Chiêm ngưỡng bảo vật Quốc gia Sưu tập cột kinh Phật thời Đinh tại Ninh Bình

15:30 21/01/2024

Ninh Bình - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định công nhận 29 bảo vật quốc gia (đợt 12, năm 2023). Trong đó có Sưu tập cột kinh Phật thời Đinh, niên đại thế kỷ X, hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Ninh Bình.

Sưu tập cột kinh Phật thời Đinh đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Nguyễn Trường

Theo đó, Sưu tập cột kinh Phật thời Đinh được chế tác từ đá, nặng gần 120kg, kích thước gồm 6 bộ phận: Chân tảng, chân đế, thân cột, thớt đệm, đài sen và búp sen. Các bộ phận được lắp gá với nhau bằng hệ thống mộng ngõng, không chất phụ gia kết dính, không sử dụng chằng buộc hay vật liệu chống đỡ khác, được dựng thẳng đứng trên mặt đất.

Trên các mặt của thân cột khắc văn tự chữ Hán. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chữ đã bị mờ, chỉ còn một số chữ có thể đọc được. Số chữ Hán trên mỗi cột khoảng từ 545 đến 563 chữ, trong đó phần lạc khoản chiếm khoảng 1/3 (130 - 140 chữ), phần kinh từ 413 - 422 chữ.

Ông Nguyễn Xuân Khang - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Ninh Bình cho biết, nội dung những phần chữ Hán còn đọc được trên các mặt của thân cột kinh cho thấy minh văn cột kinh thời Đinh khắc nội dung tương đối giống nhau, gồm 2 phần: kinh Phật và lạc khoản.

“Căn cứ nội dung lạc khoản khắc trên các cột kinh hiện còn đọc được, các cột kinh Phật tại Bảo tàng Ninh Bình đều có niên đại năm 979, cụ thể từ khoảng mùa xuân đến tháng 10 mùa đông năm Kỷ Mão (979)” - ông Khang cho hay.

Mỗi cột nặng gần 120kg. Ảnh: Nguyễn Trường

Cũng theo ông Khang, các cột kinh Phật thời Đinh tại kinh đô Hoa Lư do Nam Việt vương Đinh Khuông Liễn - con trai trưởng của vua Đinh Tiên Hoàng cho dựng. Cột kinh thời Đinh được phát hiện lần đầu vào năm 1963. Tháng 6 năm 1964, trong quá trình đào đất đắp đê khu vực ven sông Hoàng Long trên địa phận xã Trường Yên phát hiện cột kinh thứ hai. Năm 1987, trong khi đào đất, đắp đê dọc bến sông Hoàng Long tại khu vực từ bến đò Trường Yên đến Cồn Thần, trong khoảng 130m về hướng đông, nhân dân xã Trường Yên tiếp tục phát hiện 14 cột kinh (trong đó có 3 cột còn khá nguyên vẹn).

Sưu tập cột kinh Phật thời Đinh tại Bảo tàng Ninh Bình là các hiện vật gốc, độc bản, không trùng lặp và có hình thức độc đáo, có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa. Sưu tập cột kinh Phật thời Đinh tại Bảo tàng Ninh Bình đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để trở thành Bảo vật Quốc gia theo quy định tại khoản 22 điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản Văn hóa năm 2009.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều trường xét tuyển học bạ vào ngành Y khoa

Nhiều trường xét tuyển học bạ vào ngành Y khoa

08:30 24/03/2024

Hai trường công lập và nhiều trường tư thục thông báo xét tuyển học bạ vào ngành Y khoa, có trường chỉ yêu cầu học lực lớp 12 loại giỏi trở lên.

Tân Hiến Anh đoán ra Tư Mã Ý muốn giết Tào Sảng là ai?

Tân Hiến Anh đoán ra Tư Mã Ý muốn giết Tào Sảng là ai?

08:00 19/06/2023

Thời Tam Quốc, bậc khuê nữ có thể kể đến là Ngọc phu nhân, chị em Đại Kiều, Tiểu Kiều. Tài hoa có thể kể đến Thái Văn Cơ, Tạ Đạo Uẩn. Kỳ tài có thể kể tới Hoàng thị, vợ của Gia Cát Lượng. Còn người phụ nữ thông thái, nhìn người, nhìn việc vượt xa cả đàn ông thì chính là Tân Hiến Anh. Tân Hiến Anh là con gái của Thị trung Tân Tì nhà Tào Ngụy, là người phụ nữ rất thông minh, giỏi nhìn người và đoán việc, được gả cho Thái thường Dương Đam. Kiến...

Sôi nổi Ngày hội đổi rác lấy quà ở xứ Lạng

Sôi nổi Ngày hội đổi rác lấy quà ở xứ Lạng

20:30 02/06/2024

Ngày 2/6, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn nô nức tham gia các hoạt động bảo vệ cảnh quan môi trường trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là chương trình “Ngày hội đổi rác lấy quà”.

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà bán tranh 300 triệu đồng gây quỹ cho Bến Tre

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà bán tranh 300 triệu đồng gây quỹ cho Bến Tre

06:50 08/01/2024

Bức tranh phác thảo bộ trang phục Hồn nước của Nguyễn Hữu Bình và Nguyễn Thanh Hà bán gây quỹ được 300 triệu đồng. Họa sĩ Đoàn Việt Tiến cũng bán tranh được 300 triệu để gây quỹ cho chương trình.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, tặng quà Chiến sĩ Điện Biên

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, tặng quà Chiến sĩ Điện Biên

11:20 26/04/2024

Chiều 25/4, đoàn công tác của T.Ư Đoàn do anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cựu chiến binh từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa và lực lượng quân đội, đoàn viên, thanh niên tham gia tập luyện chuẩn bị cho lễ diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đề xuất BHYT chi trả một phần điều trị vô sinh hiếm muộn

Đề xuất BHYT chi trả một phần điều trị vô sinh hiếm muộn

04:10 08/09/2024

Chi phí điều trị vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam thấp hơn nhiều nước, song vẫn là rào cản rất lớn với các bệnh nhân, chuyên gia đề xuất BHYT từng bước chi trả cho bệnh này.

Bác sĩ Việt ở Hàn Quốc giữa làn sóng đình công

Bác sĩ Việt ở Hàn Quốc giữa làn sóng đình công

10:10 14/03/2024

Về nhà sau ca trực 12 tiếng tại Bệnh viện Đại học Seoul (SNU), bác sĩ Nguyên ăn vội bát cơm rồi thức đến gần sáng để hoàn thành bài tập.

Liên tiếp các trường hợp nhập viện vì rắn cắn

Liên tiếp các trường hợp nhập viện vì rắn cắn

08:40 27/11/2023

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, từ đầu tháng 11 đến nay, bệnh viện ghi nhận liên tiếp các trường hợp bị rắn cắn phải nhập...

Những nơi có 'view đẹp' xem màn biểu diễn của 1.100 drone trên sông Sài Gòn

Những nơi có 'view đẹp' xem màn biểu diễn của 1.100 drone trên sông Sài Gòn

06:00 09/06/2024

Màn trình diễn nghệ thuật của 1.100 drone sẽ vẽ lên bầu trời TP.HCM những bức tranh bằng nhiều màu sắc ánh sáng. Người dân đứng ở đâu có thể ngắm rõ nhất chương trình đặc biệt này?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới