Một bác sĩ Indonesia đến Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM điều trị ung thư

19:20 10/07/2024

Một bác sĩ từ Indonesia tìm đến TP.HCM để điều trị bệnh ung thư trực tràng. Ông chia sẻ được nhiều đồng nghiệp khuyên đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đang phẫu thuật nội soi cho một bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM ngày 10-7, ông Andi, 64 tuổi, là bác sĩ ngoại khoa tại Makassar, Indonesia, được chẩn đoán mắc ung thư trực tràng từ đầu năm 2024.

Trước đó, ông Andi đã nhận được lời khuyên từ các đồng nghiệp Indonesia - những bác sĩ phẫu thuật từng tham gia các khóa đào tạo về phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, ông quyết định đặt niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ tại đây.

Tháng 2-2024, ông Andi cùng hai con trai, cũng là bác sĩ tại Indonesia, đến Việt Nam và nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y dược.

Tại đây, ông được thực hiện thêm các xét nghiệm và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh ở giai đoạn tiến triển.

  • Chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao kỹ thuật phẫu thuật robot trị ung thư ở Việt Nam

  • Robot phẫu thuật điều trị ung thư ở Việt Nam, hiệu quả không ngờ

Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, ông được đề nghị phác đồ điều trị phối hợp gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật - phác đồ tối ưu đang được áp dụng tại các trung tâm điều trị ung thư trên thế giới. Quá trình chữa trị kéo dài hơn 4 tháng với hai giai đoạn điều trị.

Vì bệnh đã phát triển đến giai đoạn 3 với khối u lớn và nhiều hạch di căn trong mạc treo trực tràng, bệnh nhân được điều trị hóa xạ trị phối hợp để giảm kích thước khối u và kiểm soát tình trạng bệnh, nhằm giảm tái phát tại chỗ và tăng khả năng phẫu thuật thành công.

Kết quả điều trị bước đầu rất tích cực, khối u đáp ứng tốt với điều trị hoá xạ và giảm 2/3 kích thước so với trước điều trị. Ông được hội chẩn lần thứ hai và đánh giá phù hợp cho bước điều trị tiếp theo: phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ mạc treo trực tràng (TME) và nạo hạch triệt căn.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ, do các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa của bệnh viện thực hiện, thành công cắt bỏ khối u và mạc treo ruột tương ứng cũng như các hạch bạch huyết được cắt bỏ trọn khối.

Nhờ được áp dụng phương pháp phục hồi sớm sau mổ (ERAS), ông Andi có thể ăn uống lại ngay sau phẫu thuật, đi lại sinh hoạt bình thường và được cho xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật.

PGS Nguyễn Hữu Thịnh, bác sĩ phẫu thuật cho ông Andi, chia sẻ ca phẫu thuật cho ông Andi là một ca khó, do trước đây ông phải cắt bỏ cả hậu môn và phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. Ngày nay, với phẫu thuật nội soi và điều trị đa mô thức, các bác sĩ đã thực hiện an toàn phẫu thuật triệt căn và tái lập lại lưu thông đường tiêu hóa cho ông.

Gần 800 bác sĩ từ nhiều nước sang học phẫu thuật nội soi

Theo PGS Nguyễn Hữu Thịnh, ung thư đại trực tràng rất phổ biến tại Việt Nam cũng như trên thế giới, có thể chữa trị thành công nếu phát hiện sớm. Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, mỗi năm có hơn 800 trường hợp ung thư đại trực tràng được chẩn đoán và điều trị, với tỉ lệ sống sau 5 năm đối với ung thư giai đoạn 3 lên tới 70%.

Ông cũng cho hay Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM là trung tâm đào tạo phẫu thuật nội soi đại trực tràng cho các bác sĩ trong và ngoài nước.

Theo thống kê của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, trong hơn 15 năm qua đã có 763 bác sĩ từ các nước như Indonesia, Malaysia, Myanmar, Pakistan, Philippines, Singapore, Thái Lan... đến tham dự các khóa đào tạo về phẫu thuật nội soi tại bệnh viện này.

Có thể bạn quan tâm
Điểm mới tại Đại hội điểm Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở duy nhất của Hà Nội

Điểm mới tại Đại hội điểm Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở duy nhất của Hà Nội

22:00 04/02/2024

Tại Đại hội điểm Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở duy nhất của Hà Nội tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), nhân sự ứng cử chức danh Chủ tịch Hội LHTN cấp xã phải đứng ra trình bày và bảo vệ chương trình hành động của mình tại Đại hội. Đây là điểm mới, thể hiện tính dân chủ, cầu thị và trách nhiệm của cá nhân ứng cử trước tập thể và cộng đồng, xã hội.

Hơn 100 món ăn ngon ở Hà Tiên phục vụ khách du lịch

Hơn 100 món ăn ngon ở Hà Tiên phục vụ khách du lịch

04:00 02/07/2024

Gà đốt, bok lo hong, xôi xiêm, bún kèn, bánh bò thốt nốt, cơm ghẹ… là những món ăn độc đáo mang đậm nét văn hóa của dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, Khmer đang sinh sống ở TP Hà Tiên (Kiên Giang).

Hai cha con chạy ghe lúa cứu em bé từ trên cầu rơi xuống sông

Hai cha con chạy ghe lúa cứu em bé từ trên cầu rơi xuống sông

17:50 11/09/2023

Trong lúc đang điều khiển ghe chở lúa qua TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, hai cha con phát hiện đứa trẻ từ trên cầu rơi xuống sông nên nhảy xuống cứu.

Lên mạng đăng bài, cô gái giúp mẹ giải cứu cả tấn bơ

Lên mạng đăng bài, cô gái giúp mẹ giải cứu cả tấn bơ

09:40 19/07/2024

Thấy bơ nhà mình ế ẩm, Vũ Thị Hương Ngọc (21 tuổi) quyết định đăng bài bán bơ lên mạng xã hội, nhờ mọi người giải cứu.

Phòng khám ép người bệnh chuyển tiền khi phá thai bị phạt hơn 200 triệu đồng

Phòng khám ép người bệnh chuyển tiền khi phá thai bị phạt hơn 200 triệu đồng

16:30 10/10/2023

Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt hơn 200 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng Phòng khám đa khoa Y học Sài Gòn - nơi từng ép người bệnh chuyển 29 triệu đồng trên bàn phá thai.

Cô giáo mầm non chín chắn, sôi nổi

Cô giáo mầm non chín chắn, sôi nổi

05:10 27/05/2024

Em năm nay 38 tuổi, cao 1m55, nặng 50 kg, dễ nhìn và có nét duyên.

Đóng giả cảnh sát để giúp em gái thi đỗ tốt nghiệp

Đóng giả cảnh sát để giúp em gái thi đỗ tốt nghiệp

07:40 02/03/2024

Mặc đồng phục để mạo danh cảnh sát vào trường học nhằm giúp em gái gian lận trong kỳ thi hết lớp 12, Anupam Madan Khandare bị bắt giữ.

Biết gì về độc tố chết người trong cá nóc?

Biết gì về độc tố chết người trong cá nóc?

06:10 22/08/2023

Nhiều người nhập viện, tử vong vì ngộ độc cá nóc Gần đây nhất, một người tử vong và 2 người phải nhập viện khẩn sau khi ăn cá nóc. Theo VOV, vào khoảng 17h ngày 19/8, ông B.Đ.L. (41 tuổi), ông T.P.B. (46 tuổi) và ông Ng.X.H (TP. Hà Tiên, Kiên Giang) tổ chức nhậu trên tàu đánh cá đang neo đậu ngoài khơi thuộc vùng biển Nam Du, trong đó có món cá nóc. Đến khoảng 1h sáng ngày 20/8, ông Ng. X. H bị co giật và sau đó tử vong. Ông L và ông B cũng có...

Đà Nẵng 'cháy' phòng cuối tuần

Đà Nẵng 'cháy' phòng cuối tuần

17:10 12/07/2024

Nhu cầu xem chung kết lễ hội pháo hoa cao cùng hàng chục nghìn người dự giải marathon khiến khách sạn tại Đà Nẵng 'cháy' phòng dịp cuối tuần này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới