Mong mỏi Báo Lao Động tiếp tục phản ánh tình trạng dạy thêm, dạy liên kết

18:20 18/09/2023
Các tiết học ngoại khoá, tiết dạy thêm được lồng ghép giữa các tiết học chính khoá. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Nhiều bạn đọc mong mỏi Báo Lao Động tiếp tục phản ánh tình trạng các trường học liên kết với trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm; trả lại sự minh bạch trong ngành giáo dục.

Bạn đọc Trần Tam cho hay: "Hiện nay, tôi thấy có nhiều vấn đề như quy định về sách giáo khoa, quy định chương trình học đến "nạn" dạy thêm rất cần thanh tra, làm rõ. Để phụ huynh, học sinh thấy rõ tính hiệu quả của từng chương trình nằm ở đâu. Để xem các chương trình có tốn kém, áp lực, lãng phí hay không? Có tạo gánh nặng thêm cho việc học của học sinh và kinh tế của gia đình học sinh hay không?".

Còn bạn đọc Nguyễn Thắng cho biết, con trai mình mới đang học lớp 6 tại một trường THCS trên địa bàn quận Long Biên, TP Hà Nội, ngoài học tiếng Anh, cháu phải học thêm tiếng Hàn Quốc. Mỗi tháng, phụ huynh phải đóng thêm 150.000 đồng để con học loại tiếng này.

"Cháu về nói rằng học tiếng Hàn Quốc chỉ được học ngữ pháp và không được dạy để nói được một từ nào. Tôi thấy chương trình học rất vô bổ. Đề nghị ngành giáo dục cần có biện pháp xử lý tình trạng này" - bạn đọc Nguyễn Thắng cho hay.

"Tình trạng dạy thêm kiểu này đã diễn ra nhiều năm nay mà Bộ Giáo dục và Đào tạo không xử lý, không thay đổi được. Khi phụ huynh kêu nhiều thì nhà trường tạm hoãn học thêm, sau đó lại đâu vào đấy. Học sinh đi học thêm tại nhà thầy, cô nhiều như trên trường mà không thấy kết quả tốt hơn. Giáo viên, nhà trường đổ lỗi cho học sinh, gia đình. Khoản thu hàng năm thì có những khoản không thể hiểu được. Hầu hết tình trạng này xảy ra tại thành phố, ở quê thì ít hơn" - bạn đọc Trần Kỳ chia sẻ.

Là người thường xuyên theo dõi các bài viết liên quan đến "nạn" dạy thêm trên Báo Lao Động, một bạn đọc giấu tên bày tỏ hy vọng Báo Lao Động tiếp tục tích cực viết bài phản ánh sự bất cập trong ngành giáo dục. Các vấn đề tồn tại trong ngành cần phải được giải quyết quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa.

Theo bạn đọc này, những tiêu cực như "cái vòi bạch tuộc" xấu xa, len lỏi được xuất phát từ các lợi ích nhóm của một số người trong ngành giáo dục. Họ nghĩ đủ cách lách luật, để biến tướng các khoản thu cho hợp lệ như môn học bổ trợ tự nguyện...

Sau khi lấy ý kiến đồng ý của học sinh, phụ huynh, họ thực hiện liên kết với các trung tâm bên ngoài. Việc này tạo gánh nặng về các loại phí cho cha mẹ học sinh, khiến các em học sinh thu thập kiến thức lơ mơ, không chất lượng do bị ăn bớt thời gian học chính thức ở trên lớp.

"Rất trông chờ Báo Lao Động tích cực phản ánh hơn, làm sao để các ban, ngành trong Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tìm hiểu, làm việc công minh hơn. Từ đó, đẩy lùi và giảm bớt các tiêu cực luôn trá hình và rình rập, sẵn có cơ hội là phình to ra ngay trong các nhà trường trên cả nước" - bạn đọc này bày tỏ.

Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh tình trạng các trường học liên kết với các trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm. Dù nói là tự nguyện đăng kí, nhưng thực chất, các trường sắp xếp các tiết học thêm này xen kẽ chương trình chính khoá, học sinh không đăng kí sẽ phải di chuyển sang phòng khác. Sự bất hợp lí này khiến phụ huynh rất khó từ chối đăng kí tham gia.

Phụ huynh theo dõi các bài viết của Báo Lao Động về việc trường học ngang nhiên biến giờ dạy thêm thành giờ học chính khoá qua các bài viết:

- Hàng loạt lớp học thêm gắn mác tự nguyện, phụ huynh phải đóng phí chồng phí

- Hé lộ mức hoa hồng khủng chi cho các nhà trường từ dạy thêm

- Mô hình liên kết với trường học dạy thêm tiếng Anh đang thu bội tiền?

- Bất ngờ với lợi nhuận của ISMART - đối tác liên kết dạy tiếng Anh với 500 trường học

Có thể bạn quan tâm
Vụ án liên quan cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang: Một bị cáo đã mất

Vụ án liên quan cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang: Một bị cáo đã mất

13:30 27/03/2023

Hà Nội - TAND Cấp cao tại Hà Nội trong phiên phúc thẩm vụ án liên quan đến cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, trong đó có...

Gần 20 người ẩu đả trước quán bar ở trung tâm TP HCM

Gần 20 người ẩu đả trước quán bar ở trung tâm TP HCM

12:50 28/01/2024

Rạng sáng 28/1, nhóm khách và bảo vệ tại quán bar trên đường Thủ Khoa Huân, quận 1, xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến ẩu đả.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán ở Đắk Lắk mắc lỗi in ấn, Bộ GD&ĐT nói gì?

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán ở Đắk Lắk mắc lỗi in ấn, Bộ GD&ĐT nói gì?

20:40 28/06/2024

Chiều 28/6, trả lời báo chí về việc đề thi Toán mã 119 ở Đắk Lắk bị mờ, không rõ nội dung, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết đã nắm được thông tin và giao Ban chỉ đạo thi tỉnh Đắk Lắk rà soát cụ thể. Đại diện Bộ GD&ĐT nhấn mạnh công tác xử lý vấn đề này dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Trong trường hợp đề in lỗi khiến thí sinh không đọc được đề, ảnh hưởng đến quá trình làm bài và kết quả điểm số, Bộ GD&ĐT sẽ có...

Gã ma cô bị bắt khi đang chở 'đào' đi tiếp khách

Gã ma cô bị bắt khi đang chở 'đào' đi tiếp khách

12:00 19/06/2023

Nắm bắt được các cô gái trẻ cùng quê xuống Hà Nội làm việc, cặp đôi Cảnh và Hà đã rủ họ đi bán dâm và môi giới cho khách có nhu cầu.

Hà Nội: Truy bắt nhóm đối tượng chém người đi đường trọng thương

Hà Nội: Truy bắt nhóm đối tượng chém người đi đường trọng thương

17:30 25/04/2023

Ngày 25/4, Công an huyện Đan Phượng, Hà Nội đang khẩn trương phối hợp để truy bắt nhóm đối tượng vô cớ cầm hung khí truy đuổi, chém người đi đường. Lực lượng công an đã xác định được 2 đối tượng trong nhóm thanh niên vô cớ truy đuổi, chém người trong đêm 23/4. Kiến ThứcNam thanh niên bị nhóm đối tượng chém bị thương ở vùng đầu, tay và chân.1 Trước đó, khoảng 0h30 ngày 23/4, sau khi ăn đêm cùng bạn về, nam thanh niên (SN 2002) bất ngờ bị nhóm đối...

Sở GD-ĐT Hải Dương báo cáo vụ 'học sinh lớp 1 ngồi nhìn cả lớp ăn liên hoan'

Sở GD-ĐT Hải Dương báo cáo vụ 'học sinh lớp 1 ngồi nhìn cả lớp ăn liên hoan'

18:20 27/05/2024

Sở GD-ĐT Hải Dương có báo cáo gửi Bộ về việc một học sinh lớp 1 phải 'ngồi nhìn lớp ăn liên hoan' vì phụ huynh không đóng quỹ lớp.

Ngọc Trinh bị tuyên phạt 1 năm tù treo

Ngọc Trinh bị tuyên phạt 1 năm tù treo

13:30 02/02/2024

Sáng 2/2, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, 34 tuổi) và bị cáo Trần Xuân Đông (36 tuổi). HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh 1 năm tù, cho hưởng án treo, bị cáo Trần Xuân Đông 18 tháng tù. Trước đó, đại diện VKND TP.HCM luận tội và đề nghị án cho 2 bị cáo. Đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngọc Trinh từ 6 - 9 tháng tù, bị cáo Trần Xuân Đông từ 12 - 21 tháng tù. Trần Thị...

Nghi án người đàn ông đuổi trộm, rơi xuống đường cao tốc thiệt mạng

Nghi án người đàn ông đuổi trộm, rơi xuống đường cao tốc thiệt mạng

12:10 17/10/2023

Người đàn ông được phát hiện tử vong dưới dạ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nghi là do đuổi theo cướp bị té.

Một Phó giám đốc Sở ở Thái Bình bị đình chỉ vì đánh bạc

Một Phó giám đốc Sở ở Thái Bình bị đình chỉ vì đánh bạc

11:10 29/08/2023

UBND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với 4 cán bộ thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh này vì liên quan đến hành vi đánh bạc tại Đắk Lắk, trong đó có ông N.M.H-Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL.

Co loi xay ra
Co loi xay ra