánh cắp một chiếc Rolex vàng từ người đàn ông tuổi 70 tại ga Paddington.

Tháng 3/2023, hai thanh niên ngoài 20 tuổi đến từ đông bắc London bị kết tội dùng súng cướp chiếc đồng hồ nạm kim cương trị giá 72.000 bảng Anh của võ sĩ boxing Amir Khan khi vợ chồng anh rời nhà hàng.

Đằng sau nạn cướp giật này, Katya Hills cho rằng những chiếc đồng hồ xa xỉ "đã trở thành một loại tiền tệ của tội phạm". Những tên cướp hiện là chuyên gia về đồng hồ. Khi loại tiền tệ này trở nên phổ biến hơn, thủ đoạn của tội phạm cũng phát triển.

Ngày nay, các băng nhóm có tổ chức sử dụng "kẻ phát hiện mục tiêu", thường là phụ nữ trẻ, chuyên tán tỉnh đàn ông trong quán bar và câu lạc bộ để xác định nạn nhân tiềm năng. Đôi khi, như trong vụ Emmanuel, là các nhân viên bảo vệ ăn tiền. Tội phạm cũng tìm kiếm hình ảnh những người đeo đồng hồ xa xỉ trên mạng xã hội, đặc biệt là người nổi tiếng.

Cảnh sát thừa nhận rằng đồng hồ là mục tiêu rõ ràng. Sự hạn chế dùng tiền mặt đã thay đổi tội phạm. Ở thế hệ trước, câu chuyện về các vụ cướp xe tiền, cướp ngân hàng không phải là hiếm. Theo Hiệp hội Ngân hàng Anh, năm 1992 có 847 vụ đột kích được báo cáo; trong 20 năm tiếp theo giảm xuống chỉ còn 66.

Vào năm 2022 ở Mỹ, 80% thanh toán được thực hiện bằng kỹ thuật số. Ngay cả hàng hóa có giá trị thấp cũng thường xuyên được thanh toán bằng thẻ. Ước tính 23 triệu người ở Anh hầu như không sử dụng tiền mặt vào năm ngoái và chỉ 4% người lao động được trả công bằng tiền mặt. Do đó, xe chở tiền gần như biến mất. Đối với những tội phạm vẫn nhắm đến tiền mặt, máy ATM trở thành một trong số ít "nạn nhân" còn lại.

Tội phạm còn chuyển hướng ăn cắp hàng hóa. Những số liệu đáng báo động được công bố vào tháng trước về sự gia tăng của nạn trộm cắp trong cửa hàng cho thấy ngành bán lẻ đã thiệt hại 1,8 tỷ bảng Anh vào năm 2023, so với mức 700 triệu bảng Anh năm ngoái.

Những chiếc xe sang cũng chịu chung số phận. Các vụ trộm xe Range Rover đã tăng 47% từ năm 2021 đến 2022, chủ yếu là tội phạm có tổ chức, sử dụng chìa khóa điện tử giả.

Hồi tháng 1, Sở Cảnh sát Scotland Yard cho biết đã tổ chức chiến dịch ngầm, để các sĩ quan mặc thường phục đeo đồng hồ xa xỉ đóng giả làm nạn nhân tiềm năng. Kết quả, 27 tên cướp bị bắt, với 21 kẻ bị kết án và 14 kẻ bị phạt tù tổng cộng 26 năm. Nhưng với độ tuổi chưa trưởng thành của nhiều tên cướp, bản án rất ngắn.

Một cựu cảnh sát cấp cao nói rằng chỉ có một cách để hạn chế tội phạm hiện nay: tăng cường bắt giữ và kết án, đồng thời có những bản án thực sự răn đe.

Tuệ Anh (Theo Telegraph)

Có thể bạn quan tâm
Quen qua mạng, thanh niên dụ dỗ bé gái 11 tuổi quay clip nóng rồi tống tiền

Quen qua mạng, thanh niên dụ dỗ bé gái 11 tuổi quay clip nóng rồi tống tiền

17:40 22/12/2023

Hà Giang - Sau khi dụ dỗ H.P.N (11 tuổi) quay các clip nhạy cảm, Võ Hồng Đức Minh (25 tuổi, trú tại quận 4, TPHCM) đã đe dọa, tống...

Cần làm rõ ai là người 'xé rào' cho xe chở đất đi ngang cao tốc Bắc - Nam

Cần làm rõ ai là người 'xé rào' cho xe chở đất đi ngang cao tốc Bắc - Nam

03:20 14/05/2024

Sự việc những chiếc xe tải chở đất ngang nhiên đi qua rào chắn bảo vệ cao tốc Bắc - Nam, sau đó tiếp tục đi qua dải phân cách...

Vụ nổ nhà máy giấy ở Bắc Ninh: Mái nhà vỡ nát, thiết bị sản xuất biến dạng

Vụ nổ nhà máy giấy ở Bắc Ninh: Mái nhà vỡ nát, thiết bị sản xuất biến dạng

17:50 09/04/2024

Khoảng 10h30 ngày 9/4, tại Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi (Công ty Hưng Lợi - nằm trong Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) xảy ra vụ nổ lớn.

Hà Nội phạt hơn 480 tỉ đồng vi phạm trật tự ATGT, vẫn còn 27 điểm ùn tắc

Hà Nội phạt hơn 480 tỉ đồng vi phạm trật tự ATGT, vẫn còn 27 điểm ùn tắc

18:10 10/10/2023

Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông , tình hình tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Vụ 40 xe điện cháy trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung: Hiệu trưởng nói gì?

Vụ 40 xe điện cháy trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung: Hiệu trưởng nói gì?

16:30 12/06/2024

Ngay khi xảy ra vụ cháy khiến 40 xe điện bị thiêu rụi trong khuôn viên Trường Cao đẳng (CĐ) Điện lực miền Trung, trả lời PV, ông Nguyễn Anh Tuyên – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định 'chỉ cho doanh nghiệp mượn tạm mặt bằng để xe chứ không có hợp đồng thuê bãi'. Tuy nhiên văn bản giải trình của nhà trường mới đây gửi UBND tỉnh Quảng Nam thì nói rằng nhà trường tận dụng mặt sân ký túc xá để ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần COSEVCO Hội An thuê...

Tắm ở suối tự phát, nam thanh niên đuối nước thương tâm

Tắm ở suối tự phát, nam thanh niên đuối nước thương tâm

22:20 01/05/2024

HUẾ - Nam thanh niên ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) bị đuối nước khi đi tắm suối cùng gia đình.

Sà lan va chạm tàu đánh cá trên sông Hồng, một người tử vong

Sà lan va chạm tàu đánh cá trên sông Hồng, một người tử vong

15:50 18/10/2023

Khoảng 9h ngày 18.10, trên sông Hồng (đoạn qua địa bàn phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra va chạm giữa một sà lan và một...

Hàng loạt ngôi nhà, cửa hàng mặt tiền quận Tây Hồ bị vẽ bậy

Hàng loạt ngôi nhà, cửa hàng mặt tiền quận Tây Hồ bị vẽ bậy

05:10 19/06/2024

Từ cửa cuốn nhà dân, bức tường hay tủ điện công cộng,... bất cứ nơi nào có thể vẽ đều trở thành thú vui cho những 'nghệ sĩ đường phố'. Những nét vẽ nguệch ngoạc, hình ảnh phản cảm biến những con phố vốn xanh - sạch - đẹp trở nên nhếch nhác.

Tịch thu nhiều linh kiện lắp ráp súng hơi khí nén ở Bắc Giang

Tịch thu nhiều linh kiện lắp ráp súng hơi khí nén ở Bắc Giang

18:00 26/04/2023

Ngày 26/4, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bắc Giang cho biết vừa phối hợp với Công an huyện Tân Yên kiểm tra hành chính và phát hiện, thu giữ nhiều linh kiện để lắp ráp súng hơi khí nén. Kiến ThứcNông Văn Tú và số linh kiện lắp ráp súng hơi khí nén.1 Trước đó, khoảng 15h25, ngày 25/4, tại Quốc lộ 17, tổ dân phố Tiến Phan, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội –...

Co loi xay ra
Co loi xay ra