Muốn nhận con nuôi cần điều kiện gì, thủ tục ra sao?

12:20 06/09/2024

Nhiều bạn đọc hỏi muốn nhận con nuôi thì cần điều kiện gì và thủ tục ra sao.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin: Công an TP.HCM vừa hoàn thành chuyên án chặt đứt đường dây mua bán trẻ sơ sinh núp bóng hoạt động cho nhận con nuôi liên quan đến 32 tỉnh, thành cả nước.

  • Chặt đứt đường dây mua bán trẻ sơ sinh: Vạch trần thủ đoạn núp bóng nhận con nuôi

Thượng tá Trần Tiến Quang (phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM) khuyến cáo người dân khi có nhu cầu cho, tặng hoặc nhận con nuôi phải liên hệ cơ quan chức năng làm đúng thủ tục quy định.

Người dân không nên lên các trang mạng, hội nhóm trên mạng xã hội để cho, xin, nhận trẻ, sẽ bị các nhóm tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi mua bán trẻ em.

Vậy muốn nhận con nuôi cần thủ tục gì?

Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết:

Luật sư Vũ Quang Đức

Người nhận con nuôi, người được nhận làm con nuôi cần điều kiện gì?

Luật nuôi con nuôi 2010, Nghị định 19/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật nuôi con nuôi 2010 và Nghị định 24/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 19/2011/NĐ-CP, điều kiện với người được nhận làm con nuôi là:

- Trẻ em dưới 16 tuổi.

- Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi; được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

- Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.

- Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi.

  • Trên 18 tuổi có làm con nuôi người khác được không?ĐỌC NGAY

Người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây:

Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; có tư cách đạo đức tốt.

Những người không được nhận con nuôi là người đang bị hạn chế một số quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên; đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang chấp hành hình phạt tù.

Hoặc người chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

Hồ sơ của người nhận con nuôi gồm có: đơn xin nhận con nuôi; bản sao hộ chiếu, căn cước hoặc giấy tờ có giá trị thay thế; phiếu lý lịch tư pháp; văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân

Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do UBND cấp xã nơi người nhận con nuôi thường trú cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 14 của Luật nuôi con nuôi 2010.

Hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi trong nước gồm có: Giấy khai sinh; giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; hai ảnh toàn thân, nhìn thẳng chụp không quá 6 tháng; biên bản xác nhận do UBND hoặc công an cấp xã nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi lập đối với trẻ em bị bỏ rơi.

Giấy chứng tử của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc quyết định của tòa án tuyên bố cha đẻ, mẹ đẻ của trẻ em đã chết đối với trẻ mồ côi; quyết định của tòa án tuyên bố cha đẻ, mẹ đẻ của người được giới thiệu làm con nuôi mất tích đối với người được giới thiệu làm con nuôi mà cha đẻ, mẹ đẻ mất tích.

Quyết định của tòa án tuyên bố cha đẻ, mẹ đẻ của người được giới thiệu làm con nuôi mất năng lực hành vi dân sự đối với người được giới thiệu làm con nuôi mà cha đẻ, mẹ đẻ mất năng lực hành vi dân sự; quyết định tiếp nhận đối với trẻ em ở cơ sở nuôi dưỡng.

Cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ lập hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi sống tại gia đình; cơ sở nuôi dưỡng lập hồ sơ của trẻ em được giới thiệu làm con nuôi sống tại cơ sở nuôi dưỡng.

Người nhận con nuôi phải nộp hồ sơ của mình và hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi tại UBND cấp xã nơi người được giới thiệu làm con nuôi thường trú hoặc nơi người nhận con nuôi thường trú.

Thời hạn giải quyết việc nuôi con nuôi là 30 ngày, kể từ ngày UBND xã nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Các trường hợp nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài cần thủ tục gì?

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cùng là thành viên của điều ước quốc tế về nuôi con nuôi với Việt Nam nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi.

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài được nhận con nuôi đích danh trong các trường hợp sau đây: Là cha dượng, mẹ kế của người được nhận làm con nuôi; là cô, cậu, dì, chú, bác ruột của người được nhận làm con nuôi.

Có con nuôi là anh, chị, em ruột của trẻ em được nhận làm con nuôi; nhận trẻ em khuyết tật, nhiễm HIV/AIDS hoặc mắc bệnh hiểm nghèo khác làm con nuôi; là người nước ngoài đang làm việc, học tập ở Việt Nam trong thời gian ít nhất 1 năm.

- Công dân Việt Nam thường trú trong nước nhận trẻ em nước ngoài làm con nuôi.

- Người nước ngoài thường trú ở Việt Nam nhận con nuôi ở Việt Nam.

Điều kiện đối với người nhận con nuôi

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài nhận người Việt Nam làm con nuôi phải có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật tại nước nơi người đó thường trú và quy định tại Điều 14 của Luật nuôi con nuôi 2010.

- Công dân Việt Nam nhận người nước ngoài làm con nuôi phải có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 14 của Luật nuôi con nuôi 2010 và pháp luật của nước nơi người được nhận làm con nuôi thường trú.

Có thể bạn quan tâm
Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng và Phú Yên

Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng và Phú Yên

07:50 04/01/2024

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng và tỉnh Phú Yên, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thông tin thêm vụ việc một người đi rẫy bị đạn súng săn bắn trúng người

Thông tin thêm vụ việc một người đi rẫy bị đạn súng săn bắn trúng người

20:00 11/10/2023

QUẢNG BÌNH - Cơ quan chức năng đã thu súng và đang làm rõ việc một người dân vào viện cấp cứu, được cứu sống và khai do bị 'đạn...

Người phụ nữ nước ngoài tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ ở TP.HCM

Người phụ nữ nước ngoài tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ ở TP.HCM

12:30 18/04/2023

Sáng 18/4, Sở Y tế TP.HCM đưa ra thông báo về vụ việc người phụ nữ Đài Loan (Trung Quốc) tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Cụ thể, ngày 10/4, đơn vị này tiếp nhận thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, về bà L.S.B. (45 tuổi) tử vong khi đưa đến cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai). Trước đó, bà B. đã phẫu thuật tại Bệnh viện Chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn có địa chỉ tại 781/C9 Lê Hồng Phong, phường...

Đề xuất xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh

Đề xuất xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh

07:40 30/05/2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh để thực hiện dự án cấp bách, nghiên cứu, chế tạo vũ khí trang bị chiến lược.

Bức tranh điểm chuẩn Trường Đại học Y Hà Nội 3 năm qua

Bức tranh điểm chuẩn Trường Đại học Y Hà Nội 3 năm qua

08:30 14/04/2023

Điểm chuẩn Trường Đại học Y Hà Nội có xu hướng giảm, nhưng vẫn ở mức cao, đặc biệt là ngành 'hot' như Y khoa luôn có điểm chuẩn trên...

Một lớp ở Hà Nội có 11 em giành giải nhất, nhì thi học sinh giỏi quốc gia

Một lớp ở Hà Nội có 11 em giành giải nhất, nhì thi học sinh giỏi quốc gia

13:30 14/03/2023

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố danh sách thí sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023, cô Bùi Ánh Dương, giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vui mừng báo tin ngay cho học sinh trong đội tuyển tiếng Anh. Trong số 18 học sinh trường cử tham gia thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh năm nay, 6 em đoạt giải nhất, 5 em đoạt giải nhì, còn lại là giải ba. Điểm đặc biệt, 11 em học sinh đạt giải nhất nhì đều học chung lớp chuyên anh...

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

17:20 15/12/2023

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp...

Đâm gục vợ và em vợ rồi uống thuốc trừ sâu

Đâm gục vợ và em vợ rồi uống thuốc trừ sâu

08:30 25/08/2023

Vào thời điểm bị phát hiện, đối tượng đã uống thuốc sâu tự tử, hiện đang được cấp cứu tại trung tâm y tế huyện Văn Yên. Thông tin ban đầu xác định, vụ án mạng xảy ra vào khoảng 15h ngày 24/8, trên địa bàn xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Trước đó, do mâu thuẫn vợ chồng, sáng cùng ngày, chị Hoàng Thị Đ (39 tuổi) cùng em dâu là chị Hoàng Thị M (31 tuổi, cùng trú tại xã Xuân Ái, huyện Văn Yên) đi xe máy đến thôn Nhèo, xã Châu Quế Hạ để...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia, mong muốn thu hút đầu tư vào giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia, mong muốn thu hút đầu tư vào giáo dục

14:10 08/03/2024

Sáng 8/3, tại thủ đô Canberra, trong chương trình chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Đại học Quốc gia Australia, tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia được tổ chức tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới