Nam sinh Việt viết phần mềm cải tiến dịch vụ y tế ở Mỹ

08:30 26/05/2024

Tài Minh, 19 tuổi, được tài trợ để nghiên cứu phần mềm cải thiện dịch vụ đặt lịch khám ở bệnh viện hàng đầu bang New Hampshire.

Nguyễn Tài Minh hiện là sinh viên năm thứ nhất, song ngành Khoa học máy tính và Kinh tế của Đại học Dartmouth. Đây là một trong 8 trường Ivy League - nhóm đại học tư thục tinh hoa của Mỹ.

Hồi đầu tháng, Minh nhận khoản đầu tư 11.000 USD (280 triệu đồng) của trường để nghiên cứu phần mềm tối ưu hóa dịch vụ đặt lịch khám, giúp giảm thời gian chờ của bệnh nhân tại Dartmouth Hitchcock.

Bệnh viện được công nhận tốt nhất bang New Hampshire này đã thử nghiệm phần mềm của Minh từ tháng 4 và có hiệu quả rõ rệt.

Tài Minh là cựu học sinh chuyên Toán, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nam sinh tới Mỹ vào tháng 8/2023, theo học bổng gần 8 tỷ đồng của Đại học Dartmouth. Sau hai tháng làm quen, Minh bắt đầu tìm kiếm ý tưởng nghiên cứu khoa học.

Nam sinh kể ban đầu còn bỡ ngỡ nên chỉ xác định làm về khoa học phần mềm và dữ liệu nói chung. Chàng trai 18 tuổi tìm đề tài bằng cách tự đặt câu hỏi: Upper Valley - nơi đặt trụ sở Đại học Dartmouth - đang cần gì?.

Minh chú ý tới tác động của Covid-19 tới ngành y tế và chăm sóc sức khỏe ở Mỹ. Danh sách bệnh nhân chờ khám cao kỷ lục với hơn 6,6 triệu người, trong khi hiệu suất hoạt động của các bệnh viện chỉ 65%. Tình trạng này cũng xảy ra tại Upper Valley, nên Minh cho rằng đây là thị trường tiềm năng để đưa ra giải pháp công nghệ.

"Mình muốn tạo ra một phần mềm giúp rút ngắn thời gian chờ của bệnh nhân, từ đó tối đa hóa năng suất và lợi nhuận của bệnh viện, người bệnh cũng được hưởng dịch vụ y tế tốt hơn", Minh nói.

Bước đầu, Minh liên hệ Bệnh viện Dartmouth Hitchcock để lấy dữ liệu mẫu, thử nghiệm nghiên cứu. Sau khi kiểm tra hồ sơ của Minh, bệnh viện gửi cậu file dữ liệu cũ của 11.000 bệnh nhân, gồm họ tên, mã, phân loại bệnh, phân loại lịch hẹn (đặt mới hay tái khám), hình thức hẹn (trực tiếp hay online)... Minh cũng nhận dữ liệu của các bác sĩ với thông tin tương tự.

Nam sinh đặt mục tiêu thiết lập thuật toán để hệ thống kết nối người bệnh với bác sĩ phù hợp về chuyên môn, tối ưu thời gian trống của bác sĩ, tự động tạo kết nối mới nếu một trong hai người thay đổi lịch.

Dành hai tháng đầu năm 2024 để tập trung nghiên cứu, Minh gặp không ít khó khăn. Nam sinh cho biết vào thời điểm đó, cậu mới biết một chút về lập trình, phải tự học thêm xác suất thống kê, các cấu trúc dữ liệu, thuật toán. Khi tìm cách sử dụng công nghệ SimPy của ngôn ngữ lập trình Python, Minh cũng gặp nhiều thuật toán "chưa thấy bao giờ". Nhiều lần, Minh gặp lỗi mà không biết sai ở đâu.

Để giải quyết, Minh chia nhỏ công việc, lập trình các trường hợp đơn giản trước. Ví dụ, một bệnh nhân đặt lịch khám trực tiếp vào thứ 5 sẽ được ghép với bác sĩ trống lịch hôm đó. Dần dần, Minh nâng độ phức tạp của thuật toán để giải quyết cho nhiều bệnh nhân với các yêu cầu cụ thể hơn.

Những lúc gặp khó, Minh tìm đến sự hỗ trợ của giáo sư hướng dẫn và sinh viên khóa trên, những người cùng nghiên cứu về ứng dụng khoa học dữ liệu trong y tế.

Song song đó, Minh tạo thời gian biểu chi tiết, nhằm đảm bảo bài tập trên lớp. Những ngày phải đến trường, Minh làm luôn bài tập vào buổi chiều, lập trình vào buổi tối. Lịch gặp giáo sư và cộng sự được xếp cố định vào thứ 6 nên cậu phải cố xong phần việc của mỗi tuần trước hôm này.

Minh (bên phải) đi cắm trại cùng bạn bè. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tới đầu tháng 3, Minh cơ bản hoàn thành nghiên cứu. Nam sinh đề xuất Bệnh viện Dartmouth Hitchcock ứng dụng vào hệ thống đặt lịch khám và được đồng ý.

Sau một tháng "thực chiến", phần mềm của Minh đã khớp lịch cho hơn 900 bệnh nhân trên khoảng 1.200 người đăng ký dịch vụ. Thời gian chờ của người bệnh giảm khoảng một nửa, từ hơn 42 ngày xuống còn khoảng 22 ngày. Tỷ lệ bệnh nhân được khám trong 10 ngày kể từ khi đặt lịch tăng từ 25% lên 80%.

Mùa hè sắp tới, Minh sẽ dùng khoản đầu tư của trường để nâng cấp phần mềm, song song đó tiếp tục hợp tác với Bệnh viện Dartmouth Hitchcock. Nam sinh sẽ được hưởng một phần lợi nhuận từ doanh thu khám, chữa bệnh, theo thỏa thuận với bệnh viện.

Trong thư giới thiệu Minh với chương trình thực tập, giáo sư Vikrant Vaze, trường Kỹ thuật Thayer, Đại học Darmouth, nói ấn tượng với sự linh hoạt của Minh khi nghiên cứu. Theo ông, Minh sáng tạo, thông minh và khao khát mang lại ảnh hưởng tích cực cho xã hội.

Nam sinh đạt điểm tối đa tại các môn STEM thuộc chuyên ngành như Giải tích, Đại số tuyến tính và Ứng dụng, Khoa học máy tính, Thuật toán và lập trình, Kinh tế và Hệ thống giá cả, Xác suất thống kê... trong hai học kỳ đầu tiên tại Dartmouth.

"Minh có mục tiêu học tập và định hướng phát triển sự nghiệp rõ ràng, đặc biệt yêu thích Fintech (Công nghệ Tài chính)", giáo sư Vaze viết.

Minh dự kiến tập trung nâng cấp phần mềm, giải quyết thêm các tình huống bất cập ở bệnh viện như: cuộc gặp ngắn hoặc dài hơn thời gian đã đặt trên lịch hẹn, một trong hai bên hủy lịch... Sau đó, nam sinh dự định công bố bài báo nghiên cứu trên các diễn đàn, tạp chí khoa học và cũng hy vọng xin được bản quyền sở hữu sáng chế.

Về lâu dài, khi cảm thấy phần mềm đã ổn định và phát triển tốt, Minh muốn đưa về Việt Nam để góp phần cải thiện dịch vụ y tế trong nước.

"Mình luôn nghĩ rằng việc học và nghiên cứu sẽ ý nghĩa hơn, nếu chúng góp phần giải quyết vấn đề tồn tại của cộng đồng, ít nhất là tại khu vực bạn sống", Minh nói.

Thanh Hằng

Có thể bạn quan tâm
Khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 9

Khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 9

07:30 04/03/2023

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài năm nay được ưu tiên tổ chức tại những di tích lịch sử, văn hóa, điểm đến du lịch, công trình kiến trúc của Thành phố Hồ Chí Minh...

Sáng mai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Sáng mai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

10:40 25/03/2024

Sáng mai (26/3), đúng dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề 'Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia'.

Đà Nẵng khai mạc Tuần lễ giao lưu văn hóa ASEAN - Hàn Quốc

Đà Nẵng khai mạc Tuần lễ giao lưu văn hóa ASEAN - Hàn Quốc

17:40 12/12/2023

Chiều 12.12, Tuần lễ giao lưu văn hóa ASEAN- Hàn Quốc được tổ chức tại Trường Đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng ).

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển ngành Dược

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển ngành Dược

08:20 10/08/2023

Thí sinh được 22 điểm trở lên các tổ hợp khối A00, A02, B00, D07 có cơ hội xét tuyển vào ngành Dược Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Tỉnh Đoàn TT-Huế tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Tỉnh Đoàn TT-Huế tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

14:00 23/11/2023

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” là chủ đề hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT do Tỉnh Đoàn TT-Huế và lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp tổ chức.

59 điểm tiêm vắc xin COVID-19 xuyên lễ ở TP.HCM

59 điểm tiêm vắc xin COVID-19 xuyên lễ ở TP.HCM

07:30 25/04/2023

Danh sách 59 tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở 22 quận, huyện và TP Thủ Đức cho người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên.

Bản lĩnh nữ thủ lĩnh sinh viên Việt tại Singapore

Bản lĩnh nữ thủ lĩnh sinh viên Việt tại Singapore

07:30 04/05/2023

TP - 20 tuổi, nữ sinh Nguyễn Thúy Quỳnh, sinh viên năm 2, Đại học Quốc gia Singapore - NUS, được bầu làm Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore. Quỳnh là thực tập sinh người Việt đầu tiên tại Công ty mỹ phẩm L’Oreal Singapore khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Bắc Phi.

‘Những hạt giống đỏ’ đã được ươm mầm thế nào?

‘Những hạt giống đỏ’ đã được ươm mầm thế nào?

23:10 19/12/2023

Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề ‘Những hạt giống đỏ’, khai mạc ngày 19-12 tại địa chỉ 25 Tông Đản, Hà Nội.

Đến Ngày hội tân sinh viên TP.HCM chạy việt dã, thi đấu game

Đến Ngày hội tân sinh viên TP.HCM chạy việt dã, thi đấu game

14:50 21/10/2023

Với chủ đề 'Khát vọng sinh viên', Ngày hội tân sinh viên TP.HCM đã thu hút khoảng 3.000 học sinh, sinh viên tham gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra