Muốn không thiếu giáo viên, phải có chính sách phù hợp trong tuyển dụng

14:00 12/08/2024

Năm nào các địa phương cũng kêu thiếu giáo viên, cả nước thiếu trên trăm ngàn giáo viên ở các cấp học. Một số địa phương “trải thảm đỏ”, mời giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, với sự đãi ngộ ban đầu như hỗ trợ 100 triệu đồng, nhưng vẫn không mời được ai.

Bởi vì, đối với người lao động, thu nhập ổn định để gắn bó với một vùng đất là cả đời, không phải ngày một ngày hai nên vài trăm triệu đồng cũng không giải quyết được.

Quan sát thực tế cho thấy, các địa phương thiếu giáo viên đều ở vùng xa, miền núi. Hoặc trong một tỉnh, thành phố, thì các trường thuộc vùng ven, vùng khó khăn của địa phương đó khó tuyển dụng giáo viên. Còn ở địa bàn trung tâm, đô thị lớn, nơi có đời sống cao, kinh tế - xã hội phát triển, tìm được một chỗ đi dạy không dễ dàng. Vì thế mới có chuyện giáo viên thiếu, nhưng sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp dài dài.

Các nhà quản lý giáo dục nêu ý kiến cần dự báo chính xác về nhu cầu nguồn nhân lực ngành giáo dục để đào tạo, cung cấp đầy đủ. Việc này là đương nhiên phải làm, nhưng nếu đào tạo đủ giáo viên, mà không có cơ chế tuyển dụng, sử dụng phù hợp, thì vẫn xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, thừa sinh viên sư phạm.

Tuyển dụng phù hợp là có chính sách cho giáo viên nhận nhiệm vụ ở các địa bàn khó khăn, phụ cấp cao, tạo điều kiện về chỗ ở. Nếu có sự đãi ngộ tốt, chắc chắn nhiều người sẵn sàng đến các trường vùng sâu, vùng xa gõ đầu trẻ. Đó là sự công bằng trong tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực và từ sự công bằng đó, sẽ tạo ra sự cân bằng đội ngũ giáo viên, lấp dần các "vùng trũng" giáo viên.

Có chính sách hỗ trợ giáo viên đến các địa bàn khó khăn không chỉ hạn chế tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, mà còn thu hút được giáo viên giỏi đến vùng xa, miền núi. Có một số tỉnh chất lượng giáo dục thấp, thể hiện qua các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hằng năm, điển hình như Hà Giang 5 năm liên tiếp đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng điểm thi tốt nghiệp THPT, kế đến là Đắk Lắk, Cao Bằng. Tất nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến các địa phương này "đội sổ", nhưng một nguyên nhân quan trọng là thiếu giáo viên, về số lượng cũng như chất lượng.

Muốn không có "vùng trũng" giáo dục, trước hết phải "lấp đầy" giáo viên. Muốn có đủ giáo viên ở vùng trũng, ngoài đào tạo và cung cấp đủ nguồn nhân lực, còn có chính sách đãi ngộ phù hợp.

Có thể bạn quan tâm
Hậu Giang đặt mục tiêu thành tỉnh công nghiệp khá của vùng ĐBSCL

Hậu Giang đặt mục tiêu thành tỉnh công nghiệp khá của vùng ĐBSCL

11:20 05/09/2024

Mục tiêu được đề ra tại Chương trình triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Tỉnh ủy Hậu Giang ban hành.

Ôtô chở công nhân tông loạt xe máy, một người chết

Ôtô chở công nhân tông loạt xe máy, một người chết

18:50 06/06/2024

Ôtô chở công nhân loại 35 chỗ chạy trên quốc lộ 1 bất ngờ húc nhiều xe máy đang chờ đèn đỏ làm một nạn nhân tử vong, 3 người bị thương, chiều 6/6.

Va chạm với xe tải chở keo, 2 người đi xe máy chết tại chỗ

Va chạm với xe tải chở keo, 2 người đi xe máy chết tại chỗ

10:30 13/01/2024

Sáng 13/1, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 2 người tử vong vào rạng sáng cùng ngày. Theo đó, khoảng 5h ngày 13/1, xe máy mang BKS 38K1-452.44 (chưa rõ thông tin người điều khiển) chở theo 2 người lưu thông hướng Bắc - Nam. Khi đến Km 573+060 tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra va chạm với xe tải chở keo mang BKS UN7962 (biển số Lào). Thời điểm xảy ra vụ...

Hàng nghìn học sinh cả nước háo hức tìm hiểu cuộc thi Tiếng nói Xanh

Hàng nghìn học sinh cả nước háo hức tìm hiểu cuộc thi Tiếng nói Xanh

16:50 01/12/2023

Ngay sau khi phát động, cuộc thi tranh biện – hùng biện Tiếng nói Xanh đã gây ấn tượng mạnh tới các em học sinh THPT trên toàn quốc. Hàng nghìn học sinh hào hứng tìm hiểu, đăng ký tham dự sân chơi thiết thực này để có cơ hội được bày tỏ những suy nghĩ, ý tưởng và trăn trở của bản thân về các vấn đề môi trường, góp phần xây dựng tương lai bền vững.

Chỉ 1,3% số người bị lừa đảo ở Việt Nam lấy lại được số tiền đã mất

Chỉ 1,3% số người bị lừa đảo ở Việt Nam lấy lại được số tiền đã mất

14:30 25/12/2023

Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và Gogolook, tại Việt Nam, hơn 25% dân số đã gặp phải các vụ lừa đảo trên mạng...

Né ổ voi, ổ gà trên con đường cứ mưa là thành ao

Né ổ voi, ổ gà trên con đường cứ mưa là thành ao

07:10 09/10/2023

Nhiều năm qua, đoạn đường Bưng Ông Thoàn , phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức (đoạn từ giao lộ Dương Đình Hội đến cầu Vàm Xuồng) chi chít...

Bắt giữ tài xế ôtô tải gây tai nạn rồi bỏ chạy ở Quảng Nam

Bắt giữ tài xế ôtô tải gây tai nạn rồi bỏ chạy ở Quảng Nam

16:40 24/11/2023

Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ tài xế ôtô tải bỏ chạy khỏi hiện trường sau khi xảy ra va chạm với phương tiện khác, khiến nạn nhân gãy chân.

Hà Nội: Quyết tâm hoàn thành GPMB Dự án xây dựng đường Tam Trinh vào cuối tháng 9/2024

Hà Nội: Quyết tâm hoàn thành GPMB Dự án xây dựng đường Tam Trinh vào cuối tháng 9/2024

07:50 01/09/2024

Theo chỉ đạo của Quận ủy Hoàng Mai, công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh sẽ hoàn thành trước ngày 1/10/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị liên quan đang nỗ lực triển khai các giải pháp, vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án.

Súng đạn gửi lên máy bay, công ty chuyển phát vô can?

Súng đạn gửi lên máy bay, công ty chuyển phát vô can?

06:20 18/10/2023

Liên tiếp trong những tháng qua, lực lượng soi chiếu ở sân bay Đà Nẵng đã phát hiện 3 vụ gửi súng đạn qua đường hàng không. Đáng nói, các viên đạn vẫn còn nguyên hạt nổ, có thuốc súng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới