Nam tình báo dởm lừa đảo 3 doanh nhân nhận án phạt

11:00 08/06/2023

Hà Nội - Nguyễn Đình Quân và Vũ Văn Thắng đưa ra thông tin gian dối về bản thân công tác tại Tổng Cục tình báo, Văn phòng Chính phủ để lừa đảo doanh nghiệp đưa hơn 11 tỉ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, Vũ Văn Thắng (41 tuổi, Hải Phòng) quen với Nguyễn Đình Quân (42 tuổi, quê Vĩnh Phúc).

Khi quen nhau, Quân tự giới thiệu đang làm việc tại Tổng Cục 5 (Tổng Cục tình báo), Bộ Công an nên có nhiều mối quan hệ, có khả năng lo được việc chỉ định các gói thầu cho doanh nghiệp thi công.

Cụ thể, Quân nói tới 4 gói thầu gồm: Dự án đường cao tốc ASEAN Lào; Gói dự án khu công nghiệp AMATA Quảng Ninh; Cung cấp trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho Công an Hà Nội; Lắp đặt nội thất Bệnh viện Bạch Mai.

Tin tưởng lời Quân, Thắng nảy ra ý định làm trung gian để hưởng tiền môi giới.

Sau đó, qua quan hệ xã hội, Thắng quen một phụ nữ tên N ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Anh ta giới thiệu bản thân đang làm ở Văn phòng Chính phủ, giúp việc cho Thủ tướng.

Thắng nói với chị N đang quản lý khối kinh tế và phụ trách 4 dự án đường cao tốc, san lấp, lắp đặt nội thất, cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Thắng nói nếu doanh nghiệp nào muốn trúng thầu thì chuyển hồ sơ năng lực của công ty và tiền cho anh ta đi quan hệ giúp.

Chị N đã nói lại với người quen là ông Đ - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng...; ông K - Giám đốc một công ty về xây dựng và bà Tr - thành viên một công ty nội thất ở TPHCM về việc Thắng có thể lo trúng thầu các dự án trên.

Sau khi kiểm tra thông tin về 4 dự án trên, 3 doanh nhân đồng ý chuyển tiền và hồ sơ thông qua chị N đưa lại cho Thắng.

Cụ thể, khoảng tháng 3.2018, ông Đ đã chuyển hồ sơ năng lực của Công ty cho Thắng để lo được trúng thầu dự án xây dựng đường cao tốc và dự án san lấp ở Hạ Long. 

Khi Thắng đặt vấn đề, Quân nói chi phí để trúng thầu dự án ở Lào là 3 tỉ đồng và dự án ở Hạ Long là 20.000 USD.

Để hưởng tiền chênh lệch môi giới, Thắng đã báo giá lại cho anh Đ với chi phí là 5 tỉ đồng và 50.000 USD.

Thông qua chị N, ông Đ đã chuyển số tiền trên cho Thắng. Việc giao nhận tiền không có giấy tờ biên nhận.

Vào tháng 8.2018, khi các bên hẹn gặp nhau, Thắng lấy từ Quân 2 giấy chỉ định thầu rồi đưa cho nhóm ông Đ.

Đến tháng 11.2018, Thắng sắp xếp cho anh Đ gặp Quân để hỏi về tiến độ công việc. 

Khi đến nơi gặp, Quân và Thắng dẫn theo 2 người khác và giới thiệu họ là Phó Giám đốc Ban quản lý của 2 dự án trên. Thắng yêu cầu anh Đ đưa thêm tiền để thúc đẩy nhanh tiến độ công việc. 

Sau khi các doanh nghiệp chuyển tiền, Thắng gửi hình ảnh văn bản qua Zalo, gmail cho chị N và nói có sự thay đổi để trì hoãn.

Cơ quan tố tụng xác định, Thắng và Quân đã đưa ra thông tin gian dối không đúng về bản thân như công tác tại Tổng Cục 5, Văn phòng Chính phủ... từ tháng 5 đến 11.2018, Quân và Thắng đã nhận của nhóm anh Đ hơn 11,1 tỉ đồng. Trong đó, Quân chiếm đoạt hơn 6,5 tỉ đồng. 

Đối với Vũ Văn Thắng, cơ quan điều tra đã khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong giai đoạn điều tra, Thắng bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Hiện cơ quan điều tra đã quyết định truy nã đối với Thắng. 

Quá trình điều tra, người thân của Quân đã tự nguyện nộp 4,9 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Bị đưa ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Quân bị TAND Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù - mức án dưới khung thấp nhất của hình phạt.

Theo luật sư Nguyễn Thị Hương - Đoàn Luật sư Hà Nội, mức án thấp dưới khung của hình phạt thể hiện sự nhân đạo của pháp luật.

Mặt khác, trong vụ án, Quân có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường 1 phần hậu quả. Đặc biệt, bị cáo là con của liệt sĩ.

Bà Hương cho rằng, HĐXX áp dụng các quy định pháp luật, tuyên phạt dưới khung hình phạt thấp nhất nhằm tạo điều kiện cho người bị kết án nhận ra lỗi lầm, tích cực cải tạo để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Thông tin mới về nguyên Chủ tịch huyện ở Nghệ An tử vong trong bụi cây sau một đêm mất tích

Thông tin mới về nguyên Chủ tịch huyện ở Nghệ An tử vong trong bụi cây sau một đêm mất tích

12:10 31/08/2023

Sau khi ăn rằm, nguyên nữ Chủ tịch huyện ở Nghệ An đạp xe đi thể dục thì bất ngờ mất tích. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền...

Biển Quảng Ngãi lại ngập rác sau mưa lớn

Biển Quảng Ngãi lại ngập rác sau mưa lớn

10:20 03/11/2023

Mưa lớn nhiều ngày qua khiến nước từ thượng nguồn đổ về kéo theo hàng tấn rác thải tấp vào bờ biển dài gần 300m ở thôn An Vĩnh, xã...

Một số phương thức xét tuyển không có thí sinh nhập học

Một số phương thức xét tuyển không có thí sinh nhập học

13:00 03/03/2023

Dữ liệu trên được PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT công bố tại hội nghị công tác tuyển sinh đại học năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023. Năm ngoái, 47,98% thí sinh lựa chọn và nhập học theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tiếp đến là phương thức xét học bạ với 37,18% thí sinh. Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy tỷ lệ thí sinh nhập học không cao - 1,97%. Thấp...

Bằng mọi giá phải hốt hết đất đá lên khỏi sông Hàn

Bằng mọi giá phải hốt hết đất đá lên khỏi sông Hàn

07:00 06/04/2024

Chiều 5/4, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: Đã yêu cầu lực lượng chức năng quận phối hợp với quận Ngũ Hành Sơn nhanh chóng xử lý, hốt hết đất đá, xà bần tại khu vực chân cầu Trần Thị Lý đang tràn xuống sông Hàn.

Trên đường đi đón vợ, tài xế bị phát hiện nồng độ cồn hơn 2 lần kịch khung

Trên đường đi đón vợ, tài xế bị phát hiện nồng độ cồn hơn 2 lần kịch khung

13:50 25/05/2024

TPHCM - Bị tổ CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe máy, tài xế phân trần, do nhà có đám giỗ nên uống rượu, đến...

Thành ủy TPHCM phân công cán bộ chủ chốt điều hành Đảng bộ quận 3

Thành ủy TPHCM phân công cán bộ chủ chốt điều hành Đảng bộ quận 3

08:30 08/12/2023

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất phân công ông Nguyễn Thành Nam - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 3 - phụ trách điều hành hoạt động chung của Đảng bộ quận 3 cho đến khi có nhân sự giữ chức Bí thư Quận ủy quận 3. Trước đó, Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Thành Kiên đã được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.

Vì sao ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản?

Vì sao ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản?

14:40 25/11/2023

Ông Trần Quí Thanh, ông chủ tập đoàn Tân Hiệp Phát, bị cáo buộc cho vay 35 tỷ đồng song ép người vay trả 49 tỷ đồng mới cho chuộc tài sản.

Ám ảnh hiện trường vụ nổ tại quán ăn sắp khai trương ở Vĩnh Phúc, nhiều người bị thương

Ám ảnh hiện trường vụ nổ tại quán ăn sắp khai trương ở Vĩnh Phúc, nhiều người bị thương

12:00 16/07/2024

Khoảng 8 giờ 30 sáng 16/7/2024, một vụ nổ lớn (nghi do khí gas) xảy ra tại tầng 1 tòa nhà The City Light thành phố Vĩnh Yên.

Mấy chục người buộc dây thừng giải cứu tài xế và ô tô lao xuống hồ

Mấy chục người buộc dây thừng giải cứu tài xế và ô tô lao xuống hồ

11:40 19/04/2024

Một chiếc ô tô mất lái lao xuống hồ Định Công (Hà Nội), ngay sau đó hàng chục người dùng dây thừng buộc vào đuôi xe kéo xe và tài xế bờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra