Mỹ gửi Ukraine hệ thống Patriot cũ, khấu hao đến 90% giá trị

00:20 14/07/2024

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố chuyển cho Ukraine một hệ thống phòng không Patriot cũ với định giá 100 triệu USD, trong khi hệ thống mới trị giá 1 tỉ USD.

Hệ thống phòng không Patriot có giá lên tới 1 tỉ USD nếu là hàng mới. Ukraine từng nhiều lần kêu gọi phương Tây trao cho họ khí tài này - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Sputnik, ngày 12-7 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Mỹ vừa chuyển giao cho Ukraine một hệ thống phòng không Patriot.

Hệ thống này nằm trong gói viện trợ an ninh trị giá 225 triệu USD vừa được Washington công bố hôm 11-7.

Giá trị gói viện trợ này nhanh chóng dấy lên nhiều thắc mắc vì nó bao gồm hệ thống Patriot - loại khí tài phòng không hiện đại bậc nhất của quân đội Mỹ, với trị giá lên đến 1 tỉ USD nếu là hàng mới.

  • Tình báo Nga: Pháp dự định gửi 2.000 quân đến UkraineĐỌC NGAY

Lý giải điều này, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hệ thống được chuyển cho Ukraine "đã cũ" khiến giá trị giảm đáng kể.

Vị này cho biết: "Chúng tôi đang trao (cho Ukraine) khí tài cũ trong kho quân giới. Giá trị của chúng đã giảm so với giá trị mua mới. 100 triệu USD là giá trị khấu hao của hệ thống Patriot vừa được chuyển giao".

Tuy nhiên quan chức trên không nêu rõ lý do vì sao hệ thống Patriot cũ lại mất giá đến 90% so với hàng mới.

Bên cạnh hệ thống này, gói viện trợ trên còn bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không đất đối không NASAMS, hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS, tên lửa Stinger, các hệ thống Javelin, AT-4, đạn pháo các loại...

Tất cả đều được viện trợ thông qua Quyền rút vốn của tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA). Quyền này cho phép tổng thống Mỹ viện trợ cho nước ngoài các khí tài lấy trực tiếp từ kho vũ khí của quân đội Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó sẽ dùng phần ngân sách đã được Quốc hội thông qua để mua mới trang thiết bị nhằm bù đắp phần khí tài được đem tặng trên.

Phía Ukraine hiện chưa phản hồi về thông tin này.

Nga tuyên bố tháo rời xong tên lửa tầm xa phương Tây

Cũng theo Sputnik, ngày 13-7, một kỹ sư quân sự Nga khẳng định đội ngũ chuyên gia nước này đã hoàn thành việc tháo rời các bộ phận trên xác một tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/SCALP từng bị Nga bắn hạ.

Đây là dòng tên lửa tầm xa do Anh và Pháp phối hợp nghiên cứu và phát triển, được phương Tây viện trợ cho Ukraine từ năm 2023 và đã được Ukraine sử dụng tích cực trong nhiều hoạt động quân sự.

Kỹ sư trên chia sẻ: "Chúng tôi đã tháo rời hệ thống treo và công tắc chính - cả hai nằm ở phần trung tâm tên lửa, cũng như toàn bộ mạch điện và dây dẫn".

Chúng tôi làm như vậy nhằm kiểm soát một cách khách quan các thay đổi sau này liên quan đến thiết kế của loại tên lửa trên".

Matxcơva kỳ vọng việc làm trên sẽ giúp các chuyên gia kỹ thuật chỉ ra được liệu phía Ukraine hoặc phương Tây có điều chỉnh, thêm bớt linh kiện hay "độ chế" gì dòng tên lửa này không khi xác chiếc Storm Shadow/SCAPL tiếp theo "lên bàn mổ".

Qua đó quân đội Nga có thể hiểu thêm về dòng tên lửa tầm xa này để có phương án đối phó tối ưu hơn.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc điều chuyển nhiều vị trí cán bộ ngoại giao cấp cao

Hàn Quốc điều chuyển nhiều vị trí cán bộ ngoại giao cấp cao

08:00 08/04/2023

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã bổ nhiệm Đại sứ Hàn Quốc tại Nga lên làm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao, đồng thời cử Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Cho Hyung-dong sang làm Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ.

Hiện trường vụ tai nạn nghi va chạm với xe ba gác khiến 1 nhân viên y tế tử vong

Hiện trường vụ tai nạn nghi va chạm với xe ba gác khiến 1 nhân viên y tế tử vong

02:00 13/06/2024

Bình Dương - Đến tối ngày 12.6, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường làm rõ vụ tai nạn nghi do va chạm với xe ba gác...

Máy bay chở 19 người rơi trong lúc cất cánh ở Nepal

Máy bay chở 19 người rơi trong lúc cất cánh ở Nepal

00:40 25/07/2024

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Saurya Airlines đã bị rơi trong lúc cất cánh tại thủ đô Kathmandu của Nepal.

Nga, Ukraine cùng cảnh báo thảm họa hạt nhân mới ở nhà máy Zaporizhzhia

Nga, Ukraine cùng cảnh báo thảm họa hạt nhân mới ở nhà máy Zaporizhzhia

16:50 26/04/2024

Tổng thống Ukraine và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đồng loạt lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân mới ở Zaporizhzhia.

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về vấn đề Đài Loan

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về vấn đề Đài Loan

00:30 24/07/2024

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về vấn đề Đài Loan và nói eo biển Đài Loan không phải là 'sân khấu chính trị' để các bên phô diễn sức mạnh chính trị.

Hàng loạt mương thối bốc mùi giữa Hà Nội, bủa vây người dân

Hàng loạt mương thối bốc mùi giữa Hà Nội, bủa vây người dân

08:00 13/05/2023

“Mương chết” không còn là thuật ngữ xa lạ tại Hà Nội. Việc xả rác, nước thải tràn lan đã gây nghẽn dòng chảy, khiến mương trở thành nơi chứa rác, bốc mùi xú uế Phía sau những tòa nhà cao tầng sang trọng, trong một con ngõ nhỏ trên đường Thụy Khuê (một phố ở vị trí đẹp ngay gần Hồ Tây) đang tồn tại một con mương ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm qua. Mương nước dài khoảng 3km và là đường thoát nước của hai quận Ba Đình và Tây Hồ. Dòng nước đen kịt,...

Giáo hoàng Francis: Vatican đang bí mật tìm kiếm hòa bình cho Ukraine

Giáo hoàng Francis: Vatican đang bí mật tìm kiếm hòa bình cho Ukraine

16:00 01/05/2023

Người đứng đầu Vatican, Giáo hoàng Francis, tiết lộ tòa thánh đang tham gia vào một sứ mệnh hòa bình bí mật cho Ukraine và sẵn sàng giúp hồi hương trẻ em Ukraine đang ở Nga.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiêm phụ trách Bệnh viện Việt Đức

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiêm phụ trách Bệnh viện Việt Đức

08:00 03/05/2023

Từ ngày 1.5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn được giao nhiệm vụ kiêm nhiệm phụ trách, điều hành Bệnh viện Việt Đức.

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật, vượt khó vươn lên ở Thanh Hoá

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật, vượt khó vươn lên ở Thanh Hoá

00:00 17/04/2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng Bằng khen cho thầy giáo Đào Thanh Hương, giáo viên Trường THCS Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá), tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra