Mưa lớn sắp trút xuống Bắc Bộ sau đợt nóng nóng gay gắt

22:00 09/08/2024

Video: Ông Vũ Anh Tuấn chia sẻ về đợt mưa lớn diện rộng sắp trút xuống Bắc Bộ.

Chiều 9/8, ông Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia đã có những chia sẻ về mưa lớn diện rộng kéo dài khoảng 5 ngày sau đợt nắng nóng gay gắt ở miền Bắc.

Ông Tuấn cho biết, từ những ngày đầu tháng 8/2024, nắng nóng xuất hiện diện rộng trên khu vực các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ. Sang ngày 3/8, vùng nắng nóng mở rộng ra các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Hiện nay, nắng nóng đã mở rộng ra toàn Bắc Bộ và Trung Bộ.

Nhiệt độ ghi nhận được trong đợt nắng nóng này phổ biến 36-38 độ C, tập trung nhiều trên các tỉnh nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế. Nhiệt độ một số nơi lên 39 độ C như Con Cuông (Nghệ An) 39,3 độ C, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 38,9 độ C, Đồng Hới (Quảng Bình) 39 độ C và Tuy Hoà (Phú Yên) 38,9 độ C.

"Tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp thêm các hiệu ứng phơn là nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng này", ông Vũ Anh Tuấn thông tin.

Bắc Bộ sắp hứng mưa to trên diện rộng. (Ảnh minh hoạ: Đắc Huy)

Cũng theo ông Anh Tuấn, số liệu quan trắc mới nhất cho thấy, nắng nóng ở Bắc Bộ khả năng kéo dài đến 10/8, nhiệt độ cũng lên cao đỉnh điểm ở đợt này ngưỡng 36-38 độ C đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, nam Sơn La, Hoà Bình và khu vực từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có điểm cao trên 39 độ C.

Ngày 11/8, nắng nóng xu hướng dịu dần trên khu vực Bắc Bộ. Ở Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài, tuy nhiên khoảng 12-13/8, mức độ nắng nóng có thể suy giảm.

"Số liệu cập nhật mới nhất đến chiều nay cho thấy, đêm 10/8, trên khu vực các tỉnh vùng núi Bắc Bộ khả năng xuất hiện vùng hội tụ gió từ tầng thấp đến tầng cao. Do vậy, từ thời điểm này, các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng", Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết cảnh báo.

Ông Anh Tuấn cho biết thêm, vùng mưa vừa, mưa to diện rộng này sau đó khả năng mở rộng ra toàn Bắc Bộ.

Tuy nhiên cần lưu ý, mưa thường xảy ra vào chiều tối đến đêm, do vậy tác động rất lớn đến khả năng phòng tránh cũng như quan sát.

Ngoài ra, do hội tụ gió tây nam tầng thấp phát triển lên tầng cao dầy, khả năng xảy ra các điểm mưa rất to, tuy nhiên tập trung trên khu vực hẹp, ở đây là không gian của tỉnh. Cường độ mưa lớn trong thời gian ngắn nguy cơ rất cao gây ra lũ quét, trượt lở đất cũng như ngập úng ở đô thị, đặc biệt các tỉnh vùng phía Bắc.

"Theo nhận định của chúng tôi đến thời điểm hiện tại, đợt mưa này khả năng kéo dài đến sáng 15/8 trên khu vực Bắc Bộ", ông Vũ Anh Tuấn nói.

Cụ thể, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm 10 ngày 11/8, Bắc Bộ mưa rào và dông trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa to và dông. Trong đó, vùng núi phía Bắc khả năng mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 30-60 mm, có nơi trên 150 mm.

Từ chiều tối và đêm 11/8 đến ngày 15/8, Bắc Bộ có thể xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250 mm, có nơi trên 400 mm.

Có thể bạn quan tâm
TP Hồ Chí Minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo cứu sống nhiều bệnh nhân đột quỵ

TP Hồ Chí Minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo cứu sống nhiều bệnh nhân đột quỵ

22:00 11/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Đối với bệnh nhân đột quỵ, thời gian 6 tiếng đầu là mạng sống. Để cứu bệnh nhân đột quỵ kịp thời, nhiều phương pháp đã...

Chủ tịch Quốc hội New Zealand đánh giá cao đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội New Zealand đánh giá cao đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt Nam

21:10 11/03/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều 11/3, tại Thủ đô Wellington, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội New Zealand Gerry Brownlee.

Trung Quốc xây căn cứ trên Mặt trăng trong 5 năm tới

Trung Quốc xây căn cứ trên Mặt trăng trong 5 năm tới

01:00 14/04/2023

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ truyền thông Trung Quốc cho biết nước này muốn bắt đầu xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng trong vòng 5 năm tới.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác Việt Nam-Qatar trong thời gian tới

Nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác Việt Nam-Qatar trong thời gian tới

08:00 08/03/2023

Qatar khẳng định ủng hộ Việt Nam trong tăng cường hợp tác với Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC), Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho Qatar trong hợp tác với ASEAN.

Nổ lò hơi, hai người chết

Nổ lò hơi, hai người chết

13:10 05/08/2024

Lò hơi ở nhà máy tại huyện Đồng Phú phát nổ khi bảo trì, hai người tử vong, nhiều công nhân hoảng loạn, sáng 5/8.

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan về nguy cơ 'chiến tranh'

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan về nguy cơ 'chiến tranh'

22:10 26/10/2023

Trung Quốc chỉ trích chính quyền Đài Loan đẩy hòn đảo này tới 'tình huống chiến tranh nguy hiểm' sau khi có tin Đài Loan tính mua máy bay không người lái quân sự.

NATO thoát khó

NATO thoát khó

07:00 15/07/2023

Tại hội nghị cấp cao thường niên năm nay vừa diễn ra ở Thủ đô Vilnius của Lithuania, NATO có thể hài lòng về kết quả đã đạt được bởi...

Thành phố Tuyên Quang lên phương án cấm đường, phân luồng giao thông

Thành phố Tuyên Quang lên phương án cấm đường, phân luồng giao thông

19:10 13/11/2023

Thành phố Tuyên Quang tổ chức cấm đường và phân luồng giao thông trong một số ngày tới để phục vụ Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2023.

Những phát minh thay đổi thế giới trong năm Giáp Thìn

Những phát minh thay đổi thế giới trong năm Giáp Thìn

08:10 11/02/2024

Nhiều phát minh đột phá trên các lĩnh vực khác nhau đã xuất hiện trong lịch sử những năm Giáp Thìn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới