Năm học 2024-2025, không dùng ngữ liệu SGK để kiểm tra định kỳ môn ngữ văn

16:20 02/08/2024

Năm học 2024-2025, các cơ sở giáo dục không được sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong SGK để làm ngữ liệu kiểm tra định kỳ môn ngữ văn.

Thí sinh dự thi môn văn, kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2024-2025 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa hướng dẫn các tỉnh, thành thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025 theo công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ký.

Thực hiện chương trình 2018 với tất cả các khối lớp

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh, thành thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các khối lớp. Trong đó, tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình phổ thông 2018 đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện chương trình phổ thông 2018 giai đoạn 2020-2025.

Công văn nêu rõ một số nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, đối với việc thực hiện chương trình giáo dục trung học, các Sở Giáo dục và Đào tạo phải thực hiện 4 vấn đề gồm: xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá và nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng.

Đối với việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, các cơ sở giáo dục trung học phải xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường.

  • 'Mang tiền về cho mẹ' của Đen Vâu vào đề thi ngữ văn, học sinh cười khoái chíĐỌC NGAY

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý việc xây dựng, phân phối chương trình các môn khoa học tự nhiên, lịch sử, địa lý, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phải phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Đặc biệt, tiếp tục thực hiện chương trình các môn ngoại ngữ theo chương trình 2006 đối với đối tượng học sinh chưa học được ngoại ngữ theo chương trình 2018.

Với các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn, các trường cần tăng cường xếp các lớp học riêng theo từng môn học lựa chọn, tổ chức tốt việc tư vấn cho học sinh đăng ký, lựa chọn các môn học, chuyên đề học tập.

Các trường cần xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện văn hóa học đường, tích hợp nội dung giáo dục quyền con người, tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Không dùng ngữ liệu trong SGK để tránh học thuộc lòng môn ngữ văn

Với yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá, trước tiên các cơ sở giáo dục cần đánh giá đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Trong đó, lưu ý cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Đối với môn ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Việc thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục trung học cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận để kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh 10, học sinh lớp 12 định hướng làm quen với đề thi tốt nghiệp THPT.

Ngoài các nội dung trên, công văn hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học như phát triển mạng lưới trường, lớp; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương; tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu...

Có thể bạn quan tâm
UAE sẽ hỗ trợ Việt Nam thành lập Học viện đào tạo bóng đá trẻ

UAE sẽ hỗ trợ Việt Nam thành lập Học viện đào tạo bóng đá trẻ

09:20 03/12/2023

Ngày 2-12, tại Dubai, UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống UAE Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan.

Tắm sông cùng bạn, bé gái 14 tuổi đuối nước tử vong

Tắm sông cùng bạn, bé gái 14 tuổi đuối nước tử vong

15:50 30/05/2024

Ngày 30/5, Công an xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết, một bé gái ngụ tại địa phương trong lúc tắm sông cùng bạn đã bị đuối nước, tử vong.

Bắt hai kẻ sát hại nam thanh niên ở Bình Dương khi trốn xuống Tiền Giang

Bắt hai kẻ sát hại nam thanh niên ở Bình Dương khi trốn xuống Tiền Giang

21:30 01/08/2023

Sau khi nhận được tin báo về việc người dân phát hiện một thi thể nam giới ở bãi đất trống bên đường Thuận Giao 25, phường Thuận Giao, với nhiều vết đâm sau lưng, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định được nghi phạm chính trong vụ án mạng này là Lê Thị Mỹ Anh (sinh năm 2006) và Nguyên Thành Thông (sinh năm 2000, cùng quê An Giang). Sau đó, công an đã truy tìm và xác định nghi phạm đang trốn tại...

Hải Phòng: Cán bộ, người lao động không sử dụng rượu bia trong giờ làm

Hải Phòng: Cán bộ, người lao động không sử dụng rượu bia trong giờ làm

21:30 29/04/2023

Chủ tịch UBND Hải Phòng yêu cầu cán bộ, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định về không sử dụng rượu, bia trong giờ làm, khi tham gia giao thông.

Giám đốc Công ty đăng kiểm Tây Ninh bị bắt

Giám đốc Công ty đăng kiểm Tây Ninh bị bắt

18:50 08/09/2023

Công an tỉnh Tây Ninh vừa ra lệnh bắt 6 bị can để điều tra hành vi đưa, nhận hối lộ liên quan đến Công ty cổ phần đăng kiểm tỉnh Tây Ninh và một số công ty khác.

Đi câu cá cùng bạn, một người đàn ông bị nước cuốn mất tích

Đi câu cá cùng bạn, một người đàn ông bị nước cuốn mất tích

13:50 15/10/2023

Trong lúc xuống gỡ lưỡi câu bị mắc dưới nước, người đàn ông bị rơi xuống suối và bị nước cuốn mất tích.

Trao các quyết định của Giám đốc Công an Bình Thuận về công tác cán bộ

Trao các quyết định của Giám đốc Công an Bình Thuận về công tác cán bộ

10:50 24/01/2024

Sáng ngày 23/1/2024, Công an tỉnh đã tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ đối với 5 đồng chí được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại Công an các đơn vị, địa phương.

Công an xác minh clip du khách tố bị thu phí đỗ xe 'cắt cổ' ở TP Quy Nhơn

Công an xác minh clip du khách tố bị thu phí đỗ xe 'cắt cổ' ở TP Quy Nhơn

12:30 29/04/2024

Bình Định - Sau khi đoạn clip kèm thông tin 1 du khách bị thu phí đỗ xe cả trăm nghìn đồng ở TP Quy Nhơn dịp lễ 30.1 -...

Tôi đi làm kiểm định ô tô

Tôi đi làm kiểm định ô tô

13:30 07/03/2023

Trước đây, cứ thế mang xe đến vài trung tâm quen là xong việc. Nhưng lần này khác, bởi mấy tháng nay, một loạt các trung tâm đăng kiểm ô tô trong cả nước bị đình chỉ hoạt động do có những vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động. Cứ vài ngày lại có tin giám đốc trung tâm này, giám đốc trung tâm kia bị tạm giữ để điều tra. Nản lòng đi đăng kiểm xe Tính đến hết tháng 2, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới