Môn Lịch sử có hấp dẫn học sinh hay không trước hết là do người thầy

14:50 10/09/2023
Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có nội dung đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc. Ảnh: Hải Nguyễn

Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành có nhiều điểm mới, trong đó có việc đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc.

Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, giáo viên.

Vấn đề không phải môn lịch sử có là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không, mà là thay đổi cách dạy để học sinh thực sự yêu thích môn lịch sử, học lịch sử như một nhu cầu tích lũy kiến thức, trau dồi tri thức, không phải do bị gò ép.

Học sinh chán học môn Lịch sử, có những năm số học sinh bị điểm 0 quá nhiều. Giáo viên dạy môn Lịch sử "mặc cảm" vì môn học của mình như môn thừa, học sinh, phụ huynh không quan tâm.

Khoan hãy "kiểm điểm" người học hay phụ huynh, mà trước hết phải xem lại việc dạy như thế nào mà học sinh chán ngán môn Lịch sử.

Cách dạy gồm chương trình dạy và phương pháp giảng dạy.

Chương trình khô khan, Lịch sử chỉ đặc quánh con số nhưng thiếu cảm xúc, khai thác sức nhớ của học sinh về năm tháng, sự kiện, những chuyện mà chỉ cần gõ bàn phím là ra.

Chương trình học mà chỉ "ta thắng, địch thua", khẩu hiệu nhiều hơn những câu chuyên chân thật, khải hoàn nhiều hơn bi thương, cay đắng, thì học sinh không thấy được chân dung thật của lịch sử.

Về phương pháp dạy, giáo viên không đổi mới, sáng tạo, bị "lụy" vào chương trình, nên bài giảng khô khan, thiếu đi những diễn giải sâu sắc.

Giáo viên phải có kiến thức dày dặn, giảng những trang sử ngoài trang sách giáo khoa, cùng với những công cụ trực quan khác như bản đồ, hình ảnh, trích đoạn phim ảnh tư liệu về lịch sử.

Giảng dạy môn Lịch sử không chỉ trong không gian bốn bức tường lớp học, mà linh hoạt bằng các chương trình ngoại khóa, những trải nghiệm thực tế. Đừng cho rằng chúng ta không có điều kiện, mà cần phải chủ động xây dựng các chương trình tham quan di tích lịch sử cho học sinh.

Ví dụ, tháng 8 năm 2022, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị về giáo dục di sản văn hóa, nghệ thuật trong các trường học trên địa bàn thành phố Huế.

Địa phương nào cũng có di tích lịch sử, ít nhất cũng tổ chức cho học sinh học môn Lịch sử gắn liền với di tích, di sản ghi dấu ấn của cha ông.

Lịch sử luôn hấp dẫn, khơi dậy tình cảm với quê hương, tình yêu với đất nước. Xem nhẹ môn học này thì hậu quả là nhiều người "mù" lịch sử.

Cải cách giáo dục là khẩu hiệu quá to tát, hãy tập trung thay đổi từng việc một để nâng cao chất lượng dạy và học. Một trong những việc đó là thay đổi chương trình và phương pháp giảng dạy môn Lịch sử.

Có thể bạn quan tâm
Vụ bán đấu giá 262 lô đất ở Phú Yên: Cựu Phó chủ tịch tỉnh Phú Yên được giảm án

Vụ bán đấu giá 262 lô đất ở Phú Yên: Cựu Phó chủ tịch tỉnh Phú Yên được giảm án

16:10 20/06/2023

HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định giảm nhẹ hình phạt ông Nguyễn Chí Hiến (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ) và hai cán bộ khác của tỉnh Phú Yên trong vụ bán đấu giá 262 lô đất tại Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Bức xúc việc con bị cô đánh, phụ huynh tát giáo viên tại sân trường

Bức xúc việc con bị cô đánh, phụ huynh tát giáo viên tại sân trường

16:50 19/04/2024

Em học sinh lớp 1 kể, sau khi bị cô giáo đánh, em được cô này dặn về không được kể với ai. Biết vụ việc, phụ huynh đã đến...

Mưa lớn đúng giờ đi làm, dân Thủ đô chật vật di chuyển đến công sở

Mưa lớn đúng giờ đi làm, dân Thủ đô chật vật di chuyển đến công sở

11:00 31/05/2024

Sáng 31/5, cơn mưa lớn xảy ra vào đúng giờ cao điểm khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội rơi vào cảnh ùn ứ kéo dài. Theo ghi nhận của PV VTC News, lúc 7h40 tại nhiều tuyến phố nội đô như Nguyễn Trãi, Ngã Tư Sở, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu… lượng xe cộ tăng cao giữa cơn mưa lớn, các phương tiện phải chen chúc nhau nhích từng chút trên đường. Thời điểm từ 8h, tại khu vực đường Nguyễn Trãi (đoạn trước số nhà 239) hướng đi Ngã Tư Sở ken đặc xe...

Hai thanh niên tấn công lái xe trên Vành đai 2 còn nguy hiểm hơn hành vi của Ngọc Trinh

Hai thanh niên tấn công lái xe trên Vành đai 2 còn nguy hiểm hơn hành vi của Ngọc Trinh

22:20 27/02/2024

Hai thanh niên tạt đầu ôtô, đánh người trên Vành đai 2 Hà Nội là hành vi mang tính chất côn đồ, có thể bị xử lý hình sự về tội 'Gây rối trật tự công cộng' và tội 'Cố ý gây thương tích'.

Mặc bị 'siết', 'xe dù bến cóc' vẫn náo loạn trung tâm TP.HCM

Mặc bị 'siết', 'xe dù bến cóc' vẫn náo loạn trung tâm TP.HCM

05:00 13/12/2023

Sau thời gian bám sát hoạt động bát nháo, sai quy định của các nhà xe tại ngoại ô TP.HCM (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TP.HCM), chúng tôi tiếp tục di chuyển vào trung tâm TP, nơi đang được nhiều người phản ánh bị “xe dù bến cóc” gây náo loạn. 'Xe dù, bến cóc' náo loạn trung tâm TP.HCM. Trong vai người có nhu cầu di chuyển từ TP.HCM đi TP Vũng Tàu bằng xe khách, chúng tôi lần lượt tiếp cận các nhà xe Hoa Mai, Huy Hoàng đang hoạt động ở trung tâm...

Công an Hải Phòng phát cảnh báo sau vụ nam sinh lớp 9 đuối nước

Công an Hải Phòng phát cảnh báo sau vụ nam sinh lớp 9 đuối nước

21:40 04/05/2024

Tối 4.5, sau vụ đuối nước thương tâm xảy ra chiều cùng ngày, Công an TP.Hải Phòng phát cảnh báo đuối nước ở trẻ nhỏ trong mùa hè.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi điện mừng Tổng thống Nepal

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi điện mừng Tổng thống Nepal

20:30 24/04/2023

Ông Ram Chandra Poudel, 78 tuổi, được bầu làm Tổng thống thứ 3 kể từ khi Nepal - quốc gia ở dãy Himalaya - kết thúc chế độ quân chủ kéo dài hàng thế kỷ.

Ôtô tải va chạm với xe gắn máy, một người tử vong

Ôtô tải va chạm với xe gắn máy, một người tử vong

21:00 05/12/2023

Bến Tre - Xe ôtô tải va chạm với xe gắn máy trên tuyến đường huyện lộ 173 (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) khiến một người tử vong.

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

11:00 27/02/2024

Bé T. chơi trước nhà, hàng xóm có đốt pháo hoa. Sau đó bé T. nhặt một viên pháo đại trên sân, pháo phát nổ làm tổn thương bàn tay trái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra