Mỹ tìm cách thay thế thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen không có Nga

08:30 17/08/2023
Tàu vận chuyển ngũ cốc từ Ukraina đến eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6.8.2022. Ảnh: Xinhua

Mỹ tìm cách định tuyến lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua sông Danube thay hành lang Biển Đen.

Mỹ đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và các bên khác trong khu vực về việc thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua các tuyến đường thay thế sau khi Nga chấm dứt thỏa thuận cung cấp lối đi an toàn cho những hàng hóa đó qua Biển Đen - tờ Wall Street Journal đưa tin.

Tuy nhiên, RIA Novosti cho hay, những nỗ lực này cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả cụ thể nào.

Theo Wall Street Journal, Washington ủng hộ kế hoạch nhằm tăng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina ra thị trường toàn cầu lên 4 triệu tấn mỗi tháng vào tháng 10 bằng cách sử dụng sông Danube.

Tuy nhiên, tờ báo thừa nhận rằng, tuyến đường này sẽ kém thuận tiện hơn so với hành lang Biển Đen được thiết lập theo thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian - hiện không còn hiệu lực.

Sáng kiến ​​mới được cho là vẫn bao gồm việc vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen, nhưng chúng sẽ được gửi đến các cảng của Romania để chuyển tiếp đến các điểm đến khác.

Một quan chức Mỹ cho hay, Washington "đang xem xét tất cả lựa chọn tiềm năng, bao gồm cả giải pháp quân sự" để bảo vệ các tàu đi đến các cảng của Ukraina trên sông Danube.

Kế hoạch này cũng được cho là sẽ dựa vào cái gọi là “các tuyến đường đoàn kết” do EU tổ chức để vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraina.

Các quan chức EU được Wall Street Journal dẫn lời ước tính rằng, Kiev có thể sẽ xuất khẩu 5 hoặc 5,5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng nếu “mọi việc diễn ra suôn sẻ”. Tuy nhiên, một số tuyến đường đó đã gặp phải nhiều trở ngại, bao gồm cả năng lực xử lý và thiếu nhân viên, dẫn đến sự chậm trễ.

Theo giới chức Mỹ, những nỗ lực tăng xuất khẩu qua sông Danube trùng hợp với những nỗ lực của Ankara và Liên Hợp Quốc nhằm khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan được cho là đang chịu áp lực phải hoàn thành mục tiêu này trước khi bắt đầu mùa thu hoạch.

Trong khi đó, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề được RIA Novosti trích dẫn cho hay, các cuộc đàm phán giữa Ankara và Washington về giải pháp thay thế cho thỏa thuận ngũ cốc hiện ở giai đoạn thảo luận và chưa đưa ra bất kỳ “quyết định hay kế hoạch cụ thể nào”. Cùng lúc, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục làm việc để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc và đang duy trì liên lạc với Nga.

Mátxcơva rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào tháng trước, với lý do phương Tây không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt cản trở xuất khẩu nông sản của nước này. Tuy nhiên, Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng tham gia lại thỏa thuận một khi tất cả các điều kiện của Mátxcơva được đáp ứng.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ thăm Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ thăm Ukraine

15:30 15/07/2023

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến thăm Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky, đồng thời ghé thăm địa điểm nhạy cảm Bucha gần thủ đô Kiev.

An Giang: Lễ giỗ 3.157 người dân vô tội bị Pol Pot thảm sát ở Ba Chúc

An Giang: Lễ giỗ 3.157 người dân vô tội bị Pol Pot thảm sát ở Ba Chúc

11:30 05/05/2023

Khu Di tích lịch sử cách mạng cấp Quốc gia Nhà mồ Ba Chúc, chùa Phi Lai và chùa Tam Bửu là nơi lưu giữ những chứng tích tội ác diệt chủng khi lính Pol Pot tràn vào thị trấn Ba Chúc.

Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản tại các cơ quan công sở

Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản tại các cơ quan công sở

19:30 09/03/2023

Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ đối tượng gây ra các vụ án trộm cắp tài sản là tiền mặt tại các cơ quan công sở là Hà Văn Lai (sinh năm 1986, trú tại Hồng Thành, Yên Thành, Nghệ An).

Cập nhật đề thi, đáp án môn Toán vào lớp 10 ở Hà Nội

Cập nhật đề thi, đáp án môn Toán vào lớp 10 ở Hà Nội

12:30 09/06/2024

Các thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành bài thi môn thi Toán với thời gian 120 phút kết thúc kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Tiền Phong cập nhật nhanh đề thi, đáp án tại đây.

Sao khiêu dâm khai gì trong phiên tòa hình sự xét xử ông Trump?

Sao khiêu dâm khai gì trong phiên tòa hình sự xét xử ông Trump?

05:30 10/05/2024

Bà Stormy Daniels ra làm chứng trong ngày thứ 13 của phiên tòa xét xử cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, bị cáo buộc chi tiền 'bịt miệng' sao khiêu dâm này.

Nga ký thỏa thuận vũ khí hạt nhân với láng giềng

Nga ký thỏa thuận vũ khí hạt nhân với láng giềng

08:30 26/05/2023

Thỏa thuận quy định việc triển khai vũ khí hạt nhân phi chiến lược của Nga tới Belarus để đối phó với hoạt động gia tăng của NATO .

Điểm nóng mới ở châu Phi

Điểm nóng mới ở châu Phi

19:50 05/08/2023

Cuộc đảo chính quân sự ở Niger đã biến quốc gia này thành tâm điểm mới về chính trị an ninh và biến động ổn định chính trị quốc gia...

Tạm giữ đối tượng đập vỡ máy đo nồng độ cồn của công an ở Ninh Thuận

Tạm giữ đối tượng đập vỡ máy đo nồng độ cồn của công an ở Ninh Thuận

17:00 18/11/2023

Bị kiểm tra khi đi xe máy, ông Nguyễn Văn Ngọc đã đập vỡ máy đo nồng độ cồn và cắn vào đùi một CSGT của Công an huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn sẽ chính thức thông xe kể từ 00h ngày 2.9

Tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn sẽ chính thức thông xe kể từ 00h ngày 2.9

11:20 30/08/2023

Thanh Hóa - Tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn (qua địa phận tỉnh Thanh Hóa) sẽ tiến hành thông xe, các phương tiện có thể di chuyển bắt đầu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra