Nạn cướp đồng hồ xa xỉ

22:10 01/04/2024

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt khiến tội phạm liều lĩnh chuyển hướng nhắm tới những chiếc đồng hồ xa xỉ, số vụ phạm tội tăng ba lần.

Hồi tháng 2, Jordell Menzies, 27 tuổi, ở London, bị tuyên tù chung thân vì giết Emmanuel Odunlami, quản lý nghệ sĩ 32 tuổi, vào tháng 5/2022.

Jordell đâm vào tim Emmanuel để cướp chiếc đồng hồ Patek Philippe Nautilus nạm kim cương được cho là trị giá 125.000 bảng Anh.

Theo The Watch Register, cơ sở dữ liệu toàn cầu hỗ trợ phòng chống tội phạm trong thị trường đồng hồ xa xỉ, số lượng đồng hồ bị đánh cắp hoặc bị mất tăng gấp ba lần trong 12 tháng qua, giá trị thiệt hại là 1,5 tỷ bảng Anh. Riêng tại Anh, gần 50.000 chiếc đồng hồ bị đánh cắp trong 5 năm qua, với khoảng 13% số vụ trộm có kèm bạo lực.

Katya Hills, đại diện của The Watch Register, cho biết: "Tỷ lệ vụ cướp bạo lực trên đường phố đang gia tăng. Chủ sở hữu sợ đeo đồng hồ ở nơi công cộng".

Emmanuel vừa rời khỏi bữa tiệc sinh nhật của mình tại một nhà hàng ở Foster Lane, London, thì bị nhóm cướp để mắt đến. Trở lại xe sau 23h, anh cố gắng bỏ chạy khi thấy 4 tên áp sát, tuy nhiên vấp ngã và bị chúng tấn công. Cảnh sát nhanh chóng có mặt nhưng Emmanuel không qua khỏi.

Qua điều tra, một nhân viên bảo vệ tại nhà hàng đã móc nối với bọn cướp, quay phim Emmanuel và chiếc đồng hồ của anh bằng điện thoại di động. Camera giám sát cho thấy nhân viên này theo dõi vụ tấn công, đi đến nơi Emmanuel ngã gục nhưng không giúp đỡ.

Cảnh sát cho biết những "kẻ cướp Rolex" ngày càng ra tay tàn nhẫn. Aled Jones, ca sĩ kiêm người dẫn chương trình, bị cướp chiếc Rolex trị giá 17.000 bảng Anh khi đi dạo cùng con trai ở Chiswick, phía tây London, giữa ban ngày vào tháng 7/2023. Tên cướp 16 tuổi cầm dao truy đuổi Aled và đe dọa: "Hãy đi theo hướng khác nếu không tôi sẽ chặt đầu ông".

Tên cướp 16 tuổi bị phạt hai năm giam giữ và cải tạo, dù trước đó còn đánh cắp một chiếc Rolex vàng từ người đàn ông tuổi 70 tại ga Paddington.

Tháng 3/2023, hai thanh niên ngoài 20 tuổi đến từ đông bắc London bị kết tội dùng súng cướp chiếc đồng hồ nạm kim cương trị giá 72.000 bảng Anh của võ sĩ boxing Amir Khan khi vợ chồng anh rời nhà hàng.

Đằng sau nạn cướp giật này, Katya Hills cho rằng những chiếc đồng hồ xa xỉ "đã trở thành một loại tiền tệ của tội phạm". Những tên cướp hiện là chuyên gia về đồng hồ. Khi loại tiền tệ này trở nên phổ biến hơn, thủ đoạn của tội phạm cũng phát triển.

Ngày nay, các băng nhóm có tổ chức sử dụng "kẻ phát hiện mục tiêu", thường là phụ nữ trẻ, chuyên tán tỉnh đàn ông trong quán bar và câu lạc bộ để xác định nạn nhân tiềm năng. Đôi khi, như trong vụ Emmanuel, là các nhân viên bảo vệ ăn tiền. Tội phạm cũng tìm kiếm hình ảnh những người đeo đồng hồ xa xỉ trên mạng xã hội, đặc biệt là người nổi tiếng.

Cảnh sát thừa nhận rằng đồng hồ là mục tiêu rõ ràng. Sự hạn chế dùng tiền mặt đã thay đổi tội phạm. Ở thế hệ trước, câu chuyện về các vụ cướp xe tiền, cướp ngân hàng không phải là hiếm. Theo Hiệp hội Ngân hàng Anh, năm 1992 có 847 vụ đột kích được báo cáo; trong 20 năm tiếp theo giảm xuống chỉ còn 66.

Vào năm 2022 ở Mỹ, 80% thanh toán được thực hiện bằng kỹ thuật số. Ngay cả hàng hóa có giá trị thấp cũng thường xuyên được thanh toán bằng thẻ. Ước tính 23 triệu người ở Anh hầu như không sử dụng tiền mặt vào năm ngoái và chỉ 4% người lao động được trả công bằng tiền mặt. Do đó, xe chở tiền gần như biến mất. Đối với những tội phạm vẫn nhắm đến tiền mặt, máy ATM trở thành một trong số ít "nạn nhân" còn lại.

Tội phạm còn chuyển hướng ăn cắp hàng hóa. Những số liệu đáng báo động được công bố vào tháng trước về sự gia tăng của nạn trộm cắp trong cửa hàng cho thấy ngành bán lẻ đã thiệt hại 1,8 tỷ bảng Anh vào năm 2023, so với mức 700 triệu bảng Anh năm ngoái.

Những chiếc xe sang cũng chịu chung số phận. Các vụ trộm xe Range Rover đã tăng 47% từ năm 2021 đến 2022, chủ yếu là tội phạm có tổ chức, sử dụng chìa khóa điện tử giả.

Hồi tháng 1, Sở Cảnh sát Scotland Yard cho biết đã tổ chức chiến dịch ngầm, để các sĩ quan mặc thường phục đeo đồng hồ xa xỉ đóng giả làm nạn nhân tiềm năng. Kết quả, 27 tên cướp bị bắt, với 21 kẻ bị kết án và 14 kẻ bị phạt tù tổng cộng 26 năm. Nhưng với độ tuổi chưa trưởng thành của nhiều tên cướp, bản án rất ngắn.

Một cựu cảnh sát cấp cao nói rằng chỉ có một cách để hạn chế tội phạm hiện nay: tăng cường bắt giữ và kết án, đồng thời có những bản án thực sự răn đe.

Tuệ Anh (Theo Telegraph)

Có thể bạn quan tâm
Tàu du lịch trên sông Nho Quế hoạt động trở lại

Tàu du lịch trên sông Nho Quế hoạt động trở lại

10:50 21/09/2023

Hà Giang - Loạt tàu du lịch trên sông Nho Quế đã bắt đầu hoạt động trở lại từ 0h ngày 21.9, tuy nhiên đây cũng chỉ là một giải...

Phát động chiến dịch ngừng ăn thịt thú rừng

Phát động chiến dịch ngừng ăn thịt thú rừng

18:30 15/03/2024

Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam vừa phát động chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.

Nhóm 'sugar baby' dụ 'sugar daddy' vào khách sạn rồi đánh đập, cướp tài sản

Nhóm 'sugar baby' dụ 'sugar daddy' vào khách sạn rồi đánh đập, cướp tài sản

20:30 06/01/2024

Ngày 6/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú, TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Quốc Doanh (SN 2001, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Thị Thiên Nhi (SN 1999, ngụ quận 12), Nguyễn Đ.K.A. (SN 2007, ngụ huyện Hóc Môn) để điều tra hành vi cướp tài sản. Theo điều tra, Doanh có mối quan hệ quen biết với cô gái tên N.A. (21 tuổi), quê Đắk Lắk. Vào cuối năm 2023, N.A. tâm sự với Doanh về việc bị một “sugar daddy' (người đàn ông có...

Mưa đá xối xả, phủ trắng mặt đất tại Hòa Bình và Sơn La

Mưa đá xối xả, phủ trắng mặt đất tại Hòa Bình và Sơn La

06:10 25/04/2024

Chiều 24/4, một trận mưa đá có mật độ dày đặc, kéo dài xảy ra tại huyện Mai Châu (Hòa Bình) và huyện Vân Hồ (Sơn La) gây thiệt hại nhiều hoa màu và nhà cửa của bà con.

Vụ 4 ngư dân mất tích trên biển: Người thân mong một phép màu

Vụ 4 ngư dân mất tích trên biển: Người thân mong một phép màu

10:30 23/04/2024

Đã hơn 2 ngày kể từ khi tàu cá của anh San (Thanh Hóa) bị sóng đánh chìm, 4 ngư dân vẫn mất tích trên biển, các gia đình mong có phép màu đến với họ.

Cập nhật lịch nghỉ Hè năm 2024 của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè năm 2024 của học sinh cả nước

16:10 01/04/2024

Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Lũ Mù Cang Chải: Trường bản ngập trong bùn đất lũ, mọi thứ gần như bị vùi lấp, cuốn trôi

Lũ Mù Cang Chải: Trường bản ngập trong bùn đất lũ, mọi thứ gần như bị vùi lấp, cuốn trôi

21:40 09/08/2023

Bùn đất tràn ngập Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS xã Hồ Bốn.

Vụ nữ sinh cùng mẹ tử vong khi va chạm với xe bồn: Dang dở ước mơ đại học

Vụ nữ sinh cùng mẹ tử vong khi va chạm với xe bồn: Dang dở ước mơ đại học

06:30 14/06/2024

Một nữ sinh ở Đắk Lắk đã không qua khỏi trong vụ tai nạn thương tâm. Em ra đi khi kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, để lại nỗi tiếc thương cho người ở lại, dang dở ước mơ đại học.

Tin mới vụ định giá 'đất vàng' ở Buôn Ma Thuột làm thất thu hơn 2,5 tỷ đồng

Tin mới vụ định giá 'đất vàng' ở Buôn Ma Thuột làm thất thu hơn 2,5 tỷ đồng

06:20 11/07/2023

UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao các đơn vị liên quan truy thu hơn 2,5 tỷ đồng tiền chênh lệch khi giao “đất vàng” cho 6 hộ dân TP Buôn Ma Thuột.

Co loi xay ra
Co loi xay ra