Mỹ lo Iran tấn công Israel, cảnh báo hậu quả

12:10 01/10/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa có cuộc trao đổi với người đồng cấp Israel Yoav Gallant trong bối cảnh Israel mở 'chiến dịch trên bộ hạn chế' ở miền nam Lebanon.

Một người đàn ông bế hai đứa trẻ khi xuống một chuyến bay sơ tán của Chính phủ Bulgaria từ Lebanon. Ảnh chụp tại sân bay Sofia, Bulgaria vào ngày 30-9 - Ảnh: AFP

Ngày 30-9 theo giờ Mỹ (sáng 1-10 theo giờ Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo trên mạng xã hội X: "Tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm nay để thảo luận về các diễn biến an ninh và hoạt động của Israel. Tôi đã nói rõ rằng Mỹ ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Chúng tôi đã nhất trí về sự cần thiết phải tháo dỡ cơ sở hạ tầng tấn công dọc biên giới để đảm bảo rằng Hezbollah không thể tiến hành các cuộc tấn công theo kiểu ngày 7-10-2023 (cuộc tấn công của Hamas ở miền nam Lebanon) vào các cộng đồng phía bắc của Israel".

Tuy nhiên, ông Austin cũng nhấn mạnh cần có giải pháp ngoại giao để đảm bảo rằng dân thường có thể trở về nhà an toàn ở cả hai bên biên giới.

  • Ông Netanyahu nói tiếng Anh 'nhắn nhủ' dân Iran: Israel đủ sức đánh khắp Trung ĐôngĐỌC NGAY

Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ bảo vệ các quân nhân, đối tác và đồng minh của mình trước các mối đe dọa từ Iran và "các tổ chức khủng bố" do Iran hậu thuẫn, đồng thời quyết tâm ngăn chặn bất kỳ bên nào lợi dụng tình hình căng thẳng hoặc mở rộng xung đột.

Ông cảnh báo Iran sẽ lãnh "hậu quả nghiêm trọng" trong trường hợp Tehran chọn cách tấn công quân sự trực tiếp vào Israel.

Hôm 28-9, sau khi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố "không thể không trả thù" Israel. Hiện không rõ Iran sẽ có hành động can thiệp nào hay không sau khi Israel mở chiến dịch trên bộ ở miền nam Lebanon.

Trong diễn biến khác, đầu ngày 1-10, quân đội Israel thông tin họ đã đánh chặn một máy bay không người lái (drone) "trên Biển Địa Trung Hải, cách bờ biển miền trung Israel hàng chục km" trong đêm. Họ không cung cấp địa điểm chính xác diễn ra vụ đánh chặn và cũng không rõ drone này đã được phóng từ hướng nào.

Theo Hãng tin Reuters, chiến dịch trên bộ của Israel ở Lebanon dường như đã bắt đầu vào sáng sớm 1-10. Quân đội Israel thông báo họ đã bắt đầu "các cuộc tấn công trên mặt đất hạn chế, cục bộ và có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo chính xác" nhằm vào Hezbollah ở các ngôi làng phía nam Lebanon gần biên giới, trong bối cảnh nhóm vũ trang này đặt ra mối đe dọa với các cộng đồng ở miền bắc Israel.

Lực lượng không quân và pháo binh Israel đang hỗ trợ lực lượng mặt đất của họ bằng "các cuộc tấn công chính xác".

Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 79, ông Philemon Yang, vừa kêu gọi Israel, phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và lực lượng Hezbollah ở Lebanon khẩn trương hướng tới lệnh ngừng bắn.

Trong bài phát biểu kết thúc phiên họp chung cấp cao của ĐHĐ LHQ ngày 30-9, Chủ tịch Philemon Yang bày tỏ quan ngại về việc thế giới đang phải chứng kiến sự gia tăng căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, điều có thể dẫn tới xung đột trên toàn khu vực Trung Đông. Ông Philemon Yang nhấn mạnh cần ngăn chặn một cuộc xung đột toàn diện ở khu vực vốn đã bất ổn này.

Có thể bạn quan tâm
Pháp kêu gọi công dân rời Lebanon

Pháp kêu gọi công dân rời Lebanon

17:30 04/08/2024

Pháp kêu gọi công dân rời Lebanon 'sớm nhất có thể' do lo ngại xung đột giữa Israel và Hezbollah bùng phát thành cuộc chiến toàn diện.

Phi cơ tuần thám Nhật gặp nạn trong chuyến bay cứu hộ thứ ba

Phi cơ tuần thám Nhật gặp nạn trong chuyến bay cứu hộ thứ ba

07:00 05/01/2024

Máy bay Cảnh sát biển Nhật đang thực hiện chuyến bay cứu hộ thứ ba trong 24 giờ tới vùng động đất thì va chạm phi cơ chở khách ở sân bay Haneda.

Chính sách đối ngoại cân bằng nước lớn của Indonesia từ sau khi giành độc lập đến nay

Chính sách đối ngoại cân bằng nước lớn của Indonesia từ sau khi giành độc lập đến nay

22:40 16/01/2024

Nhìn lại quá trình phát triển của lịch sử đối ngoại của Indonesia từ sau khi giành độc lập vào năm 1945 đến nay, trải qua mỗi giai đoạn lịch sử và tuỳ thuộc vào bối cảnh quốc tế, khu vực và điều kiện trong nước, Indonesia có ưu tiên khác nhau trong chính sách đối ngoại.

Nga tuyên bố giành thêm làng tại mặt trận Pokrovsk

Nga tuyên bố giành thêm làng tại mặt trận Pokrovsk

23:00 07/09/2024

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này đã kiểm soát Kalinovo, một trong các ngôi làng gần thành trì chiến lược Pokrovsk ở tỉnh Donetsk.

Ukraine để lọt loạt tên lửa Kinzhal, Iskander của Nga

Ukraine để lọt loạt tên lửa Kinzhal, Iskander của Nga

22:00 14/06/2024

Ukraine tuyên bố chặn 24 tên lửa hành trình và UAV tự sát của Nga, nhưng để lọt nhiều tên lửa đạn đạo Iskander-M và siêu vượt âm Kinzhal.

Tajikistan 'bắt 9 người liên quan vụ khủng bố nhà hát Nga'

Tajikistan 'bắt 9 người liên quan vụ khủng bố nhà hát Nga'

21:00 29/03/2024

Giới chức Tajikistan đã bắt 9 người bị nghi có liên hệ với nhóm tay súng thực hiện vụ khủng bố nhà hát Crocus City Hall, theo nguồn giấu tên.

Trường học 'không tường' ở New Zealand

Trường học 'không tường' ở New Zealand

09:20 01/01/2024

Tại trường học giữa thiên nhiên ở gần thủ đô, Ashton Wilcox chỉ tay vào xác một con nhím kẹt giữa những tảng đá ở một con suối.

Báo chí Trung Quốc đề cao kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình

Báo chí Trung Quốc đề cao kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình

08:00 14/12/2023

Truyền thông Trung Quốc nhận định chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy quan hệ song phương bước sang giai đoạn mới.

Binh sỹ Israel bắn chết một thiếu niên Palestine ở khu Bờ Tây

Binh sỹ Israel bắn chết một thiếu niên Palestine ở khu Bờ Tây

17:10 22/08/2023

Bạo lực liên tiếp giữa quân đội Israel và người dân Palestine ở Bờ Tây đã khiến 29 người Israel và 174 người Palestine thiệt mạng kể từ đầu năm nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới