Mua sắc phục trên mạng, giả danh công an lừa đảo phụ nữ

09:30 01/05/2024

Để thực hiện kế hoạch lừa đảo, Quang lên mạng đặt mua sắc phục, giả danh công an và thành công chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của một người phụ nữ.

Bị can Nguyễn Văn Quang giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa bị Công an TP Long Khánh, Đồng Nai bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 1-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Khánh (Đồng Nai) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng tạm giam Nguyễn Văn Quang (34 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Quang làm nghề sửa chữa điện máy và đang trong tình trạng khó khăn về tài chính, nợ nần nhiều nơi.

Từ cuối năm 2022, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số người dân, Quang đã sử dụng ứng dụng hẹn hò trên mạng xã hội để làm quen với nhiều phụ nữ khác nhau, trong đó có chị N.T.N.H. tại TP Long Khánh.

  • Tội phạm giả danh công an gọi điện, 2 người dân miền núi suýt bị lừa 820 triệu

  • Giả danh công an lừa đảo, hứa hẹn giúp người không bị tạm giam

Khi làm quen, Quang sử dụng thông tin giả với tên Nguyễn Đình Chung, 43 tuổi, là công an đang công tác tại Phòng Ma túy thuộc Công an TP Hà Nội.

Tin tưởng thông tin giả trên, chị H. đồng ý làm quen và nảy sinh tình cảm với Quang.

Để tạo lòng tin, Quang nói dối đi công tác vùng sâu, vùng xa, biên giới rất nguy hiểm, đồng thời gửi tin nhắn có nội dung giả mạo cho chị H. rằng mình thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy phân công nhiệm vụ, cần tiền để đóng thuế đất, cần tiền để bồi thường thiệt hại và sửa chữa xe ô tô do bị tai nạn…

Qua đó, Quang thành công lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chị H.. Từ tháng 3-2023 đến tháng 4-2024, Quang chiếm đoạt của chị H. số tiền 242,5 triệu đồng. Số tiền này Quang đã dùng để trả nợ, tiêu xài cá nhân hết.

Cũng theo Công an TP Long Khánh, để thuận lợi dụ dỗ, lừa gạt "con mồi", Quang lên mạng đặt mua trang phục công an, ve hàm cấp bậc thượng tá; bảng tên, mũ kepi, còng số 8...

Sau khi nhận hàng, Quang mặc vào chụp hình gửi cho những người mà Quang đang lừa gạt. Đặc biệt, Quang còn đến nhà chụp hình chung với chị H. để tạo lòng tin.

Đến tháng 4-2024, chị H. mới phát hiện Quang không phải là công an nên đã tố cáo đến cơ quan công an. Sau đó, Quang đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra đã thu được những đồ vật nêu trên cùng nhiều tài liệu khác có liên quan.

Công an TP Long Khánh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án nêu trên. Đồng thời, đề nghị những ai là bị hại của Nguyễn Văn Quang chủ động liên hệ với Công an TP Long Khánh để được hướng dẫn giải quyết.

Tội phạm giả danh công an ngày càng phức tạp

Theo Công an TP Long Khánh, tình trạng lợi dụng hình ảnh, màu áo của lực lượng công an để phạm tội đang diễn ra ngày càng phức tạp, cả về số lượng và tính chất, mức độ nguy hiểm.

Tội phạm thường dựa vào sự nhẹ dạ, cả tin của bị hại rồi đưa ra những thông tin gian dối nhằm tạo lòng tin, từ đó chiếm đoạt tài sản. Đây không phải là thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn bị lừa do thiếu sự kiểm chứng, dễ dàng tin vào lời nói và những thông tin gian dối.

Vì vậy, khi có người tự xưng là cán bộ công an liên hệ giải quyết các thủ tục, người dân cần tỉnh táo kiểm chứng thông tin. Chỉ chấp nhận thực hiện các thủ tục này sau khi đã xác minh chính xác, đầy đủ.

Tuyệt đối không chuyển tiền khi chưa có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tránh "tiền mất, tật mang".

Công an TP Long Khánh đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên. Kịp thời đến cơ quan công an trình báo trong trường hợp bị kẻ giả danh công an chiếm đoạt tài sản.

Có thể bạn quan tâm
Chăm lo người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Chăm lo người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2024

10:50 16/12/2023

Chiều 15/12, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, ký kết giao ước thi đua năm 2024 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp.

Khởi tố nữ nghi can sát hại mẹ kế trong phòng trọ ở Bình Dương

Khởi tố nữ nghi can sát hại mẹ kế trong phòng trọ ở Bình Dương

16:00 24/04/2023

Hôm nay (24/4), Viện KSND tỉnh Bình Dương cho hay, đơn vị này vừa phê chuẩn quyết định khởi tố Nguyễn Thị Mỹ Chung (SN 1986, quê Vĩnh Long) với cáo buộc giết người. Chung được cho là đã dùng hung khí sát hại mẹ kế là bà N.T.N (SN 1964, quê Đắk Lắk) tại một phòng trọ ở phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Theo điều tra ban đầu, khoảng 8h ngày 14/4, Nguyễn Thị Mỹ Chung và mẹ kế ở trong phòng trọ. Tại đây, Chung dùng hung khí sát hại bà...

Sốt xuất huyết phá vỡ quy luật 4-5 năm mới có 'đỉnh dịch'

Sốt xuất huyết phá vỡ quy luật 4-5 năm mới có 'đỉnh dịch'

09:50 04/07/2023

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến giữa tháng 6/2023, thành phố ghi nhận gần 400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Hà Đông, Thạch Thất, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Tây Hồ, Thanh Trì và Cầu Giấy. Qua theo dõi, đánh giá tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên thế giới, tại Việt Nam cũng như ở Hà Nội trong nhiều...

Cháy cổng tự động ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Cháy cổng tự động ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

16:20 24/01/2024

Rạng sáng 24-1, vụ cháy cổng barie tự động số 2 xảy ra tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Khởi tố giám đốc cùng 2 nhân viên tội làm giả hồ sơ năng lực để đấu thầu

Khởi tố giám đốc cùng 2 nhân viên tội làm giả hồ sơ năng lực để đấu thầu

16:30 15/07/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố một giám đốc cùng 2 nhân viên Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng công trình VN11 về tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Ukraine khoe drone 'bằng bìa cứng' hạ gục 5 tiêm kích của Nga

Ukraine khoe drone 'bằng bìa cứng' hạ gục 5 tiêm kích của Nga

15:20 30/08/2023

Phía Ukraine tuyên bố đã sử dụng drone bằng bìa cứng do Úc viện trợ nhưng Nga không xác nhận về các thiệt hại.

Bộ Công an khuyến cáo việc làm ngay khi phát hiện nhà bị cháy

Bộ Công an khuyến cáo việc làm ngay khi phát hiện nhà bị cháy

09:30 14/05/2023

Vừa qua, tại Hà Nội và Hải Phòng xảy ra 2 vụ cháy làm 7 người tử vong. Qua đó, Bộ Công an có khuyến cáo người dân một số kỹ năng cần thiết để thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn.

Thuê xe khách đưa hơn 90 thí sinh THPT vượt rừng đến địa điểm thi

Thuê xe khách đưa hơn 90 thí sinh THPT vượt rừng đến địa điểm thi

10:20 28/06/2023

Nằm trong Vườn quốc gia Cát Tiên, Đồng Nai, Trường Trung học Phổ thông Đắk Lua và phụ huynh học sinh đã góp tiền thuê xe khách chở 92 em đến địa điểm thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Tấn công bằng xe chở thuốc nổ ở Somalia, 11 người thương vong

Tấn công bằng xe chở thuốc nổ ở Somalia, 11 người thương vong

18:00 14/03/2023

Cảnh sát cho biết một xe chở chất nổ đã lao vào một nhà khách dành cho quan chức chính phủ ở thành phố Bardera thuộc vùng Gedo, cách thủ đô Mogadishu của Somalia 450km về phía Tây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra