Năm học mới cận kề, trường học ở khu tái định cư sân bay Long Thành vẫn chưa xong

15:20 26/08/2023

Hàng ngàn hộ dân đã vào ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Tuy nhiên, đến nay sắp đến năm học mới vẫn còn nhiều trường chưa xây dựng xong.

Đồng Nai đang nỗ lực xây dựng các trường học trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn - Ảnh: H.M.

Trả lời Tuổi Trẻ Online vì sao năm học mới cận kề nhưng nhiều trường xây dựng mới trong khu tái định cư cho người dân nhường đất làm sân bay Long Thành vẫn chưa làm xong?

Ông Võ Tấn Đức, quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: "Hiện trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn sáu dự án hạ tầng xã hội chưa làm xong. Trong đó có hai trường tiểu học, hai trường trung học cùng một chợ và một trung tâm văn hóa".

Lý do thi công chậm, ông Đức giải thích do trước đó ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ dẫn đến không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Bên cạnh đó, xảy ra việc một số nhà thầu đã rút lui nên tỉnh yêu cầu chỉ định lại nhà thầu để tiếp tục thi công các công trình hạ tầng xã hội còn dang dở.

  • ACV nêu lý do các liên danh trượt gói thầu nhà ga sân bay Long Thành

  • Đồng Nai bàn giao toàn bộ mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành

"Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cho ban quản lý dự án tỉnh là đơn vị làm chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công công trình, làm việc với các đơn vị thi công", ông Đức giải thích.

Theo ông Đức, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành một trường trung học cơ sở, một trường tiểu học, một chợ và một trung tâm văn hóa. Còn lại một trường trung học và một trưởng tiểu học dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024.

"Một số công trình trường học chậm nhưng tỉnh đã chỉ đạo huyện Long Thành phối hợp với ngành giáo dục tính toán, bố trí chỗ học tập cho con em người dân sống trong khu tái đinh cư đủ các điều kiện học tập cũng như đáp ứng đầy đủ các cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu dạy và học ở đây."

Ông Võ Tấn Đức, quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự kiến dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành một trường trung học cơ sở, một trường tiểu học, một chợ và một trung tâm văn hóa - Ảnh: H.M.

Ông Võ Tấn Đức cho biết vướng mắc lớn nhất của tỉnh Đồng Nai lúc này là thực hiện niên độ của dự án. Tổng nguồn vốn để làm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tính trong giai đoạn 2017 - 2021, gần 23.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 , Chính phủ mới giao cho Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng. Từ năm 2019 đến năm 2021 thì xảy ra đại dịch COVID-19 và dẫn đến giãn cách xã hội. Do đó, ảnh hướng rất nhiều đến tiến độ đo đạc, kiểm đếm, bồi thường, kể cả ảnh hưởng đến việc thi công khu hạ tầng tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng như các dự án thành phần khác.

Vì vậy, đến hết 2021, Đồng Nai giải ngân được khoảng 18.000 tỉ trên nguồn vốn được phê duyệt. Đến năm 2022 thì niên độ dự án đã hết, tiền vẫn còn trong kho bạc nhưng theo quy định không thể giải ngân được. Thế nên, từ năm 2021 đến nay tỉnh gặp khó khăn trong giải ngân để chi trả đền bù cũng như xây dựng hạ tầng của các công trình.

Ông Đức nói: "Vì không giải ngân được tiền nên Đồng Nai cùng các bộ ngành đã điều chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành cho phù hợp với tình hình thực tế. Dự kiến hồ sơ F/S sẽ trình quốc hội vào kỳ họp cuối năm để Đồng Nai có cơ sở giải ngân số tiền còn lại".

Có thể bạn quan tâm
Tìm người thân cho cháu bé 3 tháng tuổi bị bỏ rơi ven đường

Tìm người thân cho cháu bé 3 tháng tuổi bị bỏ rơi ven đường

19:00 06/01/2024

Ngày 6.1, một lãnh đạo UBND phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, lực lượng chức năng của phường đang phối hợp chăm sóc, tìm...

Tài xế gây tai nạn liên hoàn khiến 3 người tử vong khai gì?

Tài xế gây tai nạn liên hoàn khiến 3 người tử vong khai gì?

17:40 27/06/2024

Nam tài xế khai do quá bất ngờ và không giữ khoảng cách nên không xử lý kịp, gây ra vụ tai nạn. Lúc phát hiện 3 người tử vong vì hoảng sợ nên rời hiện trường.

Ngắm cung đường xuyên đồi cát, băng qua điện gió tại Bình Định

Ngắm cung đường xuyên đồi cát, băng qua điện gió tại Bình Định

08:30 29/09/2024

Video: Chiêm ngưỡng cung đường xuyên đồi cát và băng qua điện gió tại Bình Định trong lúc bình minh. Khoảng cách từ trung tâm thành phố Quy Nhơn đến xã đảo Nhơn Lý (Bình Định) được rút ngắn khi cung đường này chuẩn bị khánh thành. Sự xuất hiện của cung đường trên đặt nhiều kỳ vọng về sự phát triển du lịch biển đảo Nhơn Lý và các khu đô thị du lịch, đô thị biển trong khu kinh tế Nhơn Hội. Nơi đây đang là điểm check-in mới của người dân bản địa,...

Mở lối thoát hiểm thứ 2 - Đường sống trong các vụ cháy nhà ống

Mở lối thoát hiểm thứ 2 - Đường sống trong các vụ cháy nhà ống

15:20 09/07/2023

Nhiều căn nhà ống được gia chủ quây kín phía trước và phía sau bằng những hàng song sắt kiên cố nên phần lớn nhà ống ở Hà Nội không có lối thoát hiểm thứ 2 khi sự cố xảy ra ở tầng 1.

Xe tải tông 2 xe đầu kéo container đang dừng khẩn cấp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Xe tải tông 2 xe đầu kéo container đang dừng khẩn cấp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

09:30 07/08/2024

Vụ tai nạn xảy ra lúc rạng sáng 7-8 trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận khiến 2 người bị thương nặng.

Cảnh sát biển phát hiện tàu chở 150.000 lít dầu DO trái phép

Cảnh sát biển phát hiện tàu chở 150.000 lít dầu DO trái phép

18:30 29/05/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 29.5, Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển cho biết đang củng cố hồ sơ xử lý tàu gỗ vận chuyển trái...

Cận cảnh loạt công trình nhà vườn nghỉ dưỡng xâm hại hồ chứa nước Trà Co

Cận cảnh loạt công trình nhà vườn nghỉ dưỡng xâm hại hồ chứa nước Trà Co

14:30 02/04/2024

Ninh Thuận - Nhiều công trình nhà vườn kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp. Một số công trình chỉ nằm cách mép nước lòng hồ Trà Co...

Mở rộng điều tra vụ bé 2 tuổi ở Hà Nội bị bắt cóc, sát hại

Mở rộng điều tra vụ bé 2 tuổi ở Hà Nội bị bắt cóc, sát hại

16:30 02/10/2023

Chiều 2/10, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về tình hình kết quả công tác quý 3 và nhiệm vụ công tác trọng tâm trong quý tới. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi vụ bé 2 tuổi ở Hà Nội bị bắt cóc xảy ra, Công an TP Hà Nội báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ phối hợp để truy bắt, làm sao giải cứu cháu bé thành công nhất. Khi xác định có một vụ án hình sự xảy ra, Công an TP Hà Nội...

TP.HCM dự kiến xét tuyển vào lớp 10 với học sinh vùng khó khăn

TP.HCM dự kiến xét tuyển vào lớp 10 với học sinh vùng khó khăn

13:10 16/03/2024

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về dự thảo quyết định ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6, 10 năm học 2024-2025. Theo đó, Sở sẽ sử dụng hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) trên toàn thành phố để hỗ trợ công tác tuyển sinh tại TP Thủ Đức và các quận, huyện. Các quận huyện sẽ thực hiện quy trình tuyển sinh đầu cấp với 2 đợt. Đợt 1 ưu tiên tuyển những học sinh đang cư trú thực...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới