Mỹ có thể nới 'vòng kim cô' để Ukraine tập kích lãnh thổ Nga

13:50 30/05/2024

Các quan chức Mỹ thể hiện sự cởi mở với phương án cho phép Kiev sử dụng vũ khí Washington viện trợ để tập kích lãnh thổ Nga, dù chưa ra quyết định cuối cùng.

"Trong hơn hai năm chiến sự vừa qua, khi bản chất của chiến trường thay đổi, địa điểm, phương thức tác chiến của Nga thay đổi, chúng tôi đã thích ứng và điều chỉnh viện trợ cho phù hợp. Đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 29/5 cho biết trong chuyến thăm thủ đô Chisinau của Moldova, quốc gia láng giềng với Ukraine.

Theo ông Blinken, vũ khí Mỹ "đang có tác dụng thật sự" và quân đội Nga không thể đạt được mục tiêu trong chiến dịch nhằm vào tỉnh Kharkov ở đông bắc Ukraine. "Chúng ta lại một lần nữa chứng kiến Ukraine ổn định tình hình tiền tuyến và Nga thất bại trong đạt được các mục tiêu", ông nói.

Ông Blinken đưa ra bình luận sau khi được hỏi về quan điểm của Mỹ với việc cho pháp Ukraine sử dụng vũ khí nước này viện trợ tập kích vào lãnh thổ Nga.

Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Blinken đề cập đến việc "thích ứng và điều chỉnh" trong chính sách hỗ trợ Ukraine, trong bối cảnh Kiev nhiều lần đề nghị Washington cho phép họ sử dụng các loại vũ khí tầm xa được Lầu Năm Góc chuyển giao để tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Vài giờ sau tuyên bố của ông Blinken, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng nhấn mạnh "sự ủng hộ của Mỹ với Ukraine được điều chỉnh một cách phù hợp" theo tình hình chiến trường.

Thông điệp từ hai quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Joe Biden cho thấy Mỹ đang cởi mở với phương án cho phép Ukraine khai hỏa các loại vũ khí tầm xa mà họ cung cấp để đánh phủ đầu các mục tiêu quân sự bên kia biên giới Nga. Việc cấm sử dụng những vũ khí này tập kích lãnh thổ Nga từ lâu được coi là "vòng kim cô" hạn chế khả năng tác chiến của quân đội Ukraine.

Một số quan chức quân sự Ukraine cho biết trước khi Nga mở đợt tấn công bất ngờ vào tỉnh Kharkov ở đông bắc, họ đã phát hiện lượng lớn binh sĩ, trang thiết bị quân sự Nga tập kết ở bên kia biên giới, nhưng không thể tập kích do quy định hạn chế sử dụng vũ khí của Mỹ. Nga sau đó đã sử dụng lực lượng này tấn công quy mô lớn, chiếm nhiều làng biên giới của Ukraine.

Hai quan chức khác trong chính quyền Biden cho hay quyết định cuối cùng về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ tập kích lãnh thổ Nga vẫn chưa được đưa ra. Chủ đề này "đang được xem xét", một quan chức giấu tên nắm rõ vấn đề cho hay.

Giới chức Nga nhiều lần cảnh báo nguy cơ bùng phát xung đột toàn cầu nếu phương Tây cho phép Ukraine dùng vũ khí họ cung cấp tấn công nước này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các thành viên liên minh dỡ bỏ hạn chế để cho phép Ukraine tập kích các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga. Ukraine trong nhiều tuần qua cũng hối thúc phương Tây về điều này.

Mỹ là bên viện trợ nhiều nhất cho Ukraine và đang hợp tác với các đồng minh châu Âu để giúp nước này xây dựng lực lượng về lâu dài. Động thái này được đánh giá là nỗ lực đưa Ukraine tới gần hơn với NATO.

Dù vấn đề thiếu hụt vũ khí và đạn dược được giải quyết sau khi Mỹ thông qua gói viện trợ 61 tỷ USD, quân đội Ukraine vẫn đối mặt khó khăn về nhân lực khi không thể tuyển đủ quân để bổ sung lực lượng và luân chuyển các binh sĩ mệt mỏi, kiệt sức trên tiền tuyến.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, Politico)

Có thể bạn quan tâm
Pháp bắt hai người Moldova vẽ hình phản đối gửi quân tới Ukraine

Pháp bắt hai người Moldova vẽ hình phản đối gửi quân tới Ukraine

09:50 23/06/2024

Pháp bắt hai người Moldova với cáo buộc 'làm suy yếu tinh thần quân đội' khi vẽ bậy hình quan tài nhằm phản đối ý tưởng gửi quân tới Ukraine.

Hành khách kể 18 phút sơ tán trên máy bay Nhật bốc cháy

Hành khách kể 18 phút sơ tán trên máy bay Nhật bốc cháy

06:30 05/01/2024

Hành khách máy bay bị cháy ở Nhật cho biết 18 phút sơ tán là quãng thời gian đầy ám ảnh với những tiếng nổ và lửa dần bao trùm.

Israel thừa nhận dân thường Gaza khó có thể sơ tán trong 24 giờ

Israel thừa nhận dân thường Gaza khó có thể sơ tán trong 24 giờ

20:20 13/10/2023

Quân đội Israel thừa nhận 'cần mất vài ngày' để dân thường Palestine sơ tán khỏi phía bắc Dải Gaza, sau khi LHQ nói rằng Tel Aviv đưa ra thời hạn 24 giờ.

G7 nói Nga phải 'trả giá thêm', Tổng thống Ukraine muốn kết thúc xung đột theo cách này

G7 nói Nga phải 'trả giá thêm', Tổng thống Ukraine muốn kết thúc xung đột theo cách này

11:20 25/02/2024

Ngày 24/2, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tuyên bố sẽ “làm tăng cái giá” mà Nga phải trả trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Pháo HIMARS tập kích đội hình diễu duyệt của Nga

Pháo HIMARS tập kích đội hình diễu duyệt của Nga

10:20 29/02/2024

Lực lượng Ukraine dùng pháo phản lực HIMARS tập kích nơi đơn vị hải quân đánh bộ Nga tập trung diễu duyệt, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

Mỹ tuyên bố không kích các mục tiêu Iran ở Iraq và Syria

Mỹ tuyên bố không kích các mục tiêu Iran ở Iraq và Syria

11:20 03/02/2024

Mỹ thông báo thực hiện các cuộc không kích vào lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cùng những nhóm thân Tehran tại Iraq và Syria, đánh trúng hơn 85 mục tiêu.

Nga nói Mỹ đang 'bắn' tín hiệu tới Ukraine, ông Trump muốn cho Kiev vay tiền, Anh ấp ủ triển khai pháo laser mới

Nga nói Mỹ đang 'bắn' tín hiệu tới Ukraine, ông Trump muốn cho Kiev vay tiền, Anh ấp ủ triển khai pháo laser mới

19:00 13/04/2024

Ngày 12/4, báo The Telegraph dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, nước này có kế hoạch triển khai pháo laser 'Lửa Rồng' (DragonFire) vào năm 2027 và sớm đưa hệ thống này thực chiến tại Ukraine.

Hàn Quốc phóng vệ tinh do thám quân sự nội địa

Hàn Quốc phóng vệ tinh do thám quân sự nội địa

09:20 08/04/2024

Vào 6h17 ngày 8/4 (giờ Hà Nội), vệ tinh do thám quân sự nội địa thứ hai của Hàn Quốc đã được phóng từ Trung tâm Vũ trụ John F. Kennedy trên Đảo Merritt, Florida.

Kỷ luật thoát hiểm tạo phép màu trong vụ cháy máy bay Nhật

Kỷ luật thoát hiểm tạo phép màu trong vụ cháy máy bay Nhật

15:50 03/01/2024

Quá trình sơ tán trật tự, có kỷ luật của hành khách và phi hành đoàn đã tạo nên kỳ tích cứu mạng 379 người trong vụ cháy máy bay ở Tokyo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra