Nam Định tặng bằng khen 2 người hùng đập tường cứu người trong vụ cháy nhà trọ

13:10 27/05/2024
Ngày 27/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị ký quyết định về việc tặng bằng khen cho 2 cá nhân là Hoàng Anh Tuấn (thôn Hạ Kỳ, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng) và Đồng Văn Tuấn (thôn 3, xã Trực Khang, huyện Trực Ninh) đã có hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) vào ngày 24/5.

Theo quyết định tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, mỗi cá nhân tặng bằng khen sẽ được thưởng số tiền 2.700.000 đồng từ nguồn kinh phí khen thưởng của tỉnh Nam Định.

Trước khi được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen, các anh Hoàng Anh Tuấn và Đồng Văn Tuấn cùng 2 người khác đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen.

Trong thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi được biết, các anh: Phạm Quốc Luật (quê Hà Tĩnh) , Nguyễn Kim Long (Hà Nội), Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, dùng thang leo lên tầng cao và sử dụng búa tạ để đập tường kịp thời giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy. Thủ tướng ghi nhận, khen ngợi hành động mưu trí, dũng cảm này.

Trước đó, khoảng 0h30 ngày 24/5, ngôi nhà tại số 1 ngách 43/98/31 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) bốc cháy dữ dội.

Tại thời điểm trên, anh Phan Quốc Luật (làm nghề nhôm kính) vừa kết thúc ca làm thêm chạy xe công nghệ. Khi về phòng trọ, anh nghe tiếng nổ lớn liền nhìn qua cửa sổ thì phát hiện đám cháy. Ngay lập tức, anh Luật gọi vợ đi cứu giúp. Nhìn lên thấy có người giơ tay vẫy ở cửa sổ tầng 2 ngôi nhà 2 tầng, anh Luật hô hoán "có người ở tầng 2, tìm thang, búa và dụng cụ cứu người".

Anh Nguyễn Kim Long (con trai chủ nhà nơi anh Luật thuê trọ) lập tức lấy thang, búa để hỗ trợ anh Luật.

Mang thang đến nơi, các anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn cùng trèo lên bức tường, sau đó 2 người cùng kéo thang lên gờ của bức tường để tiếp tục trèo thang tiếp lên cửa sổ tầng 2, nơi có người đang mắc kẹt trong phòng.

Anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang cho anh Đồng Văn Tuấn trèo lên cửa sổ, dùng búa tạ đập tường để cứu người. Chiếc thang tre hơi ngắn, anh Tuấn dáng người nhỏ nhắn nên lực búa đập tường không được mạnh.

Lúc này, các anh Nguyễn Kim Long đưa thêm thang dây cho Hoàng Văn Tuấn để Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo thêm lên và bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường.

Sau một hồi dùng búa tạ để đập, anh Đồng Văn Tuấn xuống để anh Phan Quốc Luật trèo lên tiếp tục đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để người chui ra ngoài.

Ngay sau khi đập thủng tường, anh Hoàng Văn Tuấn cùng lên để đỡ từng người trong phòng chui ra ngoài. Mọi người xung quanh cùng hỗ trợ đưa 4 người xuống dưới an toàn.

Cùng thời điểm đó, các đơn vị tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn.

Các lực lượng tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến 1h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 14 người đã thiệt mạng trong vụ cháy.

Video: Cảnh sát PCCC hướng dẫn cách thoát nạn tại nhà ở kết hợp kinh doanh

Có thể bạn quan tâm
Chuyên gia về chuyển đổi số hiến kế

Chuyên gia về chuyển đổi số hiến kế

12:40 09/06/2023

Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi...

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ 6.2024 không dùng tiền mặt thế nào

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ 6.2024 không dùng tiền mặt thế nào

15:00 02/06/2024

Bạn đọc hỏi: Việc chi trả lương hưu , trợ cấp bảo hiểm xã hội từ tháng 6.2024 khi không dùng tiền mặt tại TPHCM thế nào?

Bắt đối tượng làm giả hồ sơ cho 30 người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép

Bắt đối tượng làm giả hồ sơ cho 30 người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép

12:00 13/09/2023

Ngày 13/9, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Hồng Vân (SN 1984, ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa) về danh tội 'Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức' và tội 'Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép'.

Trà Vinh công bố tình huống khẩn cấp tại cù lao Long Trị do sạt lở

Trà Vinh công bố tình huống khẩn cấp tại cù lao Long Trị do sạt lở

11:00 11/09/2023

Cù lao Long Trị có tổng chiều dài ven bờ phía Trà Vinh khoảng 4,7km, tỉnh đã đầu tư xây dựng hơn 2km kè chống sạt lở, đoạn còn lại sạt lở khá nghiêm trọng, nhiều nơi bị ăn sâu vào đất liền 20-30m.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng Campuchia

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng Campuchia

04:00 05/03/2023

Chiều 4/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Tổ chức lại bộ máy giúp việc Tòa án nhân dân cấp cao

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Tổ chức lại bộ máy giúp việc Tòa án nhân dân cấp cao

16:50 09/11/2023

Chiều 9/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trình Quốc hội tờ trình dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Vụ sát hại Quân Xa Lộ: Cựu nữ giám đốc phủ nhận cáo buộc che giấu tội phạm

Vụ sát hại Quân Xa Lộ: Cựu nữ giám đốc phủ nhận cáo buộc che giấu tội phạm

17:30 22/03/2023

TPHCM - Bà Lê Thị Tuyết, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu phủ nhận việc chỉ đạo nhân viên đi giải quyết mâu thuẫn tranh chấp liên quan đến căn...

Thông tin bất ngờ về người tự nhận cán bộ tòa án năn nỉ xin không kiểm tra nồng độ cồn

Thông tin bất ngờ về người tự nhận cán bộ tòa án năn nỉ xin không kiểm tra nồng độ cồn

14:10 15/01/2024

Ngày 15/1, thông tin từ TAND huyện Châu Phú (An Giang) cho biết, cơ quan này đã gửi công văn sang công an huyện Châu Phú khẳng định, người đàn ông tự xưng là cán bộ của tòa án từ chối đo nồng độ cồn đã nghỉ việc từ năm 2006, hiện đang làm bảo vệ trên địa bàn tỉnh.

Ukraine tung video M2 Bradley của Mỹ cận chiến BTR-82A của Nga

Ukraine tung video M2 Bradley của Mỹ cận chiến BTR-82A của Nga

12:00 09/06/2024

Ukraine vừa công bố đoạn video cho thấy xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley do Mỹ sản xuất bắn xe bọc thép chở quân của Nga ở cự ly gần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra