Mỏi mòn chờ sổ đỏ trong khu công nghiệp Đà Nẵng

09:50 24/07/2024

TPO - Không có sổ đỏ, nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) tại Đà Nẵng kêu trời vì khó vay vốn, đầu tư mở rộng sản xuất.

Ngày 23/7, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệpĐà Nẵng tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 với chủ đề "Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp".

Khu Công nghiệp Hòa Cầm thu hút 74 dự án, diện tích lấp đầy đạt 96%.

Vấn đề đất đai được nhiều doanh nghiệp đề cập. Ông Nguyễn Hữu Thọ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Sài Gòn (KCN Hòa Cầm) - cho hay năm 2019 ông ký hợp đồng thuê lại đất với Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm, với diện tích đất hơn 10.000m2.

Hiện tất cả các hạng mục đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa có sổ đỏ để công ty vay vốn tiếp tục sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ được giải quyết cho thuê hàng năm, nên không thể đầu tư mở rộng sản xuất. Đã nhiều lần công ty gởi đơn lên Thành ủy, HĐND, UBND thành phố…nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bùi Đức Lợi - Giám đốc Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm, chủ đầu tư KCN Hòa Cầm - cho hay, UBND TP. Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ - PV) đợt 1 vào năm 2012, đợt 2 vào năm 2013 cho diện tích hơn 110 ha của KCN Hòa Cầm.

“Tuy nhiên từ năm 2017 tới nay thì việc cấp sổ đỏ đợt 3 với diện tích hơn 9 ha vẫn im ắng. Dù phần diện tích này đang cho 7 doanh nghiệp thuê”, ông Lợi nói. Do không có sổ đỏ tổng, công ty không thể tách sổ đỏ cho từng doanh nghiệp thuê lại đất. Hiện công ty đã kiến nghị lên các cấp và chờ được giải quyết.

Tình trạng mỏi mòn chờ sổ đỏ cũng diễn ra tại KCN Liên Chiểu. Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN) - chủ đầu tư KCN Liên Chiểu cho biết, KCN có diện tích 289ha đang được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, có nhu cầu thuê đất, nhưng hiện có đến 40% diện tích đất của KCN dù đã hoàn thiện hạ tầng nhưng vẫn chưa thể cho thuê được.

Cụ thể, có hơn 55ha chưa được thành phố cấp sổ đỏ dù SDN đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cũng như nghĩa vụ tài chính từ nhiều năm nay. Do chưa có sổ đỏ, nên SDN không thể triển khai cho thuê, cả khu vực rộng lớn này đành phải bỏ hoang, gây lãng phí.

Ngoài ra, 50ha tuy đã được cấp sổ đỏ nhưng vẫn bị bỏ hoang, không thể thu hút đầu tư vì từ tháng 5/2021 trở về trước, thành phố vẫn cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư theo hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần.

Sau tháng 5/2021 đến nay, thành phố không cấp sổ đỏ theo hình thức này nữa. Do vậy, doanh nghiệp chỉ được SDN giải quyết cho thuê đất hàng năm, nên doanh nghiệp dù rất cần đất để sản xuất kinh doanh vẫn không mặn mà.

Một nhà máy trong KCN Hoà Cầm.

Ông Vũ Quang Hùng - Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng - nhìn nhận việc chậm cấp sổ đỏ là khó khăn kéo dài, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Ban quản lý sẽ phối hợp với các sở ngành, báo cáo UBND thành phố và sẽ tập hợp ý kiến gửi HĐND.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Đà Nẵng đã cấp mới 3 dự án đầu tư, trong đó có 1 dự án FDI vốn đăng ký 1,5 triệu USD, 2 dự án trong nước vốn đầu tư 810 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng đã thu hút được 523 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp, bao gồm 399 dự án trong nước tổng vốn hơn 34.000 tỷ đồng, 124 dự án FDI tổng vốn hơn 2 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm
Khánh Hòa có thêm khu công nghiệp mới

Khánh Hòa có thêm khu công nghiệp mới

09:00 03/09/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Bắc Hòn Hèo, ở Khu Kinh tế Vân Phong, thị xã Ninh Hòa.

Chủ động cung ứng đủ điện khu vực miền Nam

Chủ động cung ứng đủ điện khu vực miền Nam

10:00 28/02/2023

Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho yêu cầu sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh phía Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai các giải pháp cung ứng điện, đồng thời chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc (PC) tại 21 tỉnh thành khu vực phía Nam thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng điện tại địa phương.

Đứng giữa ‘làn đạn’ thương chiến Mỹ-Trung Quốc, một quốc gia Đông Nam Á phải sống sót thế nào?

Đứng giữa ‘làn đạn’ thương chiến Mỹ-Trung Quốc, một quốc gia Đông Nam Á phải sống sót thế nào?

08:40 08/06/2024

Cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai gã khổng lồ kinh tế số 1 và số 2 thế giới là Mỹ-Trung Quốc được dự đoán sẽ leo thang hơn nữa khi ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (5/11) càng đến gần.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong quá trình phát triển, Việt Nam luôn nhận thức đúng đắn về đổi mới sáng tạo, lập nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong quá trình phát triển, Việt Nam luôn nhận thức đúng đắn về đổi mới sáng tạo, lập nghiệp

05:10 26/06/2024

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế Việt Nam có bước phát triển vượt bậc. Những năm qua, Việt Nam đã có nhiều hành động thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Nữ tiếp viên hàng không chờ đợi 9 năm để có bức hình chụp cùng bố

Nữ tiếp viên hàng không chờ đợi 9 năm để có bức hình chụp cùng bố

10:30 09/03/2024

'Mình đã đợi ngày này suốt 9 năm để được dìu người ấy vào chỗ ngồi, cất hành lý, mời người ấy chọn món ăn và tận tay phục vụ người ấy dùng bữa…', Ngọc Trân, nữ tiếp viên hàng không chia sẻ.

Người thanh niên bỏ phố về quê xây trang trại nuôi thỏ

Người thanh niên bỏ phố về quê xây trang trại nuôi thỏ

18:30 28/10/2023

Thanh Hóa - Đang làm công nhân cho một công ty, chàng thanh niên hơn 30 tuổi bỗng “rẽ ngang”, quyết định về quê xây trang trại nuôi thỏ. Sau...

Hà Nội: Xem xét trách nhiệm của cán bộ liên quan đến 'lâu đài' giữa trung tâm quận Ba Đình

Hà Nội: Xem xét trách nhiệm của cán bộ liên quan đến 'lâu đài' giữa trung tâm quận Ba Đình

12:20 05/12/2023

Liên quan đến vụ 'lâu đài' có nhiều vi phạm trật tự xây dựng trên phố Đội Cấn, Bí thư quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến khẳng định sẽ xử lý theo đúng quy định, 'không có vùng cấm'.

Nga sắp bán thịt lợn cho Trung Quốc

Nga sắp bán thịt lợn cho Trung Quốc

08:20 30/12/2023

Sau 15 năm tạm dừng, thịt lợn Nga chuẩn bị được Trung Quốc thu mua trở lại trong vài tháng tới.

Lùm xùm tại dự án TNR Grand Palace Đông Mỹ ở Thái Bình chưa có hồi kết

Lùm xùm tại dự án TNR Grand Palace Đông Mỹ ở Thái Bình chưa có hồi kết

11:50 02/01/2024

Từ tháng 3.2023, Thanh tra tỉnh Thái Bình công bố quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Dự án phát triển nhà ở thương mại tại xã Đông Mỹ, TP Thái Bình (Dự án TNR Grand Palace Đông Mỹ).

Co loi xay ra
Co loi xay ra