Nam sinh Thái Bình tụt 11 điểm sau thanh tra, từ đỗ thành trượt lớp 10

06:30 21/08/2024

Niềm vui của học sinh này lại là nỗi buồn của học sinh khác, đó là thực tế đang diễn ra tại Thái Bình khi sau kết luận thanh tra kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh này, có hơn 500 thí sinh từ trượt sang đỗ, từ đỗ sang trượt.

Nam sinh H. từ đỗ thành trượt sau khi bị tụt 11 điểm - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Đã có biết bao cảm xúc của học sinh, phụ huynh được dồn nén từ những ngày đầu phát hiện những bất thường tại kỳ thi lớp 10 năm 2024 ở Thái Bình, cho đến khi có kết luận thanh tra.

Hụt hẫng

Ngày 16-6, khi Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình công bố điểm thi và điểm chuẩn trúng tuyển kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, cả gia đình bà H.T.L, 75 tuổi, xã Đông Hà, TP Thái Bình đã vỡ òa cảm xúc khi cháu nội của bà là em N.Q.H. đã đạt tổng điểm lên đến 35,7 (toán 9, văn 7,75, tiếng Anh 2,2) và trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường TH, THCS, THPT Quách Đình Bảo, TP Thái Bình.

"Lúc cháu thi về cháu nói môn toán và môn văn làm được, còn môn tiếng Anh làm kém do học yếu. Khi sở công bố điểm thi, tay của H. cứ run run, cả nhà phải xem đi xem lại đến lần thứ 3 mới xác nhận cháu đã đã chắc chắn đỗ", bà H. kể lại.

Đến sáng 20-8, nụ cười của bà L. đã chuyển sang thành nỗi lo. "Nhìn cháu nằm im trong một góc giường và không nói gì sau khi xem điểm lại sau đợt thanh tra, tôi dần đoán được kết quả", bà H. nói và cho rằng với kết quả từ đỗ thành trượt của cháu, bà L. cảm thấy rất hụt hẫng, ngậm ngùi vì gia đình vẫn đang trong niềm vui, hy vọng.

Theo đó vì lỗi hồi phách, điểm của H. đã được nâng lên tới 11 điểm, thực tế H. chỉ được 24,7 điểm, trượt nguyện vọng 1.

"Tôi thắc mắc không hiểu vì sao lại có quá nhiều bài thi bị sai đến vậy, chưa bao giờ thấy thực tế này. Gia đình đang cố gắng động viên cháu chấp nhận thực tế, nhận điểm đúng năng lực của mình", bà L. nói.

Bị ảnh hưởng tâm lý

Vừa cùng chị gái đi rút hồ sơ từ Trường TH, THCS, THPT Quách Đình Bảo trở về nhà, trên khuôn mặt của em N.Q.H, học sinh trường THCS Đông Hòa không giấu nổi sự buồn bã khi niềm vui ngày tựu trường đã cận kề thì bất ngờ nhận được kết quả từ đỗ thành trượt cấp 3 sau thanh tra.

"Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý trước khi tra lại điểm sau đợt thanh tra, thế nhưng nhận kết quả chỉ được 24,7 điểm (văn 5,75, toán 5,5, tiếng Anh 2,2) - trượt nguyện vọng 1 với số điểm tụt sâu em cũng đã rất sốc và hụt hẫng, không biết định hướng sắp tới thế nào", H. nói.

Theo H., suốt hơn 1 tháng qua, tâm lý của em cũng đã bị ảnh hưởng ít nhiều với những suy nghĩ "từ đỗ sang trượt, từ trượt sang đỗ", bởi lo bài thi của mình có thể nằm trong nhóm có dấu hiệu bất thường như những thông tin xôn xao trên mạng.

Nhận kết quả bài thi thật, có hoang mang, có sốc vì điểm giảm sâu, buồn vì trượt nguyện vọng 1, thế nhưng H. cho rằng việc điểm được trả về đúng với năng lực bản thân đã khiến tâm lý của em nhẹ nhõm hơn.

Trước đó, ngày 20-6, H. đã đến Trường TH, THCS, THPT Quách Đình Bảo nộp hồ sơ nhập học, và nộp đơn đăng ký tổ hợp theo học bậc phổ thông.

"Chiều 20-8, em đã đến Trường TH, THCS, THPT Quách Đình Bảo để rút hồ sơ để tìm cơ hội học tập nơi khác khi chỉ còn nửa tháng nữa sẽ đến khai giảng. Hiện tại em chưa xác định vào trường nào, vẫn đang phân vân. Em dự tính sẽ đăng ký vào Trường THPT Tiên Hưng, trường công, nhưng trường cách xa nhà hơn 15 km", H. nói.

Do tổng điểm gần 1.600 thí sinh thay đổi, điểm chuẩn của nhiều trường THPT cũng thay đổi theo - Ảnh: CHÍ TUỆ

Tối 20-8, Trường TH, THCS, THPT Quách Đình Bảo đã nhận được danh sách thí sinh thay đổi trạng thái "từ không trúng tuyển sang trúng tuyển đợt 1" từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, danh sách gồm 29 học sinh.

Trong đó, có thí sinh có tổng điểm cũ từ 18,10 sau thanh tra lên 33,6 (tăng 15,5 điểm), nhiều thí sinh khác có tổng điểm cũ so với tổng điểm mới tăng từ 7-10 điểm. Có một số thí sinh trúng tuyển khi trường hạ điểm chuẩn so với đợt công bố hôm 16-6.

Thầy Hoàng Văn Thiệp, hiệu trưởng trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình (có trường trực thuộc là Trường TH, THCS, THPT Quách Đình Bảo) cho biết đối với các em không trúng tuyển trong đợt xét tuyển đợt 1 thì nhà trường trả lại hồ sơ để các em xét tuyển nguyện vọng 2 tại các trường phù hợp.

Thầy Thiệp nhận định, việc sai lệch điểm thi của các thí sinh không ảnh hưởng đến kế hoạch tựu trường và khai giảng vì vẫn nằm trong dung sai cho phép. "Nhà trường đang tích cực phối hợp chuẩn bị theo đúng tiến độ để ngày 5-9 khai giảng năm học mới", thầy Thiệp nói.

Số thí sinh bị lệch tổng điểm
Trường THPT Chuyên Thái Bình223
TH, THCS, THPT Quách Đình Bảo157
THPT Đông Tiền Hải141
THPT Tây Tiền Hải64
THPT Chu Văn An64
THPT Bắc Kiến Xương65
THPT Lý Bôn74
THPT Vũ Tiên75
THPT Nguyễn Trãi72
THPT Lê Qúy Đôn 69

Theo kết luận thanh tra, từ việc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm công vụ của ban thư ký và các cá nhân, từ sự thiếu trách nhiệm của trưởng ban chỉ đạo kỳ thi khi không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo cáo kịp thời về UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng.

Cụ thể, kết quả thanh trac ho thấy có 2.769 bài thi tự luận bị sai điểm số, số thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh.

Sau khi hồi phách lại lần hai, có 252 thí sinh từ trượt thành đỗ, trong đó 15 thí sinh đỗ THPT chuyên Thái Bình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có 15 thí sinh Hội đồng thi chuyên sẽ ra khỏi danh sách trúng tuyển vào trường chuyên và 243 thí sinh hội đồng thi trường THPT đại trà từ trúng tuyển trở thành không trúng tuyển nguyện vọng 1.

Có thể bạn quan tâm
Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Hệ thống phòng cháy không hoạt động

Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Hệ thống phòng cháy không hoạt động

16:50 01/08/2023

Tại cảng cá Lạch Quèn có hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng khi xảy ra cháy tàu, Ban quản lý cảng cá, người dân đến mở tủ thì tá hỏa vì không có thiết bị nào bên trong để dập lửa.

Mùa đông đến, chiến thuật của tướng Surovikin phát huy tác dụng

Mùa đông đến, chiến thuật của tướng Surovikin phát huy tác dụng

06:50 31/10/2023

Chiến thuật của tướng Surovikin lại phát huy tác dụng, Ukraine hứng chịu thêm một đòn nữa trước khi bắt đầu sương giá mùa đông; tình báo Nga phát hiện tàu chở vũ khí và tổ chức tập kích vào cảng Odessa.

Vụ nam sinh lớp 11 bị chém nứt hộp sọ: Bắt giữ ba nghi phạm

Vụ nam sinh lớp 11 bị chém nứt hộp sọ: Bắt giữ ba nghi phạm

15:20 10/11/2023

Các đối tượng khai nhận do mâu thuẫn trong lúc đá bóng nên đã chặn nam sinh lớp 11 để chém.

Thủ khoa khối C00 của Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết học tập

Thủ khoa khối C00 của Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết học tập

06:30 22/07/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, em Nguyễn Thùy Dương đạt 29,5 điểm khối C00, trở thành một trong 5 thủ khoa của khối này ở Hà Tĩnh .

Tạm giữ bằng lái hơn 24 tháng với tài xế đi ngược chiều ở Quốc lộ 10

Tạm giữ bằng lái hơn 24 tháng với tài xế đi ngược chiều ở Quốc lộ 10

10:30 05/01/2024

Tối 4.1, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Quang Trung vừa tạm giữ giấy phép lái xe người điều khiển xe ô tô tải...

Xe tải đâm vào nhà dân, 2 người phụ nữ thiệt mạng

Xe tải đâm vào nhà dân, 2 người phụ nữ thiệt mạng

17:40 21/07/2023

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h20 ngày 21/7 trên địa bàn thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, xe tải mang BKS 95C 00611 (chưa rõ danh tính tài xế) chạy trên Quốc lộ 1A (hướng Nam - Bắc). Đến Km1077+ 750 thuộc địa phận tổ dân phố 1, thị trấn Mộ Đức, xe tải bất ngờ lao lên vỉa hè, đâm vào nhà của người dân ven đường. Vụ tai nạn khiến hai người phụ nữ thiệt mạng. Tiếp nhận thông tin, lực lượng...

Tình người cán bộ áo hồng đến với những điểm lũ miền Trung

Tình người cán bộ áo hồng đến với những điểm lũ miền Trung

17:40 01/10/2023

Do ảnh hưởng của mua lũ kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân tại miền Trung, Ngân hàng Chính sách đã kịp thời thăm hỏi, động viên, trao quà hỗ trợ đối với các xã bị thiệt hại nặng.

Quảng Trị: Xử phạt nam thanh niên sàm sỡ nữ chủ quán cà phê

Quảng Trị: Xử phạt nam thanh niên sàm sỡ nữ chủ quán cà phê

15:40 06/07/2023

Sáng 6/7, Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) quyết định xử phạt 5.750.000 đồng đối với N.T.C (SN 1996, hành nghề lái xe, trú huyện Vĩnh Linh) về hành vi sàm sỡ phụ nữ. Trước đó, lúc 20h30 ngày 17/5, C. vào mua thuốc lá tại quán cà phê P.T thuộc khu phố Vĩnh Tiến (thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh) do anh P.T và vợ là N.T.X làm chủ. Nhận thấy quán không có người nên trong lúc chị X. trả lại tiền thừa, C. áp sát và thực hiện hành vi sàm sỡ chị X....

Học sinh giỏi 4 năm vẫn trượt lớp 10 công lập Hà Nội, phụ huynh mang hồ sơ đi nộp tràn tuyến

Học sinh giỏi 4 năm vẫn trượt lớp 10 công lập Hà Nội, phụ huynh mang hồ sơ đi nộp tràn tuyến

12:30 13/07/2024

Hàng trăm phụ huynh cầm hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 đến Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng tìm cơ hội vào công lập cho con em.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới