Myanmar: Drone tấn công đoàn người tị nạn, hàng chục người tử vong

19:10 10/08/2024

Hàng chục người thuộc nhóm thiểu số Hồi giáo Rohingya ở Myanmar thiệt mạng vì bị drone tấn công khi đang tìm cách 'chạy loạn' qua Bangladesh.

Một chiếc thuyền chở những người Rohingya tìm cách đi khỏi Myanmar hồi năm 2015 - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters ngày 10-8 xác nhận việc một máy bay không người lái (drone) đã tấn công một đoàn người thuộc nhóm thiểu số Hồi giáo Rohingya ở Myanmar, khiến hàng chục người thiệt mạng hôm 5-8.

Trước đó, nhiều đoạn video đã lan truyền trên mạng xã hội cho thấy rất nhiều tử thi nằm rải rác trên nền bùn đất bên cạnh rất nhiều vali và ba lô.

Reuters xác nhận vị trí đoạn video được quay là thị trấn Maungdaw thuộc bang Rakhine, Myanmar.

Bốn nhân chứng, một số nhà hoạt động và một nhà ngoại giao khẳng định với Reuters rằng đoàn người trên bị drone tấn công khi đang chờ đến lượt vượt qua biên giới Myanmar - Bangladesh để trốn khỏi cảnh bạo lực ở Rakhine.

Trong số nạn nhân bị tấn công có nhiều trẻ em và phụ nữ có thai. Anh Mohammed Eleyas (35 tuổi) cho biết người vợ sắp sinh và đứa con gái 2 tuổi của mình bị thương nặng bởi cuộc tấn công và tử vong sau đó.

  • Dòng người Rohingya chạy sang biên giới Bangladesh vẫn tiếp tục kéo dài nhiều kmĐỌC NGAY

Anh Eleyas chia sẻ với Reuters: "Tôi đang đứng ngoài bờ sông (Myanmar và Bangladesh có biên giới tự nhiên là sông Naf) thì drone bắt đầu đến. Tôi nghe liên tục nhiều tiếng nổ đinh tai".

Anh Eleyas vội nằm xuống đất để bảo vệ bản thân. Khi đứng dậy, anh đã thấy vợ con mình bị thương nặng và rất nhiều người thân thiệt mạng. Hiện anh Eleyas đã an toàn đến một trại tị nạn ở Bangladesh.

Trong các đoạn video trên mạng xã hội, cũng có nhiều hình ảnh người sống sót bước qua "cánh đồng xác" để tìm kiếm người thân.

Đây là vụ tấn công dân thường đẫm máu nhất tại bang Rakhine trong nhiều tuần qua, giữa bối cảnh chính quyền quân sự Myanmar đụng độ gay gắt với các phiến quân nổi dậy.

Ba nhân chứng khẳng định với Reuters rằng Đội quân Arakan - nhóm vũ trang mạnh mẽ nhất khu vực Rakhine - đứng đằng sau vụ tấn công. Tổ chức này đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời cho rằng quân đội Myanmar mới là bên phải chịu trách nhiệm.

Theo truyền thông Bangladesh, cũng trong ngày 5-8, một số con tàu chở những người Rohingya tìm cách vượt sông qua Bangladesh đã bị chìm, khiến hàng chục người bị thiệt mạng.

Trước những vụ việc này, một người phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cho biết cơ quan này "biết về những người tị nạn thiệt mạng do lật thuyền ở Vịnh Bengal", đồng thời đã nghe báo cáo về nhiều thường dân qua đời ở Maungdaw. Tuy nhiên, cơ quan này chưa thể xác nhận con số tử vong cụ thể.

Mâu thuẫn sắc tộc tại bang Rakhine (Myanmar) giữa nhóm người Arakan theo Phật giáo và nhóm Rohingya thiểu số theo Hồi giáo đã kéo dài nhiều thập kỷ, và được xem là một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất châu Á.

Nhóm Arakan cho mình là người bản địa ở khu vực này và coi người Rohingya là người di cư bất hợp pháp từ Bangladesh trong thế kỷ 20. Tuy nhiên, nhiều người Rohingya lại khẳng định gia đình mình sống tại Rakhine nhiều thế hệ.

Người Rohingya không được cả người Arakan ở Rakhine và Chính phủ Myanmar công nhận, bị từ chối quyền công dân và bị hạn chế nhiều quyền tự do đi lại, giáo dục...

Tình trạng bạo lực trở nên tồi tệ hơn vào năm 2012, khi xảy ra các vụ xung đột nghiêm trọng giữa hai cộng đồng này, dẫn đến hàng ngàn người Rohingya phải tìm cách ra nước ngoài tị nạn.

Đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng là vào năm 2017, khi quân đội Myanmar bị cáo buộc thực hiện các cuộc đàn áp quy mô lớn, bị Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là một cuộc "thanh lọc sắc tộc" đối với người Rohingya.

Có thể bạn quan tâm
6.000 cảm biến âm thanh giúp Ukraine đón lõng UAV Nga

6.000 cảm biến âm thanh giúp Ukraine đón lõng UAV Nga

16:10 16/02/2024

Ukraine sử dụng mạng lưới gồm hàng nghìn cảm biến âm thanh trên khắp đất nước để phát hiện và theo dõi UAV tự sát của Nga.

Ông Putin chính thức tranh cử tổng thống Nga

Ông Putin chính thức tranh cử tổng thống Nga

22:40 29/01/2024

Ông Putin, 71 tuổi, chính thức được ghi tên vào danh sách ứng viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào tháng 3.

Houthi tập kích chiến hạm Mỹ trên Biển Đỏ

Houthi tập kích chiến hạm Mỹ trên Biển Đỏ

08:10 06/03/2024

Lực lượng Houthi phóng tên lửa, drone và xuồng tự sát nhằm vào khu trục hạm Mỹ trên Biển Đỏ, số vũ khí này bị đánh chặn.

Tin thế giới 29/8: Nga nói về mâu thuẫn phương Tây-Ukraine, Ấn Độ bác bỏ ‘bản đồ tiêu chuẩn’ của Trung Quốc

Tin thế giới 29/8: Nga nói về mâu thuẫn phương Tây-Ukraine, Ấn Độ bác bỏ ‘bản đồ tiêu chuẩn’ của Trung Quốc

21:50 29/08/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thừa nhận bước tiến của Nga, con gái nêu tình trạng sức khỏe ông Thaksin… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Trung Quốc rục rịch vào Papua New Guinea với 'chiếc bánh ngon', Mỹ cảnh báo

Trung Quốc rục rịch vào Papua New Guinea với 'chiếc bánh ngon', Mỹ cảnh báo

11:00 05/02/2024

Ngày 5/2, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Verma kêu gọi Papua New Guinea (PNG) từ chối lời đề nghị của Trung Quốc về một hiệp ước an ninh tiềm năng.

Tai nạn xe buýt ở Mexico, ít nhất 19 người thiệt mạng

Tai nạn xe buýt ở Mexico, ít nhất 19 người thiệt mạng

13:50 31/01/2024

Ngày 30/1/2024 (giờ địa phương), ít nhất 19 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi xe chở khách cỡ lớn đâm trực diện xe tải đầu kéo tại bang Sinaloa, miền Bắc Mexico.

4 phụ nữ người Việt được giải cứu trong thùng xe đông lạnh ở Pháp

4 phụ nữ người Việt được giải cứu trong thùng xe đông lạnh ở Pháp

12:10 29/09/2023

Một nhóm 6 phụ nữ, trong đó có 4 người Việt Nam, được cảnh sát Pháp giải cứu trong thùng xe tải đông lạnh, sau khi gửi tin nhắn nhờ...

Ông Netanyahu thất vọng vì Mỹ không muốn trừng phạt ICC

Ông Netanyahu thất vọng vì Mỹ không muốn trừng phạt ICC

08:40 03/06/2024

Thủ tướng Israel bày tỏ thất vọng khi Tổng thống Mỹ Biden không ủng hộ lệnh trừng phạt tòa ICC dù công tố viên đang tìm cách bắt ông Netanyahu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới