Năm 2024 tội phạm tham ô tài sản tăng 50,7%

12:20 06/09/2024

Một số loại tội phạm tăng mạnh trong năm 2024 do có một phần nguyên nhân từ công tác phòng ngừa, như tội phạm tham ô tài sản tăng 50,7%.

Quang cảnh phiên họp của Ủy ban Tư pháp - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 6-9, Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 14 cho ý kiến về báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2024. Số liệu tính từ ngày 1-10-2023 đến 31-7-2024.

Phát hiện một số lĩnh vực, phương thức, thủ đoạn phạm tội mới

Báo cáo của Chính phủ chỉ rõ tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp.

Nổi lên là vi phạm về quy hoạch, xây dựng, năng lượng, đấu thầu; phương thức, thủ đoạn phổ biến là lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư của Nhà nước để trục lợi, nhận hối lộ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, xây dựng.

Lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ để trục lợi gây bức xúc trong nhân dân. Vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tham nhũng tại các doanh nghiệp cổ phần, đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước.

  • Tin tức sáng 6-9: Thu hồi, kê biên hơn 1.500 tỉ, hơn 2 triệu USD, nhiều vàng, sổ đỏ từ tham nhũngĐỌC NGAY

Tội phạm, vi phạm pháp luật về đấu thầu, mua sắm, quản lý tài sản công, quản lý, sử dụng đất đai, bảo hiểm, ngân hàng, tài chính, kế toán, thuế, khai thác tài nguyên, khoáng sản... tiếp tục diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều địa phương.

Báo cáo cũng nêu việc phát hiện một số lĩnh vực và phương thức, thủ đoạn phạm tội mới như tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thẩm định giá trong tố tụng hình sự.

Tội phạm sử dụng giấy tờ giả để đăng ký chữ ký số, thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử và chiếm quyền phát hành hóa đơn giá trị gia tăng điện tử của một số doanh nghiệp để phát hành và bán hóa đơn giá trị gia tăng, thu lợi trái phép.

Lợi dụng ngân hàng thương mại để thực hiện hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới bằng phương thức cho, tặng sổ tiết kiệm...

Trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung nhận diện đúng, trúng các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực nhạy cảm gây bức xúc trong thời gian dài.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án lớn, vụ án mới với phương châm "xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực", thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đã phát hiện 4.150 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, ít hơn 16%, 936 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ, nhiều hơn 37%...

Bà Mai Thị Phương Hoa - Ảnh: GIA HÂN

Kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỉ đồng

Báo cáo của nhóm nghiên cứu Ủy ban Tư pháp do Phó chủ nhiệm Mai Thị Phương Hoa nêu rõ dù đã có nhiều cố gắng nhưng tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội vẫn tăng cả về số vụ, thiệt hại, về số người bị thương, tài sản.

Một số loại tội phạm tăng mạnh, trong đó có một phần nguyên nhân từ công tác phòng ngừa như phạm tội có tổ chức tăng 89,47%; lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tăng 89,90%; tham ô tài sản tăng 50,75%; đánh bạc trên mạng Internet tăng 113,2%...

Một số tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường gia tăng như sản xuất, buôn bán hàng giả tăng 92,2%, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự tăng 74,5%...

  • Năm 2023, TP.HCM phát hiện xử lý hơn 100 vụ tham nhũng

  • Mua tin phòng chống tham nhũng tối đa 50 triệu đồng, có phải 'cây đũa thần'?

  • TP.HCM phát hiện 5 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực trong quý 1-2024

Nghiên cứu của nhóm chỉ rõ công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội, làm cho công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật chưa mang lại hiệu quả cao.

Trong đó một số quy định của pháp luật hiện hành trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, doanh nghiệp còn chưa cụ thể, chưa chặt chẽ, rõ ràng về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến việc đơn vị, người có thẩm quyền lợi dụng, “móc nối, hướng dẫn” doanh nghiệp thực hiện “lách luật” hoặc bỏ qua sai phạm của doanh nghiệp.

Công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện vi phạm trong một số trường hợp còn chưa hiệu quả.

Công tác quản lý nhà nước trong phát hành trái phiếu, cổ phiếu doanh nghiệp còn nhiều bất cập, còn để tình trạng doanh nghiệp phát hành "trái phiếu khống", bán cổ phiếu doanh nghiệp không có thật để lừa đảo, chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng của nhà đầu tư.

Nhiều vụ vi phạm đấu thầu, đấu giá, đền bù giải phóng mặt bằng trong hoạt động đầu tư, xây dựng, khai thác tài nguyên, đất đai, tài chính, ngân hàng, xăng dầu, điện với hành vi phạm tội phổ biến.

Cụ thể là đưa, nhận hối lộ, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, có vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã gây bức xúc trong nhân dân...

Bà Hoa nêu rõ tội phạm về tham nhũng, chức vụ tăng 37,85%. Điều này tiếp tục cho thấy công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Nhóm nghiên cứu đánh giá cao tính chủ động, tích cực của các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an trong công tác phát hiện, xử lý loại tội phạm này.

Đã phát hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu trong một số lĩnh vực...

Thanh tra, kiểm toán đã phát hiện nhiều vi phạm, kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỉ đồng, chuyển nhiều vụ việc có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra để xử lý theo thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tiệm ở Đắk Nông nhận lại 3,5kg vàng bị trộm

Chủ tiệm ở Đắk Nông nhận lại 3,5kg vàng bị trộm

06:00 27/04/2024

Công an tỉnh Đắk Nông đã làm các thủ tục trao trả lại toàn bộ 3,5kg vàng cho chủ tiệm bị 2 đối tượng đột nhập trộm cắp trước đó.

Một thanh niên giấu 21kg nghi ma túy dạt vào bờ biển

Một thanh niên giấu 21kg nghi ma túy dạt vào bờ biển

16:00 29/03/2024

Một người bạn của Nguyễn Thanh Tuấn phát hiện bao tải đựng hàng chục gói nghi là ma túy dạt vào bờ biển Vũng Tàu. Tuấn bèn cất giấu và bị công an mời làm việc.

Báo động tình trạng lên mạng rủ nhau làm liều

Báo động tình trạng lên mạng rủ nhau làm liều

10:20 23/11/2023

Nhiều vụ cướp ngân hàng táo tợn gần đây đều do những người quen nhau qua mạng xã hội và tham gia nhóm 'Hội những người vỡ nợ muốn làm liều'. Những người làm liều đều bị bắt nhanh chóng, phải trả giá sau song sắt nhưng hội nhóm vẫn còn nguyên.

Vụ nam sinh lớp 9 tử vong ở bể bơi: Thầy giáo khóc nghẹn, xin lỗi gia đình

Vụ nam sinh lớp 9 tử vong ở bể bơi: Thầy giáo khóc nghẹn, xin lỗi gia đình

13:50 24/08/2023

Thầy giáo dạy bơi trong vụ nam sinh lớp 9 tử vong ở trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) vừa ký...

Bắt giữ 1 người nước ngoài mang theo ma túy vào Việt Nam

Bắt giữ 1 người nước ngoài mang theo ma túy vào Việt Nam

07:10 28/12/2023

Bộ đội Biên phòng Điện Biên vừa bắt giữ một đối tượng người nước ngoài về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu 4 nghìn viên ma...

Hà Nội: Xử lý nghiêm các lái xe khách vi phạm nồng độ cồn, ma túy

Hà Nội: Xử lý nghiêm các lái xe khách vi phạm nồng độ cồn, ma túy

13:00 29/08/2024

Việc kiểm soát nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe được cảnh sát giao thông Hà Nội tiến hành thường xuyên, liên tục, xử lý nghiêm túc, quyết liệt 'không có vùng cấm, không ngoại lệ.'

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia

00:10 11/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia.

Đề toán thi vào lớp 10 Đà Nẵng phân hóa cao, thí sinh lo lắng

Đề toán thi vào lớp 10 Đà Nẵng phân hóa cao, thí sinh lo lắng

11:30 03/06/2024

Trưa 3-6, gần 16.500 thí sinh thi vào lớp 10 ở Đà Nẵng đã hoàn thành xong bài thi môn toán. Đề toán năm nay được nhiều thí sinh đánh giá có độ phân hóa cao.

Tăng cường hợp tác cảnh sát quốc tế, chủ động giải quyết thách thức tương lai

Tăng cường hợp tác cảnh sát quốc tế, chủ động giải quyết thách thức tương lai

09:40 19/10/2023

Nhận lời mời của Tư lệnh Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc Yoon Hee Kun, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thiếu tướng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới