Mốc son mới trong quan hệ giữa Việt Nam với ba nước Mỹ Latinh

06:30 03/05/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Đại tướng Cuba Raul Castro. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm thành công ba nước Mỹ Latinh gồm Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina, Cộng hòa Đông Uruguay của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 18-28.4.2023 đánh dấu mốc son mới, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ với ba nước bạn Mỹ Latinh, đem lại lợi ích cho cả hai phía, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác ở hai khu vực và thế giới.

Chuyến thăm lịch sử: 80 hoạt động tại 3 nước

Trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là bước triển khai thiết thực chủ trương đối ngoại quan trọng của Đại hội Đảng lần thứ XIII, đó là tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống Mỹ Latinh, trong đó Cuba là đối tác đặc biệt, đoàn kết, thủy chung, mẫu mực hiếm có trên thế giới; Argentina và Đông Uruguay là đối tác toàn diện, đối tác chủ chốt, quan trọng trên nhiều phương diện đối với Việt Nam ở khu vực Nam Mỹ.

Với gần 80 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và gần 40 hoạt động của các ban, bộ, ngành, địa phương, tại ba nước cùng gần 30 thỏa thuận hợp tác ở cả cấp Trung ương và địa phương, chuyến thăm đã đạt kết quả thực chất, toàn diện; trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ: chính trị ngoại giao, hợp tác liên nghị viện; kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch; quốc phòng an ninh; tư pháp; khoa học - công nghệ; giáo dục đào tạo; giao lưu văn hoá, biểu diễn nghệ thuật; quan hệ giữa các địa phương… mở ra những cơ hội mới để tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất, cùng có lợi với các đối tác.

Đáng chú ý, kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không chỉ ở các lĩnh vực hợp tác song phương, mà còn ở phạm vi khu vực và quốc tế, giữa Đông Nam Á với Mỹ Latinh, Việt Nam với Khối thị trường chung Nam Mỹ (MECOSUR), hợp tác Nam-Nam, phối hợp trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, WTO...

Lãnh đạo ba nước đều coi trọng vị thế, vai trò của Việt Nam. Cuba rất tin cậy và mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ đặc biệt với Việt Nam; Argentina khẳng định Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng chiến lược; Đông Uruguay coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương và là cầu nối Đông Uruguay với ASEAN.

Ba nước đều coi quan hệ với Việt Nam là nhân tố ổn định, tích cực trong bối cảnh tình hình quốc tế biến động phức tạp và đều mong muốn phối hợp với Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, xử lý các vấn đề thách thức mang tính toàn cầu hiện nay như duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết các cuộc xung đột thông qua thương lượng; đảm bảo an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh y tế; chống biến đổi khí hậu…

Đánh giá về chuyến thăm, các đại sứ Cuba và Argentina tại Việt Nam cùng chung nhận định đây là chuyến thăm lịch sử của một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam đến Mỹ Latinh; chuyến đi sẽ có tác động sâu sắc và lâu dài đến quan hệ hợp tác của Việt Nam với khu vực.

Triển vọng hợp tác

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển quan hệ hợp tác với Cuba, Argentina và Đông Uruguay trong thời gian tới.

Các bên đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực và hành động để hiện thực hoá các tiềm năng và cơ hội hợp tác; đúng như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: "Cách tốt nhất để dự đoán tương lai quan hệ Việt Nam với ba nước là kiến tạo ra nó".

Năm 2023 sẽ là một năm hết sức sôi động trong hợp tác của Việt Nam với ba nước. Về chính trị, ngoại giao, các nước sẽ cùng với Việt Nam triển khai nhiều hoạt động phong phú nhân dịp kỷ niệm các sự kiện lịch sử trong quan hệ, cũng như nhân dịp lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Sẽ có nhiều hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, cả trung ương và địa phương.

Về kinh tế - thương mại, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại với cả ba nước, mở rộng thị trường cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Với Cuba, là thúc đẩy cả thương mại và đầu tư. Hiện Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất từ châu Á và đối tác thương mại thứ hai của Cuba.

Với hai nước bạn Nam Mỹ, thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - MECOSUR, trong đó, Argentina và Uruguay đều là thành viên; xem xét nâng quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina lên Đối tác chiến lược trong một số lĩnh vực như công - nông nghiệp, năng lượng; phấn đấu nâng kim ngạch thương mại với Argentina lên 10 tỉ USD năm 2025. Với Đông Uruguay, tiếp tục mở cửa hơn nữa thị trường hàng của nhau.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định, chuyến thăm thành công của Chủ tịch Quốc hội đánh dấu một cột mốc mới, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ với ba nước bạn Mỹ Latinh, đem lại lợi ích cho cả hai phía và là đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác ở hai khu vực và thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Thanh niên bắn nhầm vào người dự tiệc cưới lúc hỗn chiến lĩnh 14 năm tù

Thanh niên bắn nhầm vào người dự tiệc cưới lúc hỗn chiến lĩnh 14 năm tù

12:20 02/10/2023

Mang súng theo đi giải quyết mâu thuẫn giúp bạn rồi xảy ra hỗn chiến , thanh niên đã bắn nhầm vào 1 người đi dự tiệc cưới làm người...

Công an Quảng Ngãi làm việc với shipper bị đánh, gia đình muốn làm nghiêm

Công an Quảng Ngãi làm việc với shipper bị đánh, gia đình muốn làm nghiêm

14:30 20/02/2023

Sáng 20-2, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã có mặt tại Bệnh viện quân y C17 ở Đà Nẵng nơi anh Lâm Anh Đạt - shipper bị đánh, đang điều trị để lấy lời khai.

Công an Nghệ An đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết

Công an Nghệ An đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết

18:10 15/12/2023

Công an tỉnh Nghệ An đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm , giữ gìn an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Vị quan nào phò tá 2 triều đại nhà Lê, từng viết hịch vạch tội bạo chúa?

Vị quan nào phò tá 2 triều đại nhà Lê, từng viết hịch vạch tội bạo chúa?

09:30 13/03/2024

1. Vị quan nào từng bỏ chức Thượng thư về quê mở trường dạy học và là thầy của trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm? A Nguyễn Siêu B Nguyễn Trãi C Lương Đắc Bằng Lương Đắc Bằng (1472-1522) người làng Hội Triều, huyện Hoằng Hóa, phủ Hà Trung, trấn Thanh Hóa (nay là xã Hoằng Phong, Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Ông là con của thầy đồ Lương Hay, từng đỗ giải nguyên ở kỳ thi Hương, mẹ là bà Lê Thị Sử dòng dõi khoa bảng. Thuở nhỏ Lương Đắc Bằng tên là Lương Ngạn...

Va quẹt xe đậu trước quán bia, nam tài xế bị đánh hội đồng

Va quẹt xe đậu trước quán bia, nam tài xế bị đánh hội đồng

18:00 30/05/2023

Quẹt phải ô tô đang đỗ trước quán bia, ông Trần Thái Hưng (trú Hải Phòng) bị một nhóm người lao vào đánh hội đồng đến chấn thương đầu, vỡ xương hốc mắt, rách mi...

Đi dã ngoại, hơn 50 học sinh trường Tiểu học Kim Giang nghi bị ngộ độc

Đi dã ngoại, hơn 50 học sinh trường Tiểu học Kim Giang nghi bị ngộ độc

20:00 28/03/2023

Hà Nội - Sau chuyến dã ngoại, khoảng 56 em học sinh trường Tiểu học Kim Giang, Thanh Xuân về trường và có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nghi...

Tài xế say rượu 'thông chốt' CSGT

Tài xế say rượu 'thông chốt' CSGT

12:40 26/09/2023

Nguyễn Văn Tín, 40 tuổi, lái ôtô trên đường phố Buôn Ma Thuột trong tình trạng đã uống rượu, bị CSGT yêu cầu dừng xe liền tăng ga bỏ chạy.

Sập cửa hàng tiện lợi ở quận 4, một học sinh chết: Không khởi tố, chỉ là tai nạn?

Sập cửa hàng tiện lợi ở quận 4, một học sinh chết: Không khởi tố, chỉ là tai nạn?

23:40 07/08/2023

Liên quan vụ sập cửa hàng Circle K ở quận 4 khiến một học sinh chết, cơ quan điều tra đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng đây chỉ là tai nạn.

Hơn 500 học sinh xếp hàng, cầm cúc trắng tiễn đưa cô giáo trẻ mất vì u não

Hơn 500 học sinh xếp hàng, cầm cúc trắng tiễn đưa cô giáo trẻ mất vì u não

22:00 23/04/2023

Yên Bái - 530 em học sinh trường THPT Nguyễn Trãi, thị xã Nghĩa Lộ đã đứng xếp thành hàng dài, cầm bông cúc trắng tiễn cô giáo dạy môn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra