Một làng ở Hà Tĩnh có 3 di sản tư liệu được ghi danh

13:30 24/06/2023

Với việc công bố Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là Di sản tư liệu Chương trình ký ức khu vực châu Á - Thái Bình Dương, làng Trường Lưu là nơi duy nhất ở Việt Nam có 3 di sản tư liệu được ghi danh.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm - Ảnh: Đ.H.

Sáng 24-6, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ kỷ niệm 310 năm năm sinh Thám hoa Nguyễn Huy Oánh, 280 năm năm sinh danh nhân Nguyễn Huy Tự, 240 năm năm sinh danh nhân Nguyễn Huy Hổ và đón bằng công nhận Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu (xã Trường Lộc cũ, nay là xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) là Di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Châu - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - cho biết Hà Tĩnh hội tụ nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được UNESCO công nhận như ca trù, dân ca ví - giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; mộc bản Trường học Phúc Giang, Hoàng hoa sứ trình đồ là Di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Lê Ngọc Châu - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Đ.H.

Tháng 6-2022, Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu đã được vinh dự ghi vào danh sách Di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là bộ sưu tập gồm các sắc phong của triều Hậu Lê, triều Nguyễn nhằm tôn vinh, ban tặng, phong chức cho một số người dân thuộc các dòng họ Nguyễn Huy, họ Trần, Hoàng thuộc làng Trường Lưu…

Các văn bản này được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm trên giấy dó và lụa trong thời gian từ năm 1689-1943. Những văn bản này hiện là những tư liệu quý hiếm về văn hóa và giáo dục, mỗi tư liệu là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

"Hiện nay, Trường Lưu là ngôi làng duy nhất ở Việt Nam có 3 di sản được ghi danh là Di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các tư liệu này mãi là nguồn tài sản vô giá mà các bậc tiền nhân đã để lại cho hậu thế chúng ta" - ông Châu chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Cô giáo có phù hợp với anh?

Cô giáo có phù hợp với anh?

04:30 20/05/2024

Chắc do em sống khép mình và hơi nhút nhát nên đến giờ vẫn một mình, nhưng em tin rằng anh vẫn chờ em.

Cô gái Việt làm nghề chủ hôn quốc tế

Cô gái Việt làm nghề chủ hôn quốc tế

12:11 05/12/2023

Với giới tổ chức đám cưới (wedding planner) sang trọng và các hôn lễ của người nước ngoài ở Việt Nam, cái tên Nguyễn Đặng Xuân Bình là 'bảo chứng' cho một hôn lễ thành công.

Chính quyền, người dân giúp nhau trong bão Yagi

Chính quyền, người dân giúp nhau trong bão Yagi

19:31 07/09/2024

Thấy người dân đi xe máy qua cầu gặp gió bão, xe ôtô của lực lượng chức năng và cá nhân đã chủ động đi chậm, tạo thành lá chắn, đưa mọi người qua khu vực nguy hiểm.

‘Cậu nhỏ’ biến dạng, suýt liệt dương sau 13 năm tự bơm silicon lỏng

‘Cậu nhỏ’ biến dạng, suýt liệt dương sau 13 năm tự bơm silicon lỏng

19:00 05/05/2023

Nam bệnh nhân 43 tuổi nhập viện trong tình trạng “cậu nhỏ” sưng nề, biến dạng sau 13 năm tự bơm silicon.

Xúc động những bức thư tri ân thương binh liệt sỹ

Xúc động những bức thư tri ân thương binh liệt sỹ

07:20 20/07/2024

TP - Những ngày này, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã nhận được nhiều bức thư của các em học sinh tri ân thương binh, bệnh binh và anh hùng liệt sỹ với tình cảm thật xúc động.

Ăn thịt cóc, một nam thanh niên ở Quảng Bình tử vong

Ăn thịt cóc, một nam thanh niên ở Quảng Bình tử vong

11:00 07/10/2023

Ông Lê Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị này vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do ăn thịt cóc và trứng cóc. Nạn nhân là anh D.Th.Đ (SN 1999; ở trọ tại đường Nguyễn Cư Trinh, phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Trước đó vào tối ngày 2/10, anh Đ. có làm thịt cóc và ăn bữa tối một mình tại phòng trọ. Bữa ăn gồm có các món: cá ngừ kho, canh cà chua, thịt cóc và trứng cóc xào....

Để tình nguyện mới mẻ, hợp thời

Để tình nguyện mới mẻ, hợp thời

16:00 14/08/2024

'Giải pháp đổi mới các hoạt động tình nguyện của Đoàn - Hội trong giai đoạn hiện nay' là chủ đề tọa đàm được tổ chức sáng 13-8.

Quầy cây xanh 0 đồng

Quầy cây xanh 0 đồng

19:00 03/06/2024

TP - Ngày 2/6, Thành Đoàn phối hợp Phòng TN&MT thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội TP.HCM

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội TP.HCM

00:10 29/06/2023

Tối 28-6, Ngày hội TP.HCM khai mạc tại khu B, Công viên 23-9 (TP.HCM). Nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật phục vụ miễn phí cho người dân đến ngày 2-7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới