Mỹ truy tố chuyên gia làm 'đặc vụ' cho Hàn Quốc

18:30 17/07/2024

Chuyên gia Sue Mi Terry, từng là chuyên viên tình báo và quan chức an ninh Mỹ, bị cáo buộc làm đặc vụ cho Hàn Quốc.

Tòa án liên bang tại Manhattan ngày 16/7 bỏ niêm phong cáo trạng đối với Sue Mi Terry, 54 tuổi, chuyên gia về bán đảo Triều Tiên thuộc tổ chức tư vấn chính sách Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), trong đó có cáo buộc làm đặc vụ trái phép cho Hàn Quốc.

Các công tố viên cho rằng bà Terry đã nhận nhiều quà tặng đắt tiền từ Hàn Quốc và chia sẻ thông tin nhạy cảm của chính phủ nước này, đồng thời hỗ trợ vận động chính sách tại Washington theo lập trường của Seoul, làm cầu nối cho quan chức Hàn Quốc liên hệ quan chức chính phủ Mỹ.

Cáo trạng bao gồm một số hình ảnh cho thấy bà Terry gặp gỡ quan chức Hàn Quốc, được cơ quan công tố nhận định là người của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc, và cùng nhau đi mua hàng hiệu. Các công tố viên còn cáo buộc tình báo Hàn Quốc bí mật cấp 37.000 USD cho Terry, thông qua một chương trình nghiên cứu chính sách công với tên gọi "Think Tank-3".

Nữ chuyên gia người Mỹ gốc Hàn đối diện hai cáo buộc, gồm: âm mưu vi phạm Đạo luật Đăng ký Đặc vụ Nước ngoài (FARA) và không đăng ký hoạt động theo đúng quy định của FARA. Cáo trạng bổ sung rằng bà Terry đã nhiều lần che giấu mối liên hệ với chính phủ nước ngoài trong các phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Các công tố viên cho biết bà Terry từng thừa nhận với đặc vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang (FBI) vào tháng 6/2023 rằng bà là "nguồn tin" của NIS. Terry cũng từng thừa nhận từ chức tại CIA vì cơ quan này đã bày tỏ lo ngại về các mối liên hệ giữa bà với tình báo Hàn Quốc.

Trong khi đó, Lee Wolosky, luật sư đại diện cho bà Sue Mi Terry, khẳng định thân chủ mình vô tội. Ông nói những cáo buộc này là "vô căn cứ và bóp méo sự nghiệp nghiên cứu" của bà Terry, dù bà "được nhiều người công nhận quan điểm độc lập và nhiều năm phụng sự nước Mỹ".

"Bà Terry không giữ đặc quyền tiếp cận thông tin mật suốt hơn một thập kỷ qua. Những quan điểm của bà về bán đảo Triều Tiên đã được bày tỏ bình thường nhiều năm qua. Trên thực tế, bà là nhà phê bình cứng rắn về chính quyền Hàn Quốc trong giai đoạn mà cáo trạng đề cập. Một khi sự thật được làm sáng tỏ, chính phủ sẽ nhận ra họ đã phạm sai lầm nghiêm trọng", Wolosky cho biết.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Washington và chính phủ Hàn Quốc chưa bình luận về cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ.

Sue Mi Terry có nhiều kinh nghiệm và tiếng nói trong lĩnh vực quan hệ Mỹ - Hàn trong hơn hai thập kỷ qua. Bà từng là chuyên viên phân tích tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) phụ trách Nhật Bản - Hàn Quốc - châu Đại Dương trong các chính quyền Tổng thống George W. Bush và Tổng thống Barack Obama.

Trước khi ngừng làm việc cho chính phủ Mỹ vào năm 2011, bà còn giữ chức vụ quan chức chuyên trách khu vực Đông Á tại Hội đồng Tình báo Quốc gia (NIC).

Sau khi bước sang lĩnh vực nghiên cứu, Sue Mi Terry đã làm việc tại các tổ chức tư vấn chính sách như Trung tâm Wilson, Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), và từ tháng 3 giữ vị trí chuyên gia cấp cao tại CFR. Cáo trạng nêu các hành vi vi phạm của Terry sau khi bà đã không còn làm việc cho Nhà Trắng.

Người phát ngôn Iva Zoric của CFR cho biết bà Terry đang tạm nghỉ không lương và tổ chức này sẽ hợp tác với mọi yêu cầu điều tra.

Thanh Danh (Theo Politico, Washington Post, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Australia sẵn sàng cấp quyền tị nạn cho cả một quốc gia

Australia sẵn sàng cấp quyền tị nạn cho cả một quốc gia

19:30 12/11/2023

Chính phủ Australia tuyên bố sẵn sàng cấp nơi tị nạn cho toàn bộ người dân Tuvalu.

Cảm động câu chuyện ba chàng trai Thụy Sỹ treo cờ Việt Nam trên chóp tháp Nhà thờ Đức Bà Paris

Cảm động câu chuyện ba chàng trai Thụy Sỹ treo cờ Việt Nam trên chóp tháp Nhà thờ Đức Bà Paris

01:00 27/03/2023

Câu chuyện kể về 30 tiếng đồng hồ dũng cảm của những chàng trai đến từ Lausanne (Thụy Sỹ) khi tìm cách leo lên chóp tháp Nhà thờ Đức Bà Paris vào đêm 18-19/1/1969 để treo lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Israel nói chiến dịch ở Rafah sẽ 'không hủy diệt người Palestine'

Israel nói chiến dịch ở Rafah sẽ 'không hủy diệt người Palestine'

08:00 25/05/2024

Israel khẳng định tấn công Rafah sẽ không khiến người Palestine bị 'hủy diệt', sau khi ICJ yêu cầu chấm dứt chiến dịch nhằm vào thành phố này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc

20:30 08/09/2023

Sau khi đặt chân xuống thành phố Thâm Quyến, Tổng thống Maduro tuyên bố trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng chuyến thăm có ý nghĩa 'lịch sử' này nhằm tăng quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hungary gọi kế hoạch viện trợ Ukraine của NATO là 'điên rồ'

Hungary gọi kế hoạch viện trợ Ukraine của NATO là 'điên rồ'

05:40 09/05/2024

Ngoại trưởng Hungary cho biết nước này sẽ không tham gia vào kế hoạch dài hạn của NATO nhằm hỗ trợ Ukraine và gọi đây là 'sứ mệnh điên rồ'.

Hướng tới kỷ niệm 15 năm quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Fukuoka, Nhật Bản

Hướng tới kỷ niệm 15 năm quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Fukuoka, Nhật Bản

12:40 20/10/2023

Nhân kỷ niệm 15 năm quan hệ hợp tác giữa tỉnh Fukuoka với Hà Nội và 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, sự kiện “Ngày Hà Nội tại Fukuoka” được tổ chức từ ngày 10-12/11.

Lính Ukraine không dám dùng thiết giáp vì sợ UAV Nga

Lính Ukraine không dám dùng thiết giáp vì sợ UAV Nga

17:50 10/01/2024

Binh sĩ Ukraine nói họ buộc phải bỏ xe thiết giáp để hành quân bộ tới tiền tuyến, do lo sợ có thể bị UAV Nga tập kích.

Ông Zelensky mời lãnh đạo Mỹ, Trung dự hội nghị hòa bình Ukraine

Ông Zelensky mời lãnh đạo Mỹ, Trung dự hội nghị hòa bình Ukraine

23:00 26/05/2024

Tổng thống Zelensky kêu gọi ông Biden và ông Tập dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine, nói sự kiện sẽ cho thấy ai thực sự muốn chấm dứt chiến tranh.

IS tuyên bố thực hiện vụ đánh bom kép gần mộ tướng Iran

IS tuyên bố thực hiện vụ đánh bom kép gần mộ tướng Iran

10:40 05/01/2024

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép khiến 84 người thiệt mạng gần mộ tướng Soleimani của Iran.

Co loi xay ra
Co loi xay ra