Mua nước sinh hoạt nhưng nước qua vòi đục như nước ruộng

12:50 29/04/2024

Nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận cung cấp cho người dân xã Thanh Hải (huyện Ninh Hải) đục không khác gì nước ruộng.

Nhiều hộ dân ở thôn Mỹ Hiệp, Mỹ Tân 1 và 2 của xã Thanh Hải mua nước sinh hoạt, nhưng lại nhận được nước đục như... nước ruộng - Ảnh: Người dân cung cấp

Nhiều hộ dân ở thôn Mỹ Hiệp, Mỹ Tân 1 và 2 của xã Thanh Hải mỗi tháng phải trả tiền mua nước sinh hoạt từ Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận với giá gần 7.000 đồng/m3, nhưng lại phải "cắn răng" sử dụng nước đục như... nước ruộng.

Ngày 29-4, theo một số người dân, hiện nước đang sinh hoạt đã tạm thời không còn đục nhiều như 10 ngày trước, nhưng chất lượng nước vẫn chưa đảm bảo nên họ không dám dùng nấu uống hay nấu ăn.

Máy lọc nước phải "chào thua"

Phán ảnh với Tuổi Trẻ Online, người dân cho biết tình trạng này xảy ra thường xuyên từ tháng 12-2023 đến nay, nhưng Trung tâm Nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Ninh Thuận chưa xử lý dứt điểm.

Đưa phóng viên đến máy lọc nước mua khoảng 2 năm, anh Lượng Thành Toán, ở thôn Mỹ Tân 1, bức xúc nói: "Máy lọc nước gia đình mua mà chỉ xài được vài lần rồi bỏ không bởi nước bẩn thường xuyên khiến các lõi lọc bị bám cặn rất nhanh, cứ 5 đến 10 ngày là phải thay lõi lọc, tốn gần 200.000 đồng.

Thậm chí máy bơm tăng áp trong máy lọc nước cũng hư phải thay vài trăm đến cả triệu đồng, quá tốn kém nên gia đình cũng không thiết tha xài máy lọc nước nữa".

Do chi phí thay lọc nước cao nên Lượng Thành Toán không thiết tha sử dụng máy lọc nước nữa mà phải mua nước sinh hoạt khác để dùng - Ảnh: DUY NGỌC

Theo anh Toán, nước do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Ninh Thuận cấp chỉ sử dụng để tắm, giặt, còn nước uống, nấu ăn gia đình anh phải mua nước đóng bình loại 20 lít để dùng. Trung bình một tháng, gia đình phải mua ít nhất 20 bình.

"Mỗi tháng như vậy cũng tốn 200.000 đồng. Mùa nắng nóng như hiện này thì phải tốn nhiều hơn nữa" - anh Toán bức xúc.

  • Cấp nước sinh hoạt cho người dân như... nước ruộngĐỌC NGAY

Chỉ tay vào lõi lọc nước đang bị bám dày cặn, chị Lê Thị Mơ, ở thôn Mỹ Tân 2 nói: "Tôi mới thay lõi lọc nước mới 10 ngày nay mà đã đen kịt, nhiều thiết bị trong máy lọc nước cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nước nâu đục như nước ruộng hay thậm chí đen kịt xảy ra thường xuyên từ trước Tết Nguyên đán 2024 đến nay, trong tháng 4 này đã hai, ba lần xảy ra tình trạng này".

Không thể để dân mua nước sạch lại nhận nước đục như nước ruộng

Ông Nguyễn Bộ - phó chủ tịch UBND xã Thanh Hải - xác nhận: "Thời gian qua, có xảy ra tình trạng nước cấp cho người dân dân sử dụng có màu vàng, đục.

Từ những phản ánh của dân, chúng tôi đã kiến nghị Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sớm có giải pháp, nhưng đến nay vẫn xử lý dứt điểm".

Ông Bộ cũng nói lượng nước bẩn mà người dân xả bỏ trong một tháng cũng khá nhiều nhưng họ phải bỏ tiền ra trả là không hợp lý.

"Thiết nghĩ, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Ninh Thuận nên có chính sách miễn giảm cho dân mua nước của đơn vị" - ông Bộ đề nghị.

Bộ lọc nước mới vừa thay 10 ngày của gia đình chị Lê Thị Mơ đã đổi màu đen kịt - Ảnh: DUY NGỌC

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lương Công Đồng - phó phòng quản lý khai thác Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận - cho rằng nguyên nhân có thể là do đường ống cung cấp nước cho người dân xã Thanh Hải có từ năm 2007, sau nhiều năm sử dụng nên đường ống đã cũ kèm theo là cặn bám nhiều bên trong nên xảy ra tình trạng nước đục như trên.

Vì sao đường ống cũ mà trung tâm không kiểm tra, khắc phục sớm, để dân kêu trong thời gian dài? Trả lời câu hỏi này, ông Đồng nói có nhận phản ánh của dân, nhưng khi cán bộ trung tâm đi kiểm tra thì lại không xảy ra tình trạng nước đục.

"Chúng tôi sẽ khẩn trương súc xả đường ống và tiến hành khắc phục trong vòng 10 ngày hoặc nửa tháng để chấm dứt tình trạng này" - ông Đồng cho hay.

Một lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết sẽ yêu cầu những người liên quan xác định chính xác thời điểm xảy ra tình trạng trên để tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý dứt điểm, chứ không thể đổ thừa là do đường ống cũ hay do tình trạng bể ống gây ra.

"Người dân họ đã đóng tiền mua nước nên họ phải sử dụng nguồn nước có chất lượng tốt nhất. Chúng tôi kiên quyết không để tình trạng này kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân" - vị lãnh đạo trung tâm cam kết.

Có thể bạn quan tâm
Tài xế ôtô tông người phụ nữ ở hầm chung cư rồi bỏ chạy

Tài xế ôtô tông người phụ nữ ở hầm chung cư rồi bỏ chạy

11:00 07/01/2024

Sau khi tông người phụ nữ bị thương, tài xế ôtô 4 chỗ nhấn ga tháo chạy ra khỏi chung cư dù bảo vệ đã tìm cách ngăn lại.

Thanh xuân gửi lại những cung đường…

Thanh xuân gửi lại những cung đường…

06:50 30/10/2023

TP - Sáng 30/12/1968, quả bom đột ngột phát nổ khi kỹ sư Hoàng Kim Giao cùng đồng đội đang cố gắng phá hủy nó. Tiếng nổ vừa dứt, sức công phá khủng khiếp, khói bụi mù mịt. Thân xác anh và đồng đội tan vào đất Mẹ…

Thành phố nào có điện đầu tiên ở Việt Nam?

Thành phố nào có điện đầu tiên ở Việt Nam?

10:20 31/01/2024

1. Thành phố nào có điện đầu tiên ở Việt Nam? A Hải Phòng Theo Tổ chức kỷ lục Việt Nam, vào thập niên 80 của thế kỷ 19, ở Paris (Pháp), người ta coi điện là phương tiện xa xỉ tốn kém. Đến năm 1888-1889 mới quyết định dùng đèn điện để thắp sáng một số trung tâm hành chính. Khi đó, ở Đông Dương, chính quyền thuộc địa đã dự tính dùng nguồn năng lượng mới này. Theo nghiên cứu của PGS.TS Trần Hữu Quang trong cuốn Hạ tầng đô thị Sài Gòn buổi đầu, Hải...

Điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong ở bìa rừng

Điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong ở bìa rừng

13:10 12/06/2023

Người đàn ông là dân địa phương được phát hiện tử vong ở bìa rừng thuộc xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận .

Vui Tết cùng công nhân xóm trọ

Vui Tết cùng công nhân xóm trọ

03:40 12/02/2024

Bữa cơm đoàn viên của những công nhân ở lại TPHCM không chỉ có những món ăn truyền thống ngày Tết mà còn đong đầy tình cảm của các cấp, ban ngành chăm lo cho những người lao động đón Tết tha phương.

Lời khai của 2 nghi phạm cướp phòng giao dịch ngân hàng ở TPHCM

Lời khai của 2 nghi phạm cướp phòng giao dịch ngân hàng ở TPHCM

23:00 05/03/2023

TPHCM - Chiều 5.3, Công an quận 8 phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM lấy lời khai với 2 nghi phạm để điều tra...

2 thiếu niên ở Hải Dương nằm bất động sau tai nạn với ô tô, 1 người tử vong

2 thiếu niên ở Hải Dương nằm bất động sau tai nạn với ô tô, 1 người tử vong

15:50 15/01/2024

Hải Dương - Sau va chạm mạnh với ô tô, hai thiếu niên đi xe máy văng ra xa nằm bất động. Hậu quả 1 người tử vong, người còn...

Thăm mộ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu ở Côn Đảo

Thăm mộ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu ở Côn Đảo

13:20 27/07/2023

Mộ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu (1933-1952), ở Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) quanh năm đầy hoa tươi, lộc mới.

Cây xanh trong sân vườn bật gốc, đè trúng người đi đường ở TP.HCM

Cây xanh trong sân vườn bật gốc, đè trúng người đi đường ở TP.HCM

23:00 03/08/2024

Cây xanh lớn tại giao lộ Lý Chính Thắng - Trương Định (quận 3, TP.HCM) bị bật gốc ngã đổ tối 3-8 khiến người đi đường bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới