Mức lương của thủy thủ lái tàu là bao nhiêu?

09:10 10/06/2024
Vận tải biển đang đảm nhận hơn 75% lượng hàng hóa vận chuyển trên thế giới, trong khi đó nguồn nhân lực ở nước ta lại chưa thể đáp ứng đủ. Có không ít chủ tàu lâm vào cảnh thừa việc, thiếu người.

Mức lương của vị trí thủy thủ lái tàu

Hiện để có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực trên tàu, các công ty vận tải biển vẫn phải chịu mức chi phí cực lớn cho việc thuê nhân công nước ngoài. Nhân công đến từ các nước như Singapore, Philipines hay Ấn Độ đều nhận được mức chi trả cao.

Thủy thủ lái tàu mang lại mức lương hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Bài viết trên web trường Cao đẳng Hàng hải II thông tin, thủy thủ viên bậc đại học có lương trung bình từ 10 - 15 triệu/tháng. Sau đó có thể đạt mức lương lên đến 150 triệu đồng/tháng nếu làm thuyền trưởng.

Bên cạnh mức lương cơ bản, thủy thủ lái tàu còn được thưởng theo lợi nhuận, có cơ hội tiếp xúc và làm việc với các dự án lớn. Các quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN, chính sách phúc lợi hưởng đầy đủ theo quy định của công ty và pháp luật.

Anh Trần Hữu Nghĩa (sinh năm 1998) quê Hải Phòng cho biết, khi mới được nhận vào làm thủy thủ lái tàu Việt Nam, anh được trả mức lương 24 triệu đồng/tháng. "Do đã có hơn 1 năm kinh nghiệm nên khi vào làm tôi được trả mức lương cao hơn mặt bằng chung, thời điểm đó là năm 2022. Hiện nay, các chủ tàu của Việt Nam thường đưa ra mức lương từ 12 - 15 triệu/tháng đối với thủy thủ", anh Nghĩa cho hay.

Công việc của thủy thủ lái tàu

Với mức lương có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng, nhân sự ngành vận tải biển đang được các công ty, doanh nghiệp săn lùng. Thu nhập tốt đổi lại công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, môi trường làm việc khắc nghiệt.

Nhân viên lái tàu biển có trách nhiệm vận hành các chuyến tàu đưa khách đi tham quan, trải nghiệm trên biển; hỗ trợ và giới thiệu cho khách các thông tin về địa phương (khi khách yêu cầu).

Ngoài ra, thủy thủ lái tàu còn chịu trách nhiệm về hoạt động an toàn và hiệu quả của con tàu, bao gồm khả năng đi biển, an toàn và an ninh, hoạt động hàng hóa, điều hướng, quản lý thuyền viên và tuân thủ pháp luật, cũng như đối với người và hàng hóa trên tàu.

Trong một số trường hợp sẽ phải cứu nạn, cứu hộ; sử dụng biện pháp cấp bách để đưa tàu cá đến nơi an toàn trong tình thế cấp thiết; hổ biến, hướng dẫn, phân công, đôn đốc thuyền viên, người làm việc trên tàu thực hiện quy định an toàn hàng hải, an toàn lao động, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Đồng thời, kiểm tra thuyền viên, người làm việc trên tàu cá và trang thiết bị, giấy tờ của tàu cá, thuyền viên, người làm việc trên tàu cá trước khi tàu cá rời bến; cập nhật thông tin về vị trí tàu, số thuyền viên, người làm việc trên tàu cá theo quy định của pháp luật; xuất trình giấy tờ với cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Hiện có 2 cơ sở đào tạo thuyền viên tàu biển ở trình độ đại học: trường Đại học Hàng hải Việt Nam tại Hải Phòng và trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm
Y tế thế giới khó tìm tiếng nói chung

Y tế thế giới khó tìm tiếng nói chung

10:30 28/05/2024

Khi Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn vào ngày 15-5, mạng xã hội tràn ngập tin đồn và thuyết âm mưu. Trong số đó có một tin đồn liên quan tới y tế: các công ty lớn trong ngành dược.

1 thủ lĩnh vụ nổi loạn Điện Capitol bị kết án 22 năm tù

1 thủ lĩnh vụ nổi loạn Điện Capitol bị kết án 22 năm tù

13:30 06/09/2023

Enrique Tarrio, cựu thủ lĩnh phong trào Proud Boys, bị tòa án Mỹ tuyên án phạt 22 năm tù hôm 5-9 do liên quan vụ nổi loạn tại Điện Capitol.

Nhật Bản: Mưa lớn kỷ lục khiến hơn 2.000 người phải đi sơ tán

Nhật Bản: Mưa lớn kỷ lục khiến hơn 2.000 người phải đi sơ tán

19:20 16/07/2023

Thành phố Akita ở Đông Bắc Nhật Bản đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục 243mm trong vòng 48 giờ khiến một con sông bị vỡ bờ gây lụt lội nghiêm trọng, 2.100 người đã phải tạm trú tại 77 trung tâm sơ tán.

Bốn người thiệt mạng trong cuộc đụng độ vũ trang ở Libya

Bốn người thiệt mạng trong cuộc đụng độ vũ trang ở Libya

10:10 30/10/2023

Các nhóm vũ trang đã đụng độ tại thành phố Gharyan phía Tây Libya, khiến 4 người thiệt mạng và một số người khác bị thương

Công an đưa ca sĩ Chu Bin về trụ sở để làm rõ hành vi nghi liên quan ma túy

Công an đưa ca sĩ Chu Bin về trụ sở để làm rõ hành vi nghi liên quan ma túy

20:30 06/06/2024

Công an đã đưa nam ca sĩ Chu Bin cùng một số người khác tại một căn nhà ở quận 10 (TP.HCM) về trụ sở để làm rõ hành vi nghi liên quan đến ma túy.

Iran đang hậu thuẫn những nhóm nào ở Trung Đông?

Iran đang hậu thuẫn những nhóm nào ở Trung Đông?

23:00 01/02/2024

Mạng lưới những tổ chức, những nhóm phiến quân được cho là do Iran hậu thuẫn có mặt ở khắp Trung Đông, từ Iraq, Iran, Syria, Jordan, Lebanon, Yemen, Dải Gaza, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bắt lại được 4 người cai nghiện trèo tường trốn bệnh viện

Bắt lại được 4 người cai nghiện trèo tường trốn bệnh viện

01:10 22/02/2024

Sau gần 2 ngày đêm truy bắt, công an Bình Phước.đã bắt được 4 bệnh nhân cai nghiện bắt buộc trèo tường trốn khỏi bệnh viện.

Mô hình sản xuất nông nghiệp giúp người dân Vĩnh Phúc thoát nghèo bền vững

Mô hình sản xuất nông nghiệp giúp người dân Vĩnh Phúc thoát nghèo bền vững

09:50 29/11/2023

Nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, những năm qua, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Cao Phong...

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông

13:10 29/01/2024

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tuyên bố vừa kết thúc thành công cuộc diễn tập chống tàu ngầm trên Biển Đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra