Năm ấy ... Sa Ná

10:50 20/06/2024

TP - Những cánh rừng đuổi nhau trên con đường bê tông về bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hoá), gợi nhắc sự nỗ lực của người dân, chính quyền sau trận lũ cuốn trôi hơn 10 người của bản.

Ký ức buồn

Do ảnh hưởng hoàn lưu của bão, nước sông Luồng dâng cao, tối ngày 2/8/2019, nhiều người dân bản Sa Ná sinh sống ven suối đã sơ tán. Sáng 3/8, trời quang mây, khi người dân trở về bản dọn dẹp nhà cửa thì cơn lũ bất ngờ ập đến. Hàng chục nóc nhà ở Sa Ná bị cuốn trôi, hơn 10 người mất tích.

Tiền Phong Một góc bản Sa Ná hiện nay 1

Một góc bản Sa Ná hiện nay

Ngay trong sáng 3/8, phóng viên các cơ quan báo chí cập nhật các cung đường để di chuyển lên Sa Ná (cách thành phố Thanh Hoá gần 200km). Thời điểm này, bản Sa Ná đang bị cô lập với bên ngoài, nước lũ dâng cao. Sau khi di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau, một số phóng viên cùng lực lượng chức năng đi bộ, vượt qua cánh rừng phía trên núi rồi vòng xuống bản; một số phóng viên khác ghi nhận tại hiện trường điểm chia cắt...

Trước khi tiếp cận hiện trường, từ số liệu báo cáo nhanh của cơ quan chức năng, những bản tin đầu tiên, các phóng viên đã sử dụng những hình ảnh được người dân quay, chụp lại bằng điện thoại cung cấp. Tại hiện trường vùng lũ Sa Ná, ngồn ngộn thông tin như người dân bị nước lũ cuốn trôi bám trên cành cây giữa dòng lũ cuồn cuộn; lực lượng chức năng nỗ lực tiếp cận hiện trường; người dân bơi ra giữa dòng lũ cứu người... Quần xắn gối, các phóng viên khi ngồi ở góc chòi người dân bỏ không, khi ngồi ven đường để cập nhật hình ảnh, thông tin gửi về toà soạn.

Một ngày qua đi, từ những bản tin được cập nhật, cả nước hướng về Sa Ná, theo dõi tình hình tìm kiếm hơn 10 nạn nhân bị nước lũ cuốn. Và những ngày sau đó, các phóng viên tiếp tục cập nhật hiện trường bản Sa Ná tan hoang, những hoàn cảnh gia đình mất người thân sau khi nước rút. Ám ảnh, thương tâm là hình ảnh nhân vật Hà Văn Vân (SN 1990, có bố mẹ, vợ, 2 con và chị gái bị lũ cuốn mất tích) tìm kiếm người thân dọc ven suối; tiếng khóc ai oán của người dân Sa Ná; những đoạn suối được máy móc múc, đào để tìm thi thể người... Nén lại những cảm xúc riêng, các phóng viên lặng lẽ trên nền lũ cuốn tan hoang, gõ những thông tin, cập nhật những hình ảnh.

Tiền Phong Phóng viên báo Tiền Phong trong chuyến công tác trở lại Sa Ná sau trận lũ 1

Phóng viên báo Tiền Phong trong chuyến công tác trở lại Sa Ná sau trận lũ

Không lâu sau, từng đoàn cứu trợ hướng về Sa Ná, trong đó có nhiều chuyến cứu trợ do lãnh đạo báo Tiền Phong trực tiếp triển khai và kết nối. Nước rút, nhưng đường vào Sa Ná những ngày đầu sau lũ vẫn phải đi bộ nhiều km ven rừng. Cứ thế, chúng tôi liên tục di chuyển nhiều lượt để ghi nhận công tác khắc phục, cứu trợ của ngành chức năng, người dân trong cả nước hướng về Sa Ná... Trong nhiều chuyến đi bộ vào Sa Ná lúc bấy giờ, điều tôi nhớ nhiều hơn cả có lẽ là “mùi rừng” từ những gốc, thân cây bị nước lũ quật đổ, xé nát, vướng lại tại hiện trường, xen lẫn những suy nghĩ về những nạn nhân vẫn đang bị vùi lấp ở đâu đó...

Quyết tâm lớn

Ông Ngân Văn Thêu, Trưởng bản Sa Ná nhớ lại, ngày 8/8/2019, đoàn công tác của Trung ương lội bộ vào Sa Ná, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho người dân. Sự quan tâm kịp thời đã giúp dân bản vơi nỗi đau thương, nỗ lực vượt qua khó khăn, mất mát.

Đồng thời với việc lo cho người dân vùng lũ Sa Ná an cư, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp việc làm như quy hoạch, cải tạo đất bãi ven sông suối, đồi rừng để tạo quỹ đất sản xuất cho người dân Sa Ná; thực hiện việc chuyển đổi nghề nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng xưởng chế biến lâm sản tại địa phương; đẩy mạnh liên kết dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp, thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm trong nước và xuất khẩu lao động…

Đồng hành với chính quyền địa phương và ngành chức năng, trong nhiều năm qua, báo Tiền Phong cũng như nhiều cơ quan báo chí khác tiếp tục hướng về Sa Ná hỗ trợ, ghi nhận những đổi thay, nỗ lực của người dân cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Sau gần 5 năm, con suối chảy qua bản Sa Ná năm ấy đã đổi dòng. Sa Ná hôm nay là những ngôi nhà khang trang, cỏ cây, núi rừng hiền hoà nhưng ký ức về trận lũ ở Sa Ná năm ấy vẫn luôn ám ảnh...

Có thể bạn quan tâm
Vi phạm quy định, dù dập tắt đám cháy vẫn có thể bị truy cứu hình sự

Vi phạm quy định, dù dập tắt đám cháy vẫn có thể bị truy cứu hình sự

18:10 18/06/2024

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao vừa ban hành nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 313 về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Phó Chủ tịch UBND An Giang bị bắt: Khởi tố thêm một Giám đốc

Phó Chủ tịch UBND An Giang bị bắt: Khởi tố thêm một Giám đốc

19:40 07/10/2023

Ngày 7/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thông tin, đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Phùng Mỹ Luông (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Mỹ Luông) về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” quy định tại Điều 227 Bộ luật Hình sự. Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ông Phùng Mỹ Luông đã thỏa thuận, chi tiền cho Lê Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng...

Nỗ lực để cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu hoàn thành dịp 2.9

Nỗ lực để cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu hoàn thành dịp 2.9

09:50 14/07/2023

Các nhà thầu và đơn vị thi công đang nỗ lực để không chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu.

Hải Phòng: Kiểm tra vi phạm giao thông, phát hiện tàng trữ ma tuý

Hải Phòng: Kiểm tra vi phạm giao thông, phát hiện tàng trữ ma tuý

12:30 25/03/2023

Hải Phòng - Sáng 25.3, Công an TP Hải Phòng cho biết, Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an quận Hồng Bàng tiến hành kiểm tra vi phạm...

Lâm Đồng: Liên tục xảy ra các vụ đầu độc, cưa hạ rừng thông trái phép

Lâm Đồng: Liên tục xảy ra các vụ đầu độc, cưa hạ rừng thông trái phép

18:40 20/07/2023

Các vụ bức tử rừng đã gây thiệt hại về lâm sản, tác động đến diện tích đất rừng lớn, nhưng việc truy tìm thủ phạm, xử lý hành vi vi phạm pháp luật lại khá nan giải.

Đường Nguyễn Hoàng làm 20 năm chưa bàn giao: Phường vá tạm 'ổ gà' và tiếp tục chờ

Đường Nguyễn Hoàng làm 20 năm chưa bàn giao: Phường vá tạm 'ổ gà' và tiếp tục chờ

14:30 26/04/2023

Phường An Phú cho dặm vá đường Nguyễn Hoàng để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong thời gian đợi các đơn vị có trách nhiệm hoàn thiện đường này.

Ghe lưới ghẹ bất ngờ phát nổ, 3 người bị bỏng rất nghiêm trọng

Ghe lưới ghẹ bất ngờ phát nổ, 3 người bị bỏng rất nghiêm trọng

12:30 04/12/2023

Cà Mau - Ghe lưới ghẹ bị phát nổ là của ông Bùi Minh Cảnh được đóng mới vào năm 2023 có chiều dài 11,5m ngang 2,9m, công suất máy...

Nhiều bị hại trở thành bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan vợ chồng hot girl sang chảnh

Nhiều bị hại trở thành bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan vợ chồng hot girl sang chảnh

16:30 14/07/2024

Ngày 14/7, thông tin từ Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị, vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỉ đồng xảy ra từ năm 2019-2022 trên địa bàn tỉnh này sẽ đưa ra xét xử vào ngày 19/7 tới.

Quảng Ngãi sắp có 2 tên xã mới: Thắng Lợi và An Phú

Quảng Ngãi sắp có 2 tên xã mới: Thắng Lợi và An Phú

16:10 17/06/2024

Hai xã Đức Thắng và Đức Lợi (huyện Mộ Đức) sẽ nhập thành xã Thắng Lợi; xã Nghĩa An và Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi) lấy tên mới An Phú.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới